Bóng đá Ý lại rúng động bởi scandal bán độ

15/04/2010 01:18 GMT+7

Những chứng cứ mới tại phiên tòa ở Naples xét xử vụ Calciopoli - dàn xếp tỷ số, mua chuộc trọng tài năm 2006 - đang làm cho người hâm mộ bóng đá Ý bàng hoàng.

L.Moggi (giữa) đến phiên tòa trong vòng vây của báo chí - Ảnh: Corriere Dello Sport

Những chứng cứ mới tại phiên tòa ở Naples xét xử vụ Calciopoli - dàn xếp tỷ số, mua chuộc trọng tài năm 2006 - đang làm cho người hâm mộ bóng đá Ý bàng hoàng.

Phiên tòa xử vụ Calciopoli được mở lại vào ngày 13.4 tại Naples sau khi các luật sư của cựu Giám đốc điều hành (GĐĐH) CLB Juventus - L.Moggi (nhân vật chính trong vụ Calciopoli) đưa ra những chứng cứ mới.

Theo tờ Gazzetta dello Sport của Ý, những chứng cứ mà luật sư của Moggi đưa ra cho thấy cựu GĐĐH CLB Juventus không liên quan đến 74 cuộc điện đàm với nhiều quan chức Hiệp hội Bóng đá Ý (FIGC) và một số trọng tài. Ngay tại phiên tòa, chủ tọa Teresa Casoria đã tuyên bố không bác bỏ những biện luận mà các công tố viên Narducci và Campbell đưa ra trong hồ sơ điều tra, đó là Moggi đã mua nhiều thẻ sim nước ngoài để điện thoại liên lạc với các quan chức, trọng tài để tặng quà và gợi ý bán độ, nhưng hiện cơ quan điều tra đang xem xét nội dung 74 cuộc điện đàm do các luật sư của Moggi cung cấp.

Tờ Corriere Dello Sport cho hay, trước những chứng cứ mới, phiên tòa buộc phải mời Chủ tịch CLB Inter Milan M.Moratti, cựu HLV CLB Udinese L.Spalletti... đến đối chất tại tòa, đồng thời mời cựu HLV CLB AC Milan C.Ancelotti (hiện là HLV CLB Chelsea) đến làm chứng.

Ngay trong ngày đầu tiên của phiên tòa, luật sư của Moggi đã trưng ra một số đoạn ghi âm cuộc gọi (đã được phiên dịch) do các lãnh đạo của CLB Inter Milan, AC Milan thực hiện. Mọi việc càng trở nên kinh động hơn khi các cuộc điện thoại có liên quan đến một danh thủ nổi tiếng của bóng đá Ý và là cựu Chủ tịch CLB Inter Milan - Giacinto Facchetti (đã mất vào năm 2006) và hàng loạt nhân vật “cỡ bự”, HLV nổi tiếng của các đội bóng lớn ở Serie A, như: M.Moratti; Adriano Galliani - Phó chủ tịch CLB AC Milan; Chủ tịch CLB Cagliari - Massimo Cellino; Rino Foschi - Giám đốc thể thao CLB Palermo; HLV L.Spalletti...

Trong số 74 cuộc điện đàm, có 41 cuộc của Facchetti và M.Moratti liên lạc với một số quan chức, trọng tài Ý đều đang thụ án do dính đến vụ Calciopoli. Đó là 2 cựu trọng tài Paolo Bergamo (cựu cố vấn Hội đồng trọng tài Ý) và Pierluigi Pairetto (từng là quan chức của Hội đồng trọng tài UEFA), Antonio Ghirelli - từng là thư ký của FIGC và các trọng tài chính, trợ lý trọng tài như: Gennaro Mazzei, Massimo De Santis...

Luật sư của Moggi còn trưng ra 2 cuộc điện đàm của Facchetti cho Bergamo vào ngày 26.11 và 23.12 trong năm 2004 (thời điểm Facchetti còn giữ chức Chủ tịch CLB Inter Milan) với nội dung tóm tắt: “Hãy cứ làm đi, làm thật tốt để ngăn chặn tất cả” và “Moratti có một món quà dành cho bạn...”. Trước thông tin trên, con trai của danh thủ Facchetti là Facchetti Jr đau buồn nói: “Nếu điều đó xảy ra thì thật nhục nhã!”.

Ngoài Facchetti, Phó chủ tịch CLB AC Milan - Galliani, Giám đốc thể thao CLB Palermo Rino Foschi, L.Spalletti (thời điểm còn là HLV của CLB Udinese)... cũng nhiều lần điện thoại cho các cựu trọng tài nói trên.

Để đảm bảo khách quan, phiên tòa vẫn phải đợi kết quả xác minh của cơ quan điều tra đối với các chứng cứ mới trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng. Nếu Moggi vô tội ở phiên tòa mới này thì sẽ đồng nghĩa với việc Inter Milan bị tước lại danh hiệu vô địch Scudetto mùa giải 2005 - 2006 (danh hiệu mà Juventus đã phải trao lại cho Inter do dính đến vụ Calciopoli) và cũng có thể sẽ bị đánh rớt hạng.

Ngày 17.7.2006, tòa án của FIGC đã có phán quyết dành cho 4 đội bóng liên quan đến vụ Caciopoli. Trong đó, Juventus nặng nhất khi bị xử rớt hạng xuống Serie B, bị tước chức vô địch 2 mùa bóng 2004 - 2005 và 2005 - 2006, đồng thời phải bắt đầu mùa bóng mới với số điểm trừ 17 (-17). Ở phiên tòa tại Naples cuối năm ngoái, cựu Giám đốc CLB Juventus - Antonio Giraudo bị tuyên phạt 3 năm tù do tội gian lận tài chính và dính đến vụ Calciopoli. L.Moggi cũng bị quy tội như Giraudo và cả hai đều bị cấm hoạt động trong lĩnh vực bóng đá 5 năm, kể từ năm 2006. Ngoài ra, nhiều trọng tài liên quan đến vụ Caciopoli cũng bị phạt tù...

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.