Bóng đá Hà Lan: Cơn khủng hoảng chưa có hồi kết

27/03/2017 14:50 GMT+7

Việc HLV Danny Blind bị Liên đoàn bóng đá Hà Lan sa thải sau khi đội tuyển nước này nhận thất bại 0-2 trước Bulgaria cho thấy nền bóng đá từng sản sinh ra rất nhiều tài năng đang rơi vào khủng hoảng.

Bóng đá Hà Lan từng là nơi sản sinh ra rất nhiều tài năng lớn của bóng đá thế giới. Có thể kể ra như Johan Cruyff, Marco Van Basten, Ruud Gullit, Frank Rijkaard hay gần đây là Wesley Sneijder, Arjen Rooben, Robin Van Persie. Người Hà Lan cũng tự hào bởi đội tuyển của họ có lối chơi tấn công tổng lực mạnh mẽ, đẹp mắt, đến nỗi được đặt biệt danh là "Cơn lốc màu da cam".
Thế nhưng, thời thế đã đổi thay. Bóng đá Hà Lan đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn khi đã vắng mặt ở vòng chung kết EURO 2016 và giờ tiếp tục đối diện với nguy cơ không thể dự vòng chung kết World Cup 2018.
Thất bại trước Bulgaria ở loạt trận vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu hồi cuối tuần qua khiến Hà Lan bị rơi xuống vị trí thứ 4 tại bảng A với chỉ 7 điểm sau 5 trận, kém đội đầu bảng Pháp đến 6 điểm và thua đội nhì bảng Thụy Điển 3 điểm. Theo quy định thì chỉ có đội đầu bảng mới có vé trực tiếp đến Nga còn đội nhì bảng phải đá play-off.
Khoảng cách 3 điểm không phải là quá lớn để không thể san bằng trong 5 trận còn lại của vòng loại. Tuy nhiên, nhìn vào tình hình hiện nay của tuyển Hà Lan thì việc đó là rất khó.
Đội hình của Hà Lan hiện nay gồm các cầu thủ trẻ và những gương mặt kỳ cựu. Tuy nhiên, đáng tiếc là "tre đã già nhưng măng chưa chịu chín". Sneijder và Rooben đều đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ và không thể gánh vác hết mọi việc trong khi những cầu thủ trẻ thì không những non kinh nghiệm mà còn không thật sự xuất sắc về chuyên môn.
De Ligt (phải) vừa mắc lỗi khiến Hà Lan thua Bulgaria AFP
Có thể thấy qua trường hợp của trung vệ trẻ Matthijs De Ligt. Cầu thủ 17 tuổi thuộc biên chế của Ajax được HLV Blind cho đá chính khi Virgil van Dijk, Jeffrey Bruma và Stefan de Vrij chấn thương. Trong trận đấu đầu tiên trong màu áo tuyển quốc gia, De Ligt đã mắc sai lầm nghiêm trọng, khiến Hà Lan nhận thất bại trước Bulgaria.
Đã qua rồi cái thời mà các đội bóng hàng đầu châu Âu theo đuổi sát sao các cầu thủ Hà Lan. Giờ đây, tìm đỏ mắt mới thấy cầu thủ Hà Lan trong đội hình các CLB lớn. Trong danh sách hiện nay của đội bóng áo da cam, chỉ có Daley Blind và Robben là đang chơi cho M.U cùng Bayern Munich, những đội bóng thuộc hàng đại gia.
Liệu HLV Koemann có từ bỏ công việc đang tốt đẹp ở Everton để trở về dẫn dắt tuyển Hà Lan? AFP
Sau khi HLV Blind bị sa thải, HLV đội U.21 Hà Lan là Fred Grim sẽ tạm thời chỉ đạo tuyển Hà Lan thi đấu giao hữu với Ý vào ngày 29.3 tới trong khi Liên đoàn bóng đá nước này bắt đầu tìm kiếm một ứng viên làm việc lâu dài. 
Tuy nhiên, đó chắc chắn là điều không dễ dàng gì. Guud Hiddink đã từng thất bại, Blind cũng phải ra đi, Liên đoàn bóng đá Hà Lan không có nhiều sự lựa chọn. Frank De Boer và Ronald Koeman là 2 cái tên sáng giá nhưng chắc gì họ đã "gật đầu" khi biết rằng dẫn dắt đội bóng quê nhà vào thời điểm này là một thử thách rất lớn, có thể làm hỏng sự nghiệp mới chỉ bắt đầu của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.