Bóng đá Anh lúng túng với công nghệ VAR

09/01/2018 14:10 GMT+7

Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) được bóng đá Anh áp dụng lần đầu tiên ở trận thắng 2-1 của Brighton & Hove Albion trước Crystal Palace rạng sáng nay 9.1 (giờ VN) trong khuôn khổ Cúp FA.

Công nghệ VAR được sử dụng ở một số giải hàng đầu châu Âu gồm Serie A (Ý), Bundesliga (Đức) và Bồ Đào Nha nhưng đêm qua, trong trận đấu vòng 3 Cúp FA, công nghệ video hỗ trợ trọng tài này mới được áp dụng trên đất Anh và nó đã gây tranh cãi trong chiến thắng 2-1 của Brighton trước Crystal Palace.
Cầu thủ vào sân thay người bên phía đội chủ nhà Glenn Murray ghi bàn thắng quyết định ở phút thứ 87, tuy nhiên bàn thắng đó bị nghi ngờ ghi bằng tay nên trọng tài Andre Marriner đã phải cho dừng trận đấu để nhờ VAR hỗ trợ. Dù sau đó bàn thắng được công nhận nhưng khán giả giới điều hành và giới chuyên môn có phần lúng túng.
Theo huấn luyện viên của đội khách Crystal Palace Roy Hodgson, trọng tài đã liên lạc với Neil Swarbrick, người phụ trách VAR ở trận đấu này để thảo luận về bàn thắng trên. Ông Marriner đã không nhìn vào màn hình mà chỉ hỏi ý kiến từ studio.
"Chúng tôi rất nghi ngờ, những người đứng gần khung thành và kể cả chúng tôi đều thấy có vẻ như bóng đã chạm tay Murray. Bạn phải sử dụng VAR và xem rất nhiều lần mới đưa ra quyết định. Rõ ràng trọng tài nhờ sự giúp đỡ của ông Swarbrick chứ không phải xem lại VAR để đưa ra một quyết định quan trọng như vậy, tuy nhiên tôi sẽ không khiếu nại. Tôi đã có một vài lời nói không hay với trọng tài nhưng đó chỉ là bản chất của tôi, tôi nghĩ rằng bây giờ tôi đã hối hận", ông Hodgson chia sẻ.
Các cầu thủ Crystal Palace phản ứng quyết định của trọng tài Reuters
Trong trận đấu đêm qua, huấn luyện viên Chris Hughton đã thay đổi 8 vị trí trong đội hình đội chủ nhà Brighton & Hove Albion so với trận 2-2 với Bournemouth ở Premier League giữa tuần và ông đã đưa được đội bóng lọt vào vòng 4 Cúp FA.
Nói về bàn thắng quyết định của Murray, ông Hughton cho biết: "Tôi rất ấn tượng khi VAR được sử dụng và tôi tin rằng sẽ không có quyết định sai lầm nào được đưa ra. Ở tình huống đó, tôi không cho rằng Murray chơi bóng bằng tay. Khi họ gỡ hòa 1-1 và bỏ lỡ vài cơ hội đáng tiếc, họ nên nghĩ rằng hôm nay không phải là ngày của họ".
Trong khi đó ở Ý và Đức, các trọng tài sử dụng công nghệ VAR rất thường xuyên và công khai. Tuy có nhiều bàn thắng không được công nhận bởi lỗi việt vị, đẩy sau hay chơi bóng bằng tay nhưng gần như các trọng tài đều đến bàn trợ lý xem lại rất kỹ các đoạn băng chiếu chậm rồi quyết định dứt khoát.
Có lẽ các trọng tài tại nước Anh nên học tập đồng nghiệp ở các nền bóng đá khác nếu không muốn tiếp tục bị phản ứng như từ trước đến nay dù có công nghệ VAR hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.