Bóng đá Trung Quốc ngăn chặn tình trạng vung tiền quá tay

27/12/2019 16:24 GMT+7

Bóng đá Trung Quốc vừa ban hành quy định nhằm kiềm chế chi tiêu của các CLB trước mùa giải 2020, chủ yếu ở giải hàng đầu quốc gia (Chinese Super League - CSL), trong đó có giới hạn về mức lương của các cầu thủ nước ngoài và trong nước với nỗ lực ngăn chặn sự sụp đổ tài chính.

Theo Tân Hoa Xã, các cầu thủ nước ngoài gia nhập các đội bóng thuộc CSL trong kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới sẽ bị giới hạn mức lương không quá 3,3 triệu USD sau thuế, còn cầu thủ trong nước sẽ là 1,4 triệu USD. Đây là lần đầu tiên bóng đá nước này thực hiện việc giới hạn mức lương tại CSL trong hơn một thập niên qua.

Hàng loạt ngôi sao bóng đá thế giới "đổ bộ" đến bóng đá Trung Quốc

REUTERS

Ngoài ra, các CLB cũng sẽ không được phép chi hơn 1,1 tỉ Nhân dân tệ (khoảng hơn 157 triệu USD) trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 tới, trong đó tổng mức lương không vượt quá 60% số tiền trên. “Các CLB của chúng tôi đã đốt quá nhiều tiền và bóng đá chuyên nghiệp của nước nhà đã không được vận hành một cách bền vững. Nếu chúng ta không hành động kịp thời, tôi sợ nó sẽ sụp đổ”, tân Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA) Chen Xuyuan tuyên bố.
Các quy định mới đã được xác nhận sau cuộc họp của CFA tuần này nhưng vẫn để ngỏ về giới hạn khoản tiền thưởng như cách giúp các CLB linh hoạt theo đuổi các bản hợp đồng ngôi sao. Các CLB cũng sẽ được phép ký hợp đồng với một cầu thủ thứ 5 từ nước ngoài, tăng 1 so với hạn ngạch hiện tại là 4 cầu thủ, nhưng sẽ chỉ được phép tung ra sân 4 cầu thủ ngoại quốc vào sân trong một trận đấu.

HLV Lippi bất lực trong việc vực dậy bóng đá Trung Quốc

AFP

Trong những năm gần đây, CFA luôn tìm cách hạn chế chi tiêu quá mức ở CSL sau khi tình trạng vung tiền quá tay cho các ngôi sao nước ngoài trước mùa giải 2017 như Oscar (Brazil), Carlos Tevez (Argentina)..., kèm theo mức lương khổng lồ. Cuối năm đó, một khoản tiền phải nộp 100% phí được áp dụng cho các giao dịch chuyển nhượng trị giá hơn 45 triệu Nhân dân tệ (hơn 6,4 triệu USD) đối với các bản hợp đồng mua cầu thủ nước ngoài (cầu thủ Trung Quốc có mức 20 triệu Nhân dân tệ).
Theo Reuters, tiền đã đổ vào bóng đá Trung Quốc cực lớn kể từ khi Chính phủ nước này khởi động kế hoạch hướng đến trở thành cường quốc bóng đá thế giới vào năm 2013. Tuy nhiên, dòng tiền “khổng lồ” để chiêu mộ cầu thủ tài năng nước ngoài dù nâng tiêu chuẩn của các CLB ở châu lục nhưng đem lại thành quả ngược đối với các tuyển quốc gia Trung Quốc.

Chân sút gốc Brazil là Elkeson vừa nhập tịch để giúp tuyển Trung Quốc tìm đường tắt đến VCK World Cup 2022

AFP

Kể từ lần đầu góp mặt ở VCK World Cup 2022, tuyển Trung Quốc sa sút nghiêm trọng khi chưa một lần trở lại ngày hội bóng đá thế giới cho đến nay. Với sự “còm cỏi” tài năng trong nước, tuyển Trung Quốc đã không thể gượng dậy dù được dẫn dắt bởi nhà cầm quân danh tiếng là Marcelo Lippi. Chiến lược gia người Ý này cũng vừa từ chức do cảm thấy khó giúp bóng đá Trung Quốc trở nên mạnh mẽ bất chấp việc CFA đẩy mạnh chính sách nhập tịch cầu thủ nước ngoài khoác áo tuyển quốc gia để “đi đường tắt” đến VCK World Cup 2022.
Trong khi đó, chiến lược gia danh tiếng khác là Guus Hiddink cũng vừa chấm dứt hợp đồng dẫn dắt tuyển U.23 Trung Quốc sau chuỗi thành tích kém cỏi chuẩn bị cho VCK U.23 châu Á 2020 tại Thái Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.