Bóng đá và số phận con người

06/07/2012 03:00 GMT+7

Trong số gần 50 bài lọt vào chung khảo "Cảm xúc Euro" năm nay, tôi đã chọn bài Ước gì của tác giả Phạm Thị Ánh My (sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM) cho giải nhất.

Trong số gần 50 bài lọt vào chung khảo "Cảm xúc Euro" năm nay, tôi đã chọn bài Ước gì của tác giả Phạm Thị Ánh My (sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM) cho giải nhất. 

Sau khi kết quả cuối cùng được công bố, tôi được biết nhiều thành viên ban giám khảo (vốn chấm bài dự thi một cách độc lập) cũng có cùng quan điểm và bài Ước gì (Thanh Niên số 180, ngày 28.6) đã giành giải cao nhất.  

Vì sao tôi chọn bài này?

 Bóng đá và số phận con người
Bóng đá Euro góp phần xoa dịu nỗi đau - Ảnh: AFP

Một bài viết chỉ có 244 chữ, cảm xúc như nén lại, với bố mình, với mẹ mình, với bóng đá. “Ước gì quay lại ngày xưa, những kỳ Euro trước…”, vì ngày ấy bố còn khỏe mạnh, còn đủ sức để hết mình với Euro, dù nhà nghèo, bố phải ngày ngày cùng mẹ đi bán vịt lấy tiền nuôi gia đình... Euro này “bố phải chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác” đã di căn khắp thân thể. Từ chuyện bóng đá, đã chuyển qua số phận, từ niềm vui hồn nhiên vô tư, đã chuyển sang nỗi đau khi con người tiếp cận với bi kịch. Bóng đá có thể gây hưng phấn, có thể an ủi con người. Nhưng bóng đá không thể cứu con người thoát khỏi bi kịch. Đó cũng là nỗi đau của bóng đá, dù đó là bóng đá Euro.

Tôi đã chọn bài viết ngắn này cho giải nhất, vì tôi nghĩ, bóng đá có thể gắn với con người, thậm chí gắn với số phận con người đến như vậy! Biết bao số phận con người trên hành tinh này đã tự nguyện gắn với bóng đá, như một đam mê, như rất nhiều xúc cảm và như một niềm an ủi. Nhưng có những nỗi đau tưởng như ngoài bóng đá bỗng nằm trong bóng đá. Nếu bóng đá với những diệu kỳ của nó là không của riêng ai, thì nỗi đau của một con người, của một gia đình nghèo yêu bóng đá cũng không còn là riêng họ nữa. Chúng ta đã gần nhau hơn trong niềm vui, bây giờ có thể gần nhau hơn trong nỗi đau, trong nỗ lực nhen nhóm những tia hy vọng. Bóng đá là chia sẻ, là đấu tranh với tuyệt vọng, là góp phần xoa dịu nỗi đau. Tôi chọn bài viết ngắn này là vì vậy.

Thanh Thảo

>> Iniesta giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2012
>> Iniesta xuất sắc nhất Euro 2012
>> Những chuyện lạ ở Euro 2012
>> Dấu ấn ADIDAS cùng EURO 2012
>> Bên lề Euro 2012
>> Adidas vào tứ kết EURO 2012 cùng “vũ khí” Predator® LZ 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.