Real Madrid thừa thắng xông lên

18/01/2012 11:04 GMT+7

(TNO) "El Clasico" trở lại sân Santiago Bernabeu đúng vào lúc Jose Mourinho muốn bỏ quên một năm 2011 luôn bị Pep Guardiola... "đè" và Ronaldo, ngôi sao luôn bị xếp nhì sau cái tên Messi!

(TNO) Hơn một tháng sau cú ngã tại Santiago Bernabeu trước Barcelona, thầy trò HLV Jose Mourinho đã có cơ hội để khẳng định tham vọng của mình trong mùa giải năm nay. Bắt đầu là trận lượt đi tứ kết Cúp Nhà vua, diễn ra vào lúc 4 giờ sáng mai (19.1)...

>> Siêu kinh điển tranh siêu cúp
>> Ronaldo toả sáng giúp Real vô địch Cúp nhà Vua
>> Chào đón "El Clasico", tôn vinh Raul Gonzalez

 
Pep Guardiola (trái) tạm thời thắng thế trước Jose Mourinho - Ảnh: Reuters

"El Clasico" - "Siêu kinh điển" trở lại vào đúng thời điểm Real Madrid lần đầu tiên sau nhiều năm vô địch lượt đi La Liga. Và Cúp Nhà vua cũng là danh hiệu duy nhất mà Jose Mourinho giành được từ tay kình địch Barcelona, kể từ khi ông đặt chân đến sân Bernabeu (2010).

Khi nói đến "El Clasico", dường như người ta hay cố quên đi những con số, thành tích đối đầu... mà Barcelona đang chiếm ưu thế. "El Clasico" là dành cho Mourinho đối mặt với Guardiola; Messi và Ronaldo; của Culé (fan hâm mộ Barca) và Madridista (fan của Real Madrid)... Hình như vậy!?

Tôi chỉ muốn chiến thắng ở vòng tứ kết. Đó sẽ là một kết quả hoàn chỉnh. Đội bóng có thể thua ở sân nhà và chiến thắng ở sân khách. Không bao giờ biết trước được điều gì...
HLV Jose Mourinho (Real Madrid)

Dưới triều đại của Pep Guardiola tính đến thời điểm này, Barcelona thi đấu tổng cộng 13 trận "El Clasico" và thành tích là thắng 9 và hòa 4 trận (chỉ tính trong 90 phút chính thức). Trớ trêu thay, lần duy nhất Guardiola bị Mourinho đánh bại là ở trận chung kết Cúp Nhà vua năm ngoái (Real Madrid thắng trong hiệp phụ). Và đó cũng là chiến thắng duy nhất của Mourinho trong 7 lần cầm quân Real Madrid đối đầu với Guardiola.

"Tôi cảm thấy rất thoải mái trước trận đấu, không có chút áp lực nào trong tôi. Mỗi khi có một thử thách mới, tôi luôn nỗ lực để làm tốt hơn lần trước. Sức mạnh tinh thần là rất quan trọng đối với tôi. Thi đấu tốt và ghi bàn mới là mục tiêu quan trọng nhất của tôi dù bất cứ đối thủ là ai...", HLV Mourinho phát biểu trên tờ AS.

Đã nghe quá nhiều về cuộc đối đầu giữa Messi với Ronaldo, nhưng có lẽ điều mà các Madridista quan tâm nhất trong cuộc đối đầu lần này là làm sao để "giải mã" Messi và Ronaldo ở chiều ngược lại. Theo ông Mourinho, chắc chắn người đó phải là Pepe.

 
Pepe (áo trắng) "húc văng" Messi trong trận chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha 2011 - Ảnh: Reuters

Trong trận chung kết Cup Nhà vua Tây Ban Nha 2011, trung vệ người Bồ Đào Nha đã được đẩy lên tuyến giữa và chơi rất thành công ở vị trí tiền vệ phòng ngự, góp phần hạn chế khả năng đột phá của Lionel Messi và lối chơi tiqui-taca của Barcelona.

“Tôi sẵn sàng chơi ở mọi vị trí theo yêu cầu của HLV. Tất cả đều đã biết năng lực của tôi và những gì tôi có thể làm cho đội bóng”, Pepe chia sẻ trên tờ Marca.

Phía Barcelona, sau Messi, Xavi là cầu thủ mà các Madridista ngán ngại nhất. "Tôi thích chơi ở Bernabeu, đó là sân vận động lớn, lộng lẫy. Nó đặc biệt với tôi và với tất cả người hâm mộ. Bernabeu cũng giúp cho chúng tôi có động lực thi đấu nhiều hơn, tôi thích nó. Chúng tôi sẽ chơi tấn công, chúng tôi muốn chiếm ưu thế trước và ghi được thật nhiều bàn thắng. Đó cũng là phong cách tấn công không ngừng nghỉ và lôi cuốn của Barca", "nhạc trưởng" của Barcelona Xavi cho biết.

 
Sau Messi, Xavi (phải) là cầu thủ mà các Madridista ngán ngại nhất - Ảnh: AFP

Trong 27 trận góp mặt tại "El Clasico", Xavi đã 3 lần chọc thủng lưới Real Madrid.

Chính "cha đẻ" của lò đào tạo La Masia (Barcelona) Laureano Ruiz cũng phải thừa nhận, Xavi mới chính là cầu thủ đáng sợ nhất ở Barcelona. "Cậu ấy có tố chất của một thủ lĩnh. Xavi chạm bóng như những cầu thủ khác, nhưng lại có cái mà không ai có: một con mắt ở sau đỉnh đầu, có thể nhìn thấy khoảng trống khi không một ai nhìn thấy...".

Trận tứ kết lượt về Cúp Nhà vua sẽ diễn ra vào sáng ngày 26.1.2012 (giờ VN).

Cột mốc ân oán của Real Madrid và Barcelona tại Cúp Nhà vua

Duyên nợ giữa Real Madrid và Barcelona mở màn vào năm 1902 (khi ấy tiền thân của Cúp Nhà vua là giải đấu tôn vinh Nhà vua Alfonso XIII) và Barca thắng 3-1.

Năm 1916 mới là cột mốc ân oán của Real và Barca tại riêng đấu trường Cúp Nhà vua. Tại bán kết năm đó, “Siêu kinh điển” đã phải tổ chức tới 4 lần. Ở trận đấu đầu tiên, Barca hạ Real 2-1 nhưng lượt về, Real thắng 4-1. Do hiệu số bàn thắng chưa được tính nên ban tổ chức phải xếp lại lịch.

Ở trận đấu lại, Real đã vượt qua Barca 4-2 với sự giúp sức rất nhiều của trọng tài.

Người Barca tất nhiên không phục và năm 1926, họ đã thắng ở cả hai lượt trận (5-1 và 3-0).

10 năm sau, cũng trong trận chung kết năm 1936 (tổ chức tại Valencia), Real Madrid mới phục thù thành công bằng chiến thắng 2-1.

Năm 1943, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lên ngôi vô địch và Barca chính là bại tướng. Tuy vậy chiến thắng của Real tiếp tục bị “vấy mực” vì có liên quan tới dàn xếp, mua độ, đặc biệt là trận lượt về khi Real thắng Barca với tỷ số kinh hoàng 11-1 (lượt đi Barca thắng 3-0).

Những năm sau đó, ưu thế được chuyển sang người Barca. Năm 1954, Barca sau trận thua 0-1 tại Bernabeu, đã thắng lại 3-1 trên sân nhà. Năm 1957, 1959, 1968 nụ cười tiếp tục dành cho Barca. Mặc dù bị Real qua mặt năm 1962, 1970, 1974 (Real thắng 4-0 trong trận chung kết) và 1993 nhưng đội bóng xứ Catalan đã hoàn trả đầy đủ món nợ vào năm 1983, 1990 (Barca đều thắng ở chung kết), và 1997. 

Như vậy, xét trên đấu trường Cup Nhà vua (kể từ 1902-2000), Barca vẫn chiếm ưu thế hơn với 14 thắng, 5 hòa, 9 thua. Lần gần nhất, Barca thua Real tại giải đấu này chính là ở trận chung kết mùa trước.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.