Công nghệ VAR gây tranh cãi dữ dội ở Bundesliga

18/04/2018 11:05 GMT+7

Quyết định trao cho chủ nhà Mainz quả phạt 11m ở giờ nghỉ giải lao ở trận đấu vòng 30 Bundesliga nhờ công nghệ trọng tài trợ lý video (VAR) đã gây tranh cãi dữ dội ở Đức.

Ở trận đấu diễn ra hôm 17.4, Mainz giành chiến thắng 2-0 trước Freiburg. Tuy nhiên, trận đấu đã để lại nhiều tranh cãi xung quanh việc trọng tài Guido Winkmann bất ngờ gọi cầu thủ trở lại sân trong giờ nghỉ giải lao để trao cho Mainz một quả phạt 11m. Theo đó, ở những giây cuối cùng của hiệp 1, một pha xuống bóng và tạt từ cánh phải của Daniel Brosinski (Mainz) đưa bóng chạm tay của hậu vệ Marc-Oliver Kempf (Freiburg) đổi hướng bay thẳng vào người thủ thành Alexander Schwolow bật ra. Do bị khuất tầm nhìn, trọng tài Winkmann không nhìn thấy bóng chạm tay cầu thủ của Freiburg dù bị các cầu thủ chủ nhà phản ứng.
Thế nhưng khi các cầu thủ đã vào phòng thay đồ nghỉ giữa 2 hiệp, thì ông trọng tài chính bất ngờ gọi 2 đội bóng trở lại sân để… trao một qua phạt 11m cho Mainz để mở tỷ số. Theo Reuters, số là sau khi hiệp 1 vừa kết thúc, trọng tài Winkmann đã nhận tin báo của VAR và xem xét lại tình huống bóng chạm tay của Kempf, rồi đưa ra quyết định dù trận đấu đã bước qua giờ giải lao.
Tình huống bóng chạm tay hậu vệ của Freiburg ở cuối hiệp 1 dẫn đến trọng tài cho Mainz hưởng phạt đền ở giờ nghỉ giải lao sau khi tham khảo VAR CHỤP MÀN HÌNH
Quyết định của vị trọng tài khiến mọi người trên sân Opel Arena sửng sốt, đặc biệt là HLV Christian Streich của CLB Freiburg. Nhà cầm quân này vừa cười mỉa mai vừa lắc đầu ngán ngẫm vì không tin việc các cầu thủ của mình bị gọi trở lại sân để chịu quả phạt 11m. Ông này sau đó đã bị đuổi khỏi sân vì phản ứng. Trong khi đó, thủ môn của CLB Freiburg là Alexander Schwolow, vẫn chưa hết ngạc nhiên nói: “Thật kỳ lạ, chúng tôi đã ngồi trong phòng thay đồ. Ban đầu khi nghe thông tin, chúng tôi không thể tin được”.
Hệ thống VAR sẽ lần đầu tiên được sử dụng tại vòng chung kết World Cup 2018 ở Nga vào tháng 6 tới. Sự cố ở Mainz là vụ việc mới nhất trong một loạt các tình huống gây tranh cãi mà VAR gây ra trong mùa này cho Bundesliga, nơi công nghệ này đang được thử nghiệm. Cựu tuyển thủ Đức Matthias Sammer (người đang giữ chức giám đốc thể thao Liên đoàn Bóng đá Đức) nói rằng việc VAR can thiệp kiểu như trên đã ảnh hưởng đến “tinh thần của trận đấu".
Sau khi quyết định của mình bị dư luận bóng đá Đức phản ứng dữ dội, trọng tài Winkmann nói: “Tôi không biết bóng đá chạm tay vào thời điểm đó, nhưng khi xem lại video, tôi chắc chắn phải đưa ra quyết định. Dĩ nhiên, một điều như thế là bất thường và tôi sẽ không vui vì nó ảnh hưởng đến đội bóng bị phạt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.