Bóng đá Malaysia ‘chết cứng’ vì lệnh cấm của chính phủ

Giang Lao
Giang Lao
15/11/2020 10:43 GMT+7

LĐBĐ Malaysia (FAM) vừa quyết định hủy giải Malaysia Cup 2020 - giải đấu lâu đời nhất Đông Nam Á, và cũng lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ 2, do lệnh cấm của chính phủ nước này.

Nguyên nhân vì tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, dù FAM đã áp dụng rất ổn quy trình xét nghiệm, cách ly và phòng ngừa dịch bệnh để tổ chức thi đấu như tại giải M-League (VĐQG Malaysia).
Tuy nhiên, tại giải Malaysia Cup - một trong hai giải đấu lớn nhất trong năm của bóng đá Malaysia, sau vòng đấu 1/8 diễn ra đầu tháng 11, thì ở vòng tiếp theo từ tứ kết dự định diễn ra từ ngày 12 và 13.11 vừa qua đã bị FAM quyết định hủy thi đấu luôn. Lý do, Hội đồng an ninh quốc gia Malaysia đề nghị hoãn giải đấu này lại do tình hình dịch Covid-19 lại bùng phát ở nước này, nhưng FAM không đồng ý.
Tổng thư ký FAM, ông Stuart Ramalingam thừa nhận: “FAM không thể một lần nữa lại thấp thỏm với tình trạng bấp bênh của giải đấu. Vì vậy, chúng tôi quyết định hủy Malaysia Cup dù sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của các nhà tài trợ. Nhưng nếu lại kéo dài sự chờ đợi thì các CLB bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tăng thêm chi phí trả lương, duy trì hoạt động thi đấu, lịch đấu đội tuyển và ảnh hưởng cả hợp đồng chuyển nhượng cầu thủ…”.
Ngoài việc hủy Malaysia Cup, FAM cũng bị sốc khi CLB Johor Darul Ta'zim bị cấm di chuyển đến Doha, Qatar thi đấu các trận còn lại ở vòng bảng AFC Champions League trong tháng 11, khiến CLB này cũng quyết định rút lui và nay đối mặt án phạt rất nặng từ LĐBĐ châu Á (AFC). Đó là án phạt đang treo lơ lửng 50.000 USD và bị cấm dự các cúp châu Á trong 2 năm.

Tổng thư ký FAM, ông Stuart Ramalingam

New Straits Times

Cũng theo ông Stuart Ramalingam: “Chúng tôi biết sẽ có nhiều khó khăn trong bối cảnh hiện nay, nhưng không ngờ là chính phủ đề nghị hoãn các giải bóng đá trong nước lại, cũng như trường hợp CLB Johor Darul Ta'zim”.
Những việc này, ông Stuart Ramalingam cũng cho rằng, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới lịch đấu của FAM, cũng như cả lịch trình của đội tuyển Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 dự định nối lại thi đấu vào tháng 3 sang năm.
Giữa lúc bóng đá Malaysia hoãn đấu, và đội tuyển cũng không thể tập trung trong nước, ông Stuart Ramalingam lưu ý là các nước khu vực như Việt Nam và Thái Lan đều vẫn cho các giải đấu diễn ra, và đội tuyển cũng tập trung chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022. 

Tuyển Malaysia (áo vàng) có khả năng không tập trung và đấu giao hữu trận nào cho đến tháng 3 trước khi trở lại thi đấu vòng loại World Cup 2022

Độc Lập

“Ngoài ra, các nước khác ở châu Á như Uzbekistan cũng tổ chức đấu giao hữu với Iran… hay các hoạt động bóng đá quốc tế khác cũng diễn ra bình thường”, ông Stuart Ramalingam nói thêm trên tờ New Straits Times.
Do đó, tổng thư ký FAM, Stuart Ramalingam rất lo ngại tình trạng “cấm cửa” trên sẽ ảnh hưởng tới đội tuyển nước này trong việc chuẩn bị cho các trận còn lại của bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á như gặp UAE, rồi tuyển Việt Nam và Thái Lan.
Vì thế, cơ hội đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022 của tuyển Malaysia (đang đứng nhì bảng G với 9 điểm sau 5 trận, gồm 3 thắng, 2 thua) sẽ bị thiệt thòi và ảnh hưởng nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.