Danh hiệu thứ 11 của Guardiola

18/08/2011 06:08 GMT+7

(TNO) Danh hiệu đầu tiên của mùa giải tại Tây Ban Nha đã thuộc về Barcelona sau khi họ đả bại Real Madrid 3-2 trong trận Siêu cúp lượt về diễn ra rạng sáng nay (18.8, giờ VN). Đây cũng là danh hiệu thứ 11 của huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola sau hơn 3 năm dẫn dắt đội bóng xứ Catalan.

(TNO) Danh hiệu đầu tiên của mùa giải tại Tây Ban Nha đã thuộc về Barcelona sau khi họ đả bại Real Madrid 3-2 trong trận Siêu cúp lượt về diễn ra rạng sáng nay (18.8, giờ VN). Đây cũng là danh hiệu thứ 11 của huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola sau hơn 3 năm dẫn dắt đội bóng xứ Catalan.

>> Xem video clip trận đấu
>>
Hòa 2-2, Barca giành lợi thế


Các cầu thủ Barca nâng cao chiếc Siêu cúp Tây Ban Nha lần thứ 10 trong lịch sử CLB - Ảnh: AFP

Cùng với sự trở lại của nhiều trụ cột, Barca đã có một trận đấu tuyệt hay. Trong đó Lionel Messi chính là ngôi sao sáng nhất với hai bàn thắng và một đường kiến tạo thành bàn.

Dù được thi đấu trên sân nhà song các cầu thủ Barca nhập cuộc khá thận trọng. HLV Pep Guardiola không hề khiêm tốn suông khi đề cao đối thủ trong phát biểu trước trận đấu. Tuy bất lợi về kết quả nhưng với những gì đã diễn ra trong trận lượt đi, người Catalan có lý do để cẩn trọng.

Điểm mới của đội chủ nhà ở trận đấu này là những đường chuyền bổng, dài lên 2 cánh cho David Villa và Pedro - đá thay cho Alexis Sanchez. Đây có vẻ là đấu pháp hợp lý trước lối chơi áp sát của đối thủ.

Cùng với đó, việc Barca chủ động hạ thấp đội hình ít nhiều khiến Real chủ quan dâng cao. Điều này đã khiến đội khách phải trả giá ở phút 15 khi Messi đi bóng lắt léo rồi chọc khe thông minh để Iniesta thoát xuống lốp bóng qua đầu Casillas mở tỷ số trận đấu.

Bàn thắng của Iniesta khiến trận đấu "nóng" lên nhanh chóng. Phút 21, Ronaldo có bàn gỡ hòa khá may mắn cho Real Madrid trong một tình huống gây tranh cãi. Tiền đạo người Bồ Đào Nha có mặt đúng lúc xỉa bóng ghi bàn sau cú tạt bóng trúng chân một hậu vệ của Benzema.


Pha làm bàn kỹ thuật của Iniesta (phải) - Ảnh: AFP


Messi (trái) một lần nữa vượt qua Ronaldo cả về danh hiệu tập thể lẫn cá nhân - Ảnh: AFP

Liên tiếp sau đó, cả hai bên đều có những pha "ăn miếng trả miếng" quyết liệt. Nhiều cơ hội ngon ăn được tạo ra song chỉ có Messi là thành công với pha làm bàn ở cuối hiệp 1.

Xuất phát từ một tình huống đá phạt góc, bóng đến chân Pique và trung vệ này đã có một pha đánh gót điệu đà kỹ thuật tạo điều kiện để Messi thoát xuống ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1.

Sau giờ nghỉ, trận đấu tiếp tục diễn ra theo chiều hướng bất lợi cho đội khách Real. Bắt đầu xuất hiện nhiều pha bóng tiểu xảo, vào bóng ác ý khiến trận đấu liên tục bị gián đoạn.

Càng về cuối, các cầu thủ Real càng tỏ ra nôn nóng, thiếu chính xác trong các pha phối hợp trong khi Barca vẫn duy trì tốt khả năng kiểm soát thế trận. Không phải đội khách không có cơ hội song đáng tiếc Ramos, Benzema lại lần lượt dứt điểm chệch cột dọc, vọt xà.

Trong một thế trận như vậy, các tình huống cố định lại trở thành cứu cánh cho Real. Phút 82, lại từ một tình huống đá phạt góc, Pepe đánh đầu chuyền bóng cho Benzema đệm bóng ở cự ly gần đưa tỷ số trận đấu và tỷ số 2 lượt trận trở về thế cân bằng. 


Trận đấu diễn ra căng thẳng với nhiều pha bóng trả đũa của hai bên. Trong trận này nhiều cầu thủ Real bị chiếu tia laser như trong hình - Ảnh: AFP

Tưởng chừng trận đấu sẽ phải kéo dài đến 2 hiệp phụ thế nhưng một lần nữa Pep Guardiola đã thể hiện nhãn quan chiến thuật tuyệt vời khi tung Adriano và tân binh Cesc Fabregas vào sân.

Phút 88, pha phối hợp ăn ý của bộ ba Fabregas, Adriano và Messi được kết thúc bằng pha băng vào ghi bàn đẹp mắt của Messi. Đây cũng là bàn thắng thứ 3 của tiền đạo người Argentina tại riêng Siêu cúp năm nay.

Trận đấu kết thúc bằng chiếc thẻ đỏ của Marcelo sau pha vào bóng ác ý với Fabregas. Một lần nữa Real và Mourinho lại phải đầu hàng trước Barca và Guardiola.


HLV Pep Guardiola ăn mừng chiến thắng - Ảnh: Reuters

Đây không chỉ là danh hiệu đầu tiên của HLV Guardiola và Barca trong mùa bóng mới mà còn là danh hiệu thứ 11 của Pep sau hơn 3 năm dẫn dắt đội bóng xứ Catalan. Như vậy, Pep đã chính thức vượt qua người thầy cũ - huyền thoại Johan Cruyff về số năm (ít hơn) giành danh hiệu trên cương vị HLV tại sân Nou Camp. Johan Cruyff phải mất đến 8 năm mới có được 11 danh hiệu cùng Barca như Pep Guardiola hiện nay.

Ngoài Guardiola, một người khác của Barca cũng làm nên lịch sử. Đó là tiền vệ Xavi Hernandez khi anh trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt được 17 danh hiệu tại sân Nou Camp.

- Số trận gặp nhau giữa 2 đội ở Siêu cúp Tây Ban Nha: 10 (tính luôn trận này)

- Số lần giành cúp của Real khi đối đầu với Barca: 4 (1988, 1990, 1993, 1997)

- Số lần giành cúp của Barca khi đối đầu với Real: 1 (2011)

- Số cúp 2 đội giành được: Real: 8 và Barca: 10

Tuấn Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.