Bóng đá Úc có thỏa thuận 'độc nhất thế giới'

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/11/2019 19:08 GMT+7

Các nữ cầu thủ bóng đá đang khoác áo đội tuyển quốc gia Úc sẽ kiếm được khoản tiền tương đương với các đồng nghiệp nam của họ theo một thỏa thuận được công bố ngày 6.11 trong một động thái thúc đẩy mạnh mẽ cho bình đẳng giới.

Theo hệ thống hợp đồng tập trung mới do Liên đoàn Bóng đá Úc (FFA) công bố, những ngôi sao Matildas (biệt danh của tuyển thủ nữ Úc) như Sam Kerr và Ellie Carpenter sẽ bỏ túi khoản tiền tương đương với những tên tuổi lớn của Socceroos (biệt danh tuyển nam) như Aaron Mooy và Mat Ryan. Họ cũng sẽ được ngồi khoang thương gia khi du đấu quốc tế, giống các tuyển thủ nam.

Các tuyển thủ bóng đá nữ Úc sẽ được hưởng các điều kiện tập luyện, thi đấu như tuyển nam

AFP

AFP trích dẫn phát biểu của Chủ tịch FFA Chris Nikou cho biết: “Bóng đá là môn thể thao dành cho mọi người, và thỏa thuận thương lượng tập thể này là một bước tiến lớn khác để đảm bảo rằng chúng ta sống theo các giá trị của sự bình đẳng, hòa nhập và cơ hội”. Theo thỏa thuận 4 năm, kéo qua kỳ World Cup tiếp theo (năm 2023), Socceroos và Matildas sẽ nhận được 24% doanh thu của đội tuyển quốc gia, và tăng 1% mỗi năm. Nói cách khác, họ càng làm tốt thì càng được trả nhiều hơn.
Các cầu thủ cũng đã cam kết rằng 5% từ số tiền nhận được sẽ được tái đầu tư cho các đội tuyển trẻ quốc gia của Úc, đảm bảo mức đầu tư tối thiểu cho các thế hệ tương lai. Cũng có sự gia tăng về tỷ lệ phần trăm tiền thưởng mà các cầu thủ nhận được khi giành quyền góp mặt ở vòng chung kết World Cup (sẽ tăng từ 30% lên 40%).
Theo người đứng đầu FFA, động thái trên sẽ diễn ra tiếp sau một thỏa thuận chung được thực hiện vào đầu năm, khi tất cả các cầu thủ bóng đá nữ chuyên nghiệp ở Úc sẽ được nhận mức lương tối thiểu tương đương với các đồng nghiệp nam của họ. Người đứng đầu tổ chức Cầu thủ Chuyên nghiệp Úc John Didulica đã gọi thỏa thuận ngày 6.11 là “thỏa thuận độc nhất trong thế giới bóng đá”.

Tuyển nữ cricket Úc cũng đã được cải thiện thu nhập tương đương tuyển nam

AFP

Ông nói: “Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này sẽ thiết lập một mô hình cho tất cả các liên đoàn và cầu thủ - nam và nữ - có thể dùng bóng đá để mở khóa cơ hội xã hội và thương mai đáng kinh ngạc, đặc biệt là trong bóng đá nữ. Nó dựa trên các nguyên tắc hợp tác, bình đẳng và đầu tư. Các cầu thủ của ngày hôm nay đang đầu tư cho tương lai của bóng đá Úc vì họ tin vào cuộc chơi và tin tưởng lẫn nhau”.
Nước Úc nổi lên như nhà vô địch về bình đẳng trong lĩnh vực thể thao khi các nữ VĐV netball và cricket cũng giành được những thỏa thuận về lương bổng tốt hơn trong những năm gần đây. Hồi đầu năm nay, 17 giám đốc điều hành thể thao ở Úc đã ủng hộ nỗ lực thu hẹp khoảng cách về mức lương giữa các VĐV nam và nữ hàng đầu, đồng thời cải thiện mọi mặt của thể thao nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.