Bóng đá Pháp bên bờ vực chia rẽ

06/05/2011 12:17 GMT+7

(TNO) Đội hình vô địch World Cup 1998 của Pháp phân chia chiến tuyến giữa lúc cuộc đấu khẩu về vụ bê bối phân biệt chủng tộc trong đội tuyển nước này leo thang.

(TNO) Đội hình vô địch World Cup 1998 của Pháp phân chia chiến tuyến giữa lúc cuộc đấu khẩu về vụ bê bối phân biệt chủng tộc trong đội tuyển nước này leo thang.

Theo tờ The Times, các cầu thủ da trắng và da (màu) ở tuyển Pháp đã chia làm hai phe xung quanh cáo buộc về việc các quan chức bóng đá nước này dự kiến áp dụng hạn ngạch các cầu thủ da màu và gốc Ả Rập trong đội tuyển quốc gia.

Giữa lúc HLV trưởng tuyển Pháp Laurent Blanc, nhân vật trung tâm của vụ bê bối, đang chật vật đối phó với làn sóng công kích của dư luận để giữ lại chiếc ghế của mình, đồng đội cũ của ông trong đội hình năm 1998 Patrick Vieira tiếp tục châm ngòi nổ cho thùng thuốc súng chia rẽ của xã hội Pháp.

Tiền vệ người da màu đang thi đấu cho Manchester City nói: “Đây là một câu chuyện đáng kinh tởm. Tôi bị sốc. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng những nhà quản lý bóng đá trong đất nước chúng ta có thể bàn thảo những chuyện như thế về đội tuyển Pháp”.


 Từ trái sang phải: Alain Boghossian, Thuram, Marcel Desailly và Didier Deschamps ăn mừng chức vô địch World Cup 1998 - Ảnh: AFP

Hai cầu thủ người da màu khác trong đội hình vô địch World Cup là Lilian Thuram và Bernard Lama cũng lên tiếng ủng hộ Vieira, kêu gọi Blanc từ chức cùng với Fernand Duchaussoy, chủ tịch LĐBĐ Pháp (FFF).

Tuy nhiên, Didier Deschamps, người thủ quân 13 năm về trước, cùng Bixente Lizarazu và Christophe Dugarry, những người da trắng, đã bảo vệ Blanc. Dugarry đã úp mở về một bức ảnh chỉ gồm các cầu thủ da màu được chụp trong đêm đăng quang ở World Cup 1998 để tố cáo thành kiến chống da trắng của Thuram.

Cuộc cãi vã đặc biệt thu hút sự chú ý bởi đội hình vô địch 1998 vốn được xây dựng quanh Zinédine Zidane, một người gốc Algeria, và được xem là một biểu tượng đoàn kết quốc gia và sự hòa hợp chủng tộc.

Nó xảy ra vào thời điểm cuộc đua tranh cử ở nước này bước vào hồi gay cấn, sau khi các cuộc thăm dò cho thấy ứng cử viên Marine Le Pen của Đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu có xu hướng bài ngoại sẽ giành được số phiếu kỷ lục trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Vụ bê bối nổ ra vào tuần trước khi trang tin Mediapart đăng tải một đoạn hội thoại trong cuộc họp của FFF do ông Mohammed Belkacemi, quan chức phụ trách bóng đá trẻ ở những khu vực đô thị nghèo nàn, bí mật ghi lại.


 Laurent Blanc đang hứng chịu búa rìu của dư luận Pháp vì những phát ngôn mang tính phân biệt chủng tộc - Ảnh: Reuters

Những người hiện diện tại cuộc họp, bao gồm Blanc, đã thảo luận và có vẻ như tán thành ý tưởng giới hạn số lượng cầu thủ da màu và gốc Ả Rập có hai quốc tịch tại những trung tâm đào tạo của Pháp. Những người này nói họ chán ngấy với việc chứng kiến các cầu thủ được Pháp đào tạo chọn thi đấu cho đất nước nguyên quán, thường là các thuộc địa cũ của Pháp ở Bắc và Tây Phi.

Blanc cũng được kể là đã nói trong một cuộc họp trước đó rằng làn sóng các cầu thủ da màu khiến các trận đấu ở Pháp quá thiên về cơ bắp. Blanc được cho là đã nói: “Bạn có ấn tượng là họ thật sự đào tạo theo một khuôn mẫu cầu thủ to, khỏe và mạnh mẽ. Ai là những người to, khỏe và mạnh mẽ? Những người da đen. Người Tây Ban Nha từng nói với tôi: Chúng tôi không gặp vấn đề vì chúng tôi không có cầu thủ da đen nào”.

Ban đầu, Blanc bác bỏ sự việc này. Tuy nhiên, sau đó, ông thừa nhận và nói: “Nếu tôi gây ra cảm giác khó chịu nhất định, tôi xin lỗi”.

Đoàn quân “lê dương” của tuyển Pháp năm 1998:

Patrick Vieira (sinh tại Senegal)

Marcel Desailly (sinh tại Ghana)

Lilian Thuram (sinh tại Guadeloupe)

Christian Karembéu (sinh tại New Caledonia)

Bernard Lama (gốc Guianan)

Youri Djorkaeff (gốc Armenia)

Zinédine Zidane (gốc Algerian)

Alain Boghossian (gốc Armenia)

Bernard Diomède (gốc Guadeloupe)

David Trezeguet (gốc Argentina)

Thierry Henry (cha: Guadeloupe, mẹ: Martinique)

Robert Pirès (cha: Bồ Đào Nha, mẹ: Tây Ban Nha)

Những người còn lại: Vincent Candela, Bixente Lizarazu, Laurent Blanc, Didier Deschamps, Stéphane Guivarc’h, Fabien Barthez, Emmanuel Petit, Frank Lebeouf, Christophe Dugarry, Lionel Charbonnier.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.