Bóng đá Brazil và 'lời nguyền' ở các kỳ Olympic

03/08/2016 15:05 GMT+7

Dù đã 5 lần đăng quang ở World Cup nhưng bóng đá Brazil chưa một lần chạm tay vào chiếc huy chương vàng môn bóng đá nam ở các kỳ Olympic.

Người ta vẫn hay nói rằng dường như có một "lời nguyền" nào đó đối với bóng đá nam Brazil ở các kỳ Olympic. Trong lịch sử, các đội tuyển Brazil đã có đến 12 lần tham dự Thế vận hội nhưng họ chỉ có được 3 chiếc huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Đó quả thật là thành tích không tương xứng với một đất nước mà bóng đã đã trở thành một thứ tôn giáo này.
Bóng đá nam Brazil bắt đầu tham gia kỳ Olympic đầu tiên vào năm 1952 khi Thế vận hội được tổ chức ở Phần Lan. Từ đó đến năm 1976, thành tích tốt nhất mà các đội bóng xứ sở Samba đạt được là hạng 4 vào năm 1976. Tuy nhiên, có thể thông cảm được khi ở giai đoạn này, theo quy định thì các cầu thủ chuyên nghiệp không được thi đấu ở Olympic.
Kỳ Olympic tiếp theo mà bóng đá nam Brazil góp mặt là Olympic 1984 ở Los Angeles (Mỹ). Đây cũng là thời điểm mà theo quy định thì các cầu thủ chuyên nghiệp được thi đấu. Tuy nhiên, chỉ những cầu thủ có dưới 5 lần khoác áo tuyển quốc gia mới được góp mặt. Với đội hình có sự hiện diện của Carlos Dunga, người sau này mang băng đội trưởng và trở thành HLV, Brazil giành huy chương bạc sau khi để thua Pháp 0-2 ở trận chung kết. 
Chiếc huy chương bạc tiếp theo mà Brazil giành được ở môn bóng đá nam Olympic là ở ngay kỳ Olympic tiếp theo. Đội hình khi đó của Brazil rất mạnh với sự góp mặt của thủ môn Claudio Taffarel, hậu vệ Mazinho, Jorginho và đặc biệt là các tiền đạo Romario, Bebeto, Careca. Thế nhưng, sau khi vào đến trận chung kết thì Brazil đã để thua Liên Xô 1-2 ở hiệp phụ.
Romario từng cùng tuyển Brazil giành huy chương bạc Olympic 1988 AFP
Bắt đầu từ Olympic 1992, môn bóng đá nam chỉ gồm các đội U.23 +3 (tức là các cầu thủ từ 23 tuổi trở xuống và có bổ sung 3 cầu thủ trên 23 tuổi. Brazil không có mặt ở kỳ Olympic 1992 nhưng giành được chiếc huy chương đồng sau đó 4 năm. Đội hình của họ ở kỳ Thế vận hội năm 1996 cũng rất mạnh với sự góp mặt của thủ môn Dida, hậu vệ Roberto Carlos, Aldair, tiền vệ Juninho, Rivaldo và đặc biệt là tuyến tiền đạo với "Người ngoài hành tinh" Ronaldo cũng như chân sút kỳ cựu Bebeto.
Chiếc huy chương đồng tiếp theo mà bóng đá nam Brazil có được là ở Olympic 2008. Tại kỳ Thế vận hội ở Bắc Kinh (Trung Quốc), đội hình Brazil có Thiago Silva, Marcelo, Ramires, Diego, Ronaldinho và Alexandre Pato. Tuy nhiên, đội bóng do Dunga dẫn dắt khi đã đã thua Argentina 0-3 ở bán kết và sau đó thắng Bỉ 3-0 ở trận tranh huy chương đồng.
Brazil (áo vàng) để thua Mexico trong trận tranh huy chương vàng ở Olympic 2012 AFP
Lần gần đây nhất mà bóng đá nam Brazil tiến gần đến chiếc huy chương vàng là ở kỳ Olympic cách đây 4 năm. Dưới sự dẫn dắt của HLV Mano Menezes và trong đội hình có Thiago Silva, Marcelo, Oscar, Hulk và đặc biệt là ngôi sao Neymar nhưng Brazil một lần nữa thất bại trong trận tranh huy chương vàng. Đối thủ đã đánh bại họ với tỷ số 2-1 trong trận chung kết là Mexico.
Năm nay, Olympic được tổ chức ở Brazil và người hâm mộ bóng đá nước này hy vọng họ có thể chứng kiến đội nhà giành chiếc huy chương vàng. Tuy nhiên, sự kỳ vọng luôn đi kèm với áp lực. Cách đây 2 năm, tuyển Brazil cũng đã thất bại ở World Cup tổ chức trên sân nhà. Liệu lần này, Neymar và các đồng đội trẻ của anh có thể vượt qua "lời nguyền"? Hãy cùng chờ xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.