Chelsea vững vàng top 4 nhờ sự khác biệt dưới thời Frank Lampard

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
04/02/2020 17:24 GMT+7

Đứng ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng sau Liverpool , Man City và Leicester, thứ hạng này được coi là không tồi của Chelsea dưới sự dẫn dắt của cựu công thần Lampard.

Không được đầu tư quá lớn về mặt nhân sự,điều này cho thấy rằng các ông chủ của Chelsea vẫn có cái nhìn e dè trước vị thuyền trưởng mới mà cũ của Chelsea . Trải qua hơn một thập kỷ là công thần, là điểm tựa về mặt chuyên môn cũng như chỗ dựa về mặt tinh thần nhưng số 8 ngày nào mới chỉ là một anh chàng huấn luyện viên chân ướt chân ráo trong vai trò khá lạ lẫm.Con người đa phần là cầu thủ trẻ hoặc không còn ở phong độ cao nhất , với 41 điểm sau 25 trận cũng được coi như phần nào đó đánh dấu sự cố gắng của cả tập thể .
Tạo được thế trận tốt trong phần lớn các trận đấu nhưng việc biến những cơ hội tạo ra thành bàn thắng lại là một bài toán cần phải giải . Không thể cứ phụ thuộc hoàn toàn vào chân sút trẻ Abraham mãi được khi cầu thủ này cũng chỉ là dạng tỏa sáng trong một giai đoạn nhất định chứ chưa thể khẳng định mình là đầu tàu của đội chủ sân Stamford Bridge .
Willian, Pedro phong độ không còn như vài năm về trước , Hazad đã cập bến đỗ mới , những Odoi , Mason Mount cũng chỉ thuộc dạng tiềm năng . Con số 43 bàn thắng cho đội đang có vị trí trong top 4 thể hiện rằng cơn khát bàn thắng là rõ ràng . 

Lampard (trái) suy tư tìm ra công thức chiến thắng cho Chelsea

AFP

Cũng là một bài toán không kém phần phức tạp khi hàng phòng ngự hầu như không có một sự bổ sung nào đáng kể, những gương mặt cũ, những cầu thủ trẻ hay cựu trào không đủ để làm thành một bức tường vững chắc trước thủ môn Kepa thiếu ổn định . 
Rudiger, Chritensen ... không thể so sánh với Van Dijk của Liverpool, hay như Terry ngày trước của chính đoàn quân áo xanh. 34 bàn thua phản ánh đúng tình hình nhân sự, trải qua 25 trận nhưng cách chơi Chelsea không thể hiện rõ ràng là tấn công dựa trên nền tảng kiểm soát bóng như Man City hay phòng ngự phản công như dưới thời Mourinho hay Conte.Có thể thấy dưới bàn tay Lampard, cách vận hành của Chelsea cứ thích ứng từng đối tượng , từng thế trận , từng tình huống để chơi . 
Điểm khác biệt lớn nhất đó chính là sự chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự qua tấn công, ông Lampard đang xây dựng hình thành cho các học trò của mình cách vận hành chiến thuật , phản công của phản công .Bất cứ tình huống nào khi bị tấn công chủ động hay tình huống cố định , yêu cầu đầu tiên đó là triển khai bóng càng nhanh càng tốt, có thể là đột phá qua người, có thể là phối hợp, ở bất cứ vị trí nào,con người nào cũng đều sẵn sàng tấn công trở lại. Rất nhiều tình huống tấn công, nhiều cơ hội ghi bàn đến từ thế trận này, có thể chưa tạo ra bàn thắng, có thể sẽ bị phản công ngược lại nhưng đây chính là nét tươi mới trong cách vận hành chiến thuật của Lampard .

Những tài năng trẻ của Chelsea ngày một trưởng thành

AFP

Có thể năm nay là năm đầu tiên, Lampard sẽ xây dựng từ từ, sẽ thử nghiệm lối chơi xem phù hợp hay không và những năm sau là xây dựng, mua sắm cầu thủ để phục vụ cho ý đồ của mình. Năm nay mục tiêu top 4 nếu đạt được sẽ là được coi như bước đệm để Lampard có thêm cơ sở để xây dựng đế chế của mình . 
Hãy nhìn qua Liverpool để có thể niềm tin dành cho số 8 huyền thoại của sân Stamford Bridge 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.