AC Milan giành Siêu cúp Ý

06/08/2011 21:55 GMT+7

(TNO) Vượt qua kình địch cùng thành phố Inter với tỷ số 2-1, AC Milan đã giành được Siêu cúp nước Ý, diễn ra trên sân Tổ chim, Bắc Kinh (Trung Quốc) tối ngày 6.8.

(TNO) Vượt qua kình địch cùng thành phố Inter với tỷ số 2-1, AC Milan đã giành được Siêu cúp nước Ý, diễn ra trên sân Tổ chim, Bắc Kinh (Trung Quốc) tối ngày 6.8.

>> Xem video clip
>>
Đại chiến Milan tại Trung Quốc 

Đây là trận đấu khá hay, xét về chuyên môn lẫn những yếu tố khách quan như nơi tổ chức, khán giả và thời gian (rất thích hợp cho khu vực châu Á) diễn ra trận tranh Siêu cúp.

Về mặt ý nghĩa, Siêu cúp nước Ý chưa bao giờ là trận đấu được các CLB tại Serie A coi trọng, dù đó là cuộc đối đầu đỉnh cao giữa nhà vô địch quốc gia (Serie A) với đội đoạt Cúp quốc gia (Coppa Italia), nhằm tìm ra nhà vô địch tuyệt đối của bóng đá Ý trong năm.

Diễn biến của trận tranh Siêu cúp (Ý) lần thứ 4 diễn ra ngoài lãnh thổ Ý cho thấy Serie A không "mất chất" như mọi người đang tưởng. Bởi, nếu hiệp một ưu thế hoàn toàn thuộc về Inter - đội đương kim vô địch Coppa Italia, thì trong hiệp hai thế trận đã hoàn toàn đảo ngược.

 
Sneijder sút phạt đẳng cấp giúp Inter vươn lên dẫn trước trong hiệp một - Ảnh: Reuters

Nói Inter đã làm chủ thế trận trong hiệp một một phần cũng vì họ là đội mở tỷ số trước với cú đá phạt siêu việt của Sneijder (phút 22). Cũng có thể nói, Inter là đội bắt nhịp khá nhanh trong hiệp một và các cầu thủ AC Milan ngay từ đầu đã chủ động chơi phòng thủ sâu. Tuy hiệp một tỷ số nghiêng về Inter, nhưng nó lại mở ra một sự chờ đợi ở người hâm mộ: AC Milan sẽ đáp trả như thế nào trong hiệp hai!

Sự cơ động của Seedorf và Robinho, cùng với sự xông xáo của Ibrahimovic - người cũ của Inter, đã giúp cho AC Milan vượt lên khống chế thế cuộc trong hiệp hai. Tuy nhiên, dù Ibrahimovic có chơi xông xáo đến mức nào và Robinho liên tục xử lý bóng kỹ thuật hay đến đâu, nếu hàng phòng ngự của Inter không... "chảy" trước sức nóng đó, thì cũng như không.

 
Ibrahimovic giúp AC Milan san bằng tỷ số 1-1 trong hiệp hai - Ảnh: AFP

Bàn san bằng tỷ số 1-1 cho AC Milan do công của Ibrahimovic xuất phát từ một pha mắc lỗi duy nhất suốt 60 phút của hàng thủ Inter. Đây cũng là tình huống bất ngờ tỏa sáng của "lão tướng" Seedorf. Chính tiền vệ người Hà Lan đã thoát xuống bên cánh phải rất nhanh và tung đường chuyền thông minh để Ibrahimovic loại bỏ "đá tảng" Samuel, đánh đầu cận thành đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Tân HLV của Inter Gasperini chắc chắn không chấp nhận đây là một trận thua. Ông Gasperini có thể viện lý do sơ đồ 3-4-3 (thiên hướng tấn công) vẫn chưa vận hành trơn tru. Mặt khác, Inter đang trong giai đoạn khủng hoảng lực lượng, với một loạt ngôi sao gặp vấn đề chấn thương.

 
Kevin Prince Boateng (27) - tác giả của bàn ấn định tỷ số chung cuộc 2-1 cho AC Milan - Ảnh: AFP

Nói về lực lượng hiện tại, rõ ràng AC Milan dồi dào hơn. Ngay như ngôi sao Pato, chỉ được đưa vào sân ở phút 66 nhưng đã lập tức tỏa sáng với cú sút hiểm hóc khiến thủ môn Julio Cesar phải vất vả đẩy bóng ra để rồi Boateng lao vào đệm bóng ấn định tỷ số chung cuộc 2-1 cho đội bóng áo đỏ đen.

Ở những phút cuối trận, cơ hội đáng kể cuối cùng mà phía Inter tạo được chính là tình huống ghi bàn trong tư thế việt vị của chân sút Eto'o ở phút 90+4. Và đó có thể là thông điệp cuối cùng mà Inter muốn gửi đến cho nhà đương kim vô địch Serie A AC Milan: Mùa giải chỉ mới bắt đầu và Inter sẽ không bỏ cuộc cho dù đến phút cuối cùng!

Hạ Inter, AC Milan cũng vượt qua đối thủ này về số lần giành Siêu cúp nước Ý, với 6 lần vào các năm 1988, 1992, 1993, 1994, 2004 và 2011.

Những dữ kiện đáng chú ý của trận Siêu cúp Ý 2011

Siêu cúp nước Ý lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1988. Inter Milan đã 5 lần giành Siêu cúp vào các năm 1989, 2005, 2006, 2008 và 2010.

Trong 22 lần diễn ra trước đây, nhà tổ chức Lega Calcio đã bốn lần đưa trận tranh Siêu cúp ra bên ngoài biên giới Ý vào các năm 1993 (Washington, Mỹ), 2002 (Tripoli, Lybia), 2003 (Rutherford, Mỹ) và 2009 (Bắc Kinh, Trung Quốc). Mục đích của việc đưa trận đấu này ngao du khắp nơi là quảng bá hình ảnh của bóng đá Ý ra thế giới bên ngoài.

 
Quang cảnh sân Tổ chim trong trận tranh Siêu cúp Ý 2011 - Ảnh: Reuters

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, để trận đấu được tổ chức tại sân vận động Tổ chim, phía Trung Quốc đã phải bỏ ra tới 300 triệu euro. Trong đó, AC Milan và Inter, mỗi đội chia nhau khoảng 135 triệu euro. Con số khổng lồ này vẫn còn chưa tính tới số tiền thưởng khác phát sinh dành cho đội thắng, cho cầu thủ ghi bàn…

Song song với việc đáp ứng mức chi phí cực kỳ khủng khiếp nói trên, phía Trung Quốc đương nhiên cũng thu lại không ít. Họ được độc quyền về hợp đồng tài trợ, về tiền bán vé, quảng cáo, bản quyền truyền hình…. Được biết, một tấm vé hạng A tại sân vận động có sức chứa 80.000 chỗ ngồi này là 3.000 euro.

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.