Bolivia - Argentina: Chiến đấu với không khí loãng

28/03/2017 14:05 GMT+7

Phải thi đấu trên độ cao chết người của thành phố La Paz nhưng Argentina vẫn hy vọng kinh nghiệm của HLV Edgardo Bauza sẽ giúp họ trụ vững để giành được một kết quả tích cực.

Nhờ quả phạt đền gây nhiều tranh cãi, Argentina đã giành được chiến thắng trước Chile (1-0) hồi cuối tuần qua để lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng sau 14 vòng đấu ở khu vực Nam Mỹ thuộc vòng loại World Cup 2018. Tuy nhiên, “Albiceleste” vẫn sẽ cảm nhận được sức ép khi họ hành quân đến La Paz, thành phố nằm trên dãy Andes với độ cao 3.650m so với mực nước biển, vào rạng sáng 29.3 (theo giờ VN) để chạm trán với chủ nhà Bolivia.
Tan tác đội hình
Ở nơi đó, chẳng những Argentina đã không giành được chiến thắng kể từ năm 2005 mà còn phải hứng chịu một trận thua tan tác với tỷ số 1-6 cách đây vừa tròn 8 năm. Thế nên, đối thủ nguy hiểm nhất của “Albiceleste” ở trận đấu này vẫn là bầu không khí loãng ở độ cao đáng sợ của La Paz. Bởi nếu khắc phục được yếu tố bất lợi này, Argentina hoàn toàn có khả năng giành được chiến thắng trước Bolivia, đội bóng đang đứng áp chót trên bảng xếp hạng với chỉ 7 điểm.
Cơ sở cho niềm tin đó là HLV Edgardo Bauza từng có kinh nghiệm huấn luyện các cầu thủ thi đấu ở độ cao khi ông dẫn dắt LDU Quito và đã tận dụng tối đa độ cao 2.800m trên mực nước biển của thành phố này để giành chiến thắng ở Copa Libertadores cách đây 9 năm. Thế nên, ông nhận thức được rằng các cầu thủ Argentina nên chạy càng ít càng tốt và phải phát huy tối đa khả năng cầm bóng.
Tuy nhiên, Lionel Messi có thể bị FIFA treo giò ở trận đấu này, và có thể phải đối mặt với án phạt kéo dài từ 2 đến 4 trận, vì có lời lẽ không đúng mực với trọng tài thứ ba ở trận gặp Chile, cùng sự vắng mặt của một loạt trụ cột như Javier Mascherano, Gonzalo Higuain, Lucas Biglia, Nicolas Otamendi (đều bị treo giò) và Gabriel Mercado, Emmanuel Mas (chấn thương) nên nhiều khả năng HLV Bauza sẽ sử dụng sơ đồ 4-4-2 nhằm tiết kiệm năng lượng.
Sự trở lại của trung vệ Ramiro Funes Mori sau khi mãn án treo giò sẽ giúp ông hình thành hàng hậu vệ 4 người, cùng với Mateo Pablo Musacchio, Facundo Sebastian Roncaglia và Marcos Rojo. Trong khi đó ở 2 tuyến trên cũng sẽ xuất hiện một số gương mặt lạ lẫm như Guido Pizarro, Lucas Pratto…
HLV Bauza cho biết: “Chúng tôi muốn giành chiến thắng tại La Paz nhưng chúng tôi biết điều đó là không dễ dàng. Chơi ở độ cao rất khó khăn. Bolivia sẽ chơi như họ luôn làm trên sân nhà. Họ sẽ tấn công từ cánh. Chúng tôi phải chơi một trận đấu thông minh và không chạy từ phần sân này đến phần sân kia. Vấn đề của độ cao là ở 20 phút cuối. Chúng tôi phải xem chúng tôi sẽ như thế nào, cả về cách chơi lẫn thể lực”.
Quyết tâm giành chiến thắng
Bolivia (phải) hy vọng sẽ tận dụng độ cao của thành phố La Paz để giành chiến thắng trước Argentina AFP
Rõ ràng sức ép vẫn đang đè nặng lên Argentina trong khi Bolivia có thể chơi bóng một cách thoải mái do họ hầu như không còn hy vọng lọt vào Top 5. Tuy nhiên, có một điều khá kỳ lạ là trong hoàn cảnh như thế, HLV Mauricio Soria đã cho một số cầu thủ trụ cột nghỉ ngơi trong thất bại 0-1 tại Colombia hồi cuối tuần qua để dưỡng sức cho trận đấu này.
Có vẻ như HLV Soria quyết tâm giành chiến thắng trước Argentina trên sân nhà để lấy tiếng nên ông khẳng định rằng Bolivia chẳng những sẽ không bị các ngôi sao của “Albiceleste” đe dọa mà còn có thể tấn công họ. Ông nói: “Chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể làm cho họ cảm thấy nhiều nỗi sợ hãi”.
Thế nhưng, liệu “La Verde” có làm được điều đó khi La Paz không còn là pháo đài bất khả xâm phạm của họ trong thời gian gần đây? Chỉ tính riêng ở vòng loại World Cup, Bolivia chỉ mới thắng được có 2 trận trên sân nhà, trong khi để thua cả Colombia, Peru lẫn Uruguay. Do đó, cùng với sự chuẩn bị khá chu đáo của Argentina để đối phó với độ cao tại La Paz, đội bóng của HLV Soria khó có thể đạt được mục tiêu giành trọn 3 điểm.
Lịch sử đối đầu
- Bolivia và Argentina đã gặp nhau 37 lần, Bolivia thắng 6 trận, Argentina thắng 26.
- Bolivia đã gặp Argentina 19 lần trong các vòng loại World Cup, với thành tích thắng 4, hòa 3 và thua 12.
- Trong 9 lần đón tiếp Argentina trên sân nhà trong các trận đấu ở vòng loại World Cup, Bolivia thắng 4, hòa 2 và thua 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.