Bóng đá nữ Indonesia vẫn chưa được 'cởi trói'

10/07/2019 11:43 GMT+7

Chưa đầy 1 tuần lễ sau trận chung kết World Cup bóng đá nữ thu hút số lượng kỷ lục về khán giả trên sân và người xem truyền hình trên toàn cầu, các giáo sĩ ở Aceh - khu vực Hồi giáo theo đường lối cứng rắn ở Indonesia - tuyên bố “cấm” các nỗ lực hồi sinh bóng đá nữ tại nước này.

“Chúng tôi không hề cấm bóng đá nữ, tuy nhiên, nếu điều kiện chưa sẵn sàng, thì bóng đá nữ xem như haram (bất hợp pháp, bị cấm)”, phát biểu của ông Teungku Faisal Ali, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sĩ Hồi giáo ở Aceh với AFP ngày 9.7.
Aceh, khu vực ở mũi cực bắc đảo Sumatra của Indonesia, là tỉnh duy nhất ở quốc gia có nhiều người theo Hồi giáo nhất thế giới chính thức áp dụng luật Hồi giáo Sharia. Được xem là địa điểm đầu tiên của quần đảo mà đạo Hồi được truyền bá hồi thế kỷ thứ 7, Aceh trở thành tỉnh bán tự trị từ năm 2001.

Tuyển bóng đá nữ Indonesia (áo đỏ) chưa thể vực dậy thành tích

CHỤP MÀN HÌNH

Giới chức phụ trách thể thao ở Indonesia đang cố gắng hồi sinh bóng đá nữ ở nước này khi thành lập giải bóng đá nữ quốc gia. Thế nhưng, Hội đồng Ulema ở Aceh đã yêu cầu chính phủ hủy bỏ kế hoạch, với lý do thiếu điều kiện để tổ chức những trận đấu bóng đá chỉ dành cho nữ.
Hội đồng trên khẳng định bóng đá nữ chỉ được cho phép nếu tỉnh có một sân bóng mà chỉ các nữ cầu thủ, các nữ giới chức bóng đá, các nữ trọng tài và các nữ khán giả mới được phép vào sân, nếu không sẽ chọc tức dân chúng. “Chúng tôi yêu cầu hoãn giải bóng đá nữ quốc gia để các cầu thủ không phải đối mặt với những phản ứng tiêu cực từ người dân Aceh”, ông Teungku nói.
Dẫu vậy, hiện ở Aceh đã có khoảng 30 nữ cầu thủ nhiệt tình tham gia đợt tuyển chọn, trong đó một đội hình đã được thành lập sau đó để đại diện tỉnh ở giải quốc gia. Các nhà tổ chức cho biết những nữ cầu thủ này đều tuân thủ luật sharia, bao gồm việc mặc áo dài tay và đội khăn trùm đầu khi thi đấu. “Họ mặc quần áo phù hợp với trang phục Hồi giáo và chơi bóng một cách bình thường, nên họ không vi phạm luật sharia”, người đứng đầu ủy ban Ishak Rizal nói với AFP.
Quan chức này cho biết, một số nữ cầu thủ trẻ đã tập luyện được 2 năm và thậm chí từng tham gia một số giải đấu trong khu vực và giành được danh hiệu. Ông Rizal nói thêm rằng các nhà tổ chức vẫn đang cố gắng thuyết phục các giáo sĩ và công chúng rằng bóng đá nữ không vi phạm luật sharia Hồi giáo.
Aceh là khu vực duy nhất ở Indonesia áp dụng luật Hồi giáo, nơi mà đánh roi nơi công cộng là hình phạt phổ biến cho một loạt hành vi phạm tội, từ bán thức uống có cồn, cho đến ngoại tình và quan hệ đồng giới. Tháng trước, Hội đồng Giáo sĩ đã ra một sắc dụ Hồi giáo chống lại trò chơi trực tuyến cực kỳ phổ biến nhưng bạo lực là PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG) vì lo ngại game này kích động bạo lực trong thế giới thực.

World Cup nữ 2019 đã cán mốc lịch sử về số lượng người xem

AFP

Indonesia với dân số khoảng 270 triệu người là một nước cuồng bóng đá, trong đó giải vô địch bóng đá nam thu hút rất đông khán giả nam và nữ.
Cuối tuần qua, tuyển Mỹ đã thắng Hà Lan 2-0 ở Pháp để đăng quang World Cup bóng đá nữ lần thứ 4 liên tiếp. Chỉ riêng ở Mỹ, số lượng khán giả theo dõi trận đấu này qua truyền hình còn nhiều hơn số lượng khán giả theo dõi trận chung kết bóng đá nam World Cup 2018. Điều đó cho thấy hấp lực bóng đá nữ đang ngày càng tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.