Bóng đá Argentina và Brazil đến hồi mạt vận

11/11/2015 20:22 GMT+7

(TNO) Argentina chỉ có 1 điểm sau 2 trận đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018. Từ trước đến giờ, có duy nhất một đội ở khu vực Nam Mỹ trong tình cảnh của Argentina hiện thời lấy được vé dự World Cup là Brazil vào năm 1994.

(TNO) Argentina chỉ có 1 điểm sau 2 trận đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018. Từ trước đến giờ, có duy nhất một đội ở khu vực Nam Mỹ trong tình cảnh của Argentina hiện thời lấy được vé dự World Cup là Brazil vào năm 1994.

Tevez sẽ vắng mặt trong 2 trận vòng loại World Cup 2018 sắp tới - Ảnh: Reuters

Dự báo Argentina không có vé dự World Cup nghe ra thì thật hoang đường, nhưng có nhiều khó khăn chờ đợi họ, và đặc biệt sẽ là một cuộc khủng hoảng nếu Argentina không có điểm trong 2 trận tới gặp Brazil và Colombia. Argentina vào 2 trận này mà không có các chân sút Lionel Messi, Sergio Aguero, Carlos Tevez, ngoài ra là các cầu thủ nhiều kinh nghiệm như Pablo Zabaleta và Ezequiel Garay. 

Sở hữu nhiều chân sút xuất sắc đánh thuê khắp châu Âu nhưng ghi bàn luôn là vấn đề với Argentina, từ thời HLV Alejandro Sabella đến HLV đương nhiệm Tata Martino, kể cả khi có Messi trong đội hình. Tại World Cup 2014, Argentina chỉ ghi 8 bàn trong 7 trận. Các trận đấu quan trọng nhất như bán kết World Cup 2014 với Hà Lan, chung kết với Đức, chung kết Copa America 2015 với Chile, Argentina đều rời sân mà không ghi được bàn thắng nào.

2 trận vòng loại World Cup 2018 đầu tiên, không có Messi trong đội hình, Argentina cũng không có bàn thắng, thua Ecuador 0-2 trên sân nhà và hòa Paraguay 0-0. Không Messi, đội bóng này trở nên mất định hướng và thiếu sáng tạo. 

Argentina quá phụ thuộc vào Messi (10) - Ảnh: AFP

Tevez khét tiếng ở nơi khác nhưng về đến đội tuyển cũng không phát huy hiệu quả, anh ghi cho đội xanh trắng trung bình chưa đầy 0,2 bàn/trận. Tevez cân bằng thành tích 76 lần khoác áo Argentina với Juan Pablo Sorin trong trận gặp Paraguay qua. Anh ghi 13 bàn cho đội trong khi Sorin ghi được 11 bàn, mà Sorin là một hậu vệ cánh trái.

Câu chuyện của Tevez cho thấy Argentina không thiếu các tài năng tấn công nhưng các HLV không tìm ra cách dùng họ cho hiệu quả. Cả với Messi, họ cũng dùng không hiệu quả bằng Barcelona dùng. Khi không dùng các tiền đạo hiệu quả, họ quay ra “khoán trắng” cho Messi, bắt cả đội phục vụ Messi và khi Messi không ghi bàn, đội bóng tịt ngòi luôn. Và lối chơi cùng kết quả còn tệ hơn khi Messi vắng mặt.

Tuyển Brazil cũng chỉ trông chờ vào Neymar (10) - Ảnh: AFP

Chuyện cũng xảy ra tương tự với tuyển Brazil và chân sút Neymar. Vì thiếu tiền đạo nên World Cup năm ngoái trên sân nhà, Brazil phải đặt niềm tin vào trung phong hết thời Fred. Chân sút thường được gọi vào đội là Hulk ghi được 12 bàn sau 45 trận khoác áo xanh vàng. Trung phong khác là Diego Tardelli vài năm nay thường chơi ở các giải châu Á trình độ thấp. 

Với lực lượng như vậy, các HLV Brazil không xem Neymar như nguồn cung cấp bàn thắng chính mới lạ. Tại trận bán kết World Cup 2014, Brazil không Neymar vì chấn thương đã thua tan nát Đức 1-7. Hai trận đầu vòng loại World Cup 2018, Neymar vắng mặt, Brazil chỉ thắng được Venezuela, thua Chile.

Trận thư hùng Argentina - Brazil vào sáng 13.11, Neymar trở lại sau 2 trận bị treo giò nhưng Messi vắng mặt, bất lợi thuộc về Argentina. Nhưng bất lợi này có thể khiến HLV Martino thay đổi cách tiếp cận trận đấu để có một thế trận tốt.

HLV Dunga sẽ phải tìm đối sách khi Brazil làm khách trên sân Argentina - Ảnh: Reuters

Brazil với triết lý của HLV Carlos Dunga và lối chơi của Neymar vốn mạnh về phản công hơn tấn công. Thiếu các chân sút chủ lực, Martino sẽ áp dụng lối chơi phòng thủ phản công trước Brazil, như vậy Argentina sẽ nhường cho Brazil cầm bóng nhiều hơn.

Thế nhưng, Brazil cầm bóng tấn công không lợi hại như phản công. Argentina với chân sút nhanh nhẹn như Gonzalo Higuain có thể có nhiều cơ hội từ các đợt phản công.

Thời mạt, các ông lớn bóng đá Nam Mỹ từ bỏ lối chơi tấn công để chọn phản công.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.