Bóng đá châu Phi chao đảo với nạn “phù phép” quốc tịch

23/12/2012 15:22 GMT+7

(TNO) Tuyển Burkina Faso trở thành đội bóng thứ 3 ở châu Phi nhận sự trừng phạt do gian lận quốc tịch các tuyển thủ quốc gia ở vòng loại World Cup 2014.

(TNO) Tuyển Burkina Faso trở thành đội bóng thứ 3 ở châu Phi nhận sự trừng phạt do gian lận quốc tịch các tuyển thủ quốc gia ở vòng loại World Cup 2014.

>> Zambia lần đầu vô địch châu Phi
>> Hấp dẫn Cúp các quốc gia châu Phi
>> Bạo loạn sân cỏ ở châu Phi, 7 người chết

 
Herve Zengue (phải) chưa một lần đặt chân đến Burkina Faso nhưng vẫn khoác áo tuyển quốc gia nước này - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) mới đây đã quyết định trao chiến thắng 3-0 cho Congo do Burkina Faso sử dụng cầu thủ Herve Zengue không đủ điều kiện trong trận hòa 0-0 ở vòng loại World Cup 2014 thuộc bảng E khu vực châu Phi hồi tháng 6.

“Ủy ban kỷ luật FIFA đã quyết định trừng phạt Burkina Faso do phạm luật trong việc sử dụng tuyển thủ quốc gia. Ngoài việc trận hòa 0-0 được đổi lại thành chiến thắng 3-0 cho Congo, Burkina Faso FA cũng bị phạt 6.500 USD”, một tuyên bố của FIFA cho biết.

Gốc gác của Zengue bị nghi ngờ kể từ khi Namibia phản đối sự hiện diện của cầu thủ này trong màu áo của Burkina Faso hồi cuối năm ngoái. Sự việc sau đó được đưa ra Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS). Cuối cùng, phán quyết của CAS đã phơi bày ra tất cả.

Theo đó, dù khoát áo tuyển Burkina Faso, nhưng lạ thay Zengue lại không những không có quan hệ huyết thống nào mà thậm chí chưa một lần đặt chân đến đất nước này. Trong khi đó, phía Liên đoàn Bóng đá Burkina Faso (Burkina Faso FA) lại thủng thẳng cho rằng đã mời Zengue thi đấu cho tuyển quốc gia do cầu thủ này lấy vợ gốc nước này.

Trước đó, FIFA cũng trao một chiến thắng 3-0 cho Niger ở vòng loại World Cup 2014 do tuyển Gabon đã sử dụng một cầu thủ từng thi đấu ở World Cup bóng đá bãi biển cho tuyển Cameroon.

Tuy nhiên, vấn nạn “phù phép” nhập tịch để sở hữu hàng loạt cầu thủ ngoại thi đấu cho tuyển quốc gia đang ngày tràn lan ở Bóng đá châu Phi. Đỉnh điểm nhất là việc Guinea Xích Đạo phải nhận án phạt nặng với sự xuất hiện bất ngờ của hàng loạt cầu thủ người Brazil, Cameroon, Nigeria và cả Quần đảo Cape Verde.

Trước đó, Togo cũng gầy dựng tuyển quốc gia với thành phần gồm hầu hết những cầu thủ người Brazil. Tương tự, Rwanda, Burundi và Mauritania cũng nhận cáo buộc khi trong thành phẩn tuyển quốc gia xuất hiện nhiều cầu thủ không đủ điều kiện.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.