Bóng ma Calciopoli

08/07/2011 21:51 GMT+7

CLB Fenerbahce, trung tâm của vụ bê bối dàn xếp tỷ số làm chấn động bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ, là một bản sao của CLB Juventus trong vụ “Calciopoli” ở nước Ý cách đây 5 năm.

Chủ tịch CLB Fenerbahce, Aziz Yildirim (giữa) hiện vẫn giữ im lặng trước mọi cáo buộc - Ảnh: Reuters

CLB Fenerbahce, trung tâm của vụ bê bối dàn xếp tỷ số làm chấn động bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ, là một bản sao của  CLB Juventus trong vụ “Calciopoli” ở nước Ý cách đây 5 năm.

Đế chế sụp đổ

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, nếu như CLB Galatasaray được ví như Barcelona ở Tây Ban Nha, thì Fenerbahce đích thực là một Real Madrid bởi sự giàu có và luôn sở hữu một lượng lớn CĐV trung thành thuộc tầng lớp trung lưu. Đặc biệt, kể từ khi doanh nhân Aziz Yildirim - vốn là một cựu cầu thủ, đến tiếp quản ghế chiếc chủ tịch vào năm 1998, thì Fenerbahce mới thực sự thăng hoa không những trên sân cỏ với 5 danh hiệu VĐQG mà còn phát triển mạnh mẽ về kinh tế.

Nhờ tình hình tài chính dồi dào của CLB, ông Yildirim vung tiền mua sắm nhiều ngôi sao lớn để nâng chất lượng CLB và đặt tham vọng chinh phục các giải ở châu Âu. Tính từ năm 2002 đến nay, Fenerbahce mùa nào cũng chiêu mộ ít nhất 1 tên tuổi của bóng đá thế giới như Ortega, Rebrov, Alexsandro de Souza, Anelka, Diego Lugano, Roberto Carlos, Daniel Guiza, Emre Belozoglu hay gần đây là Niang, Joseph Yobo... Năm 2006 và 2008, Fenerbahce cũng được dẫn dắt bởi 2 HLV danh tiếng là Zico và Luis Aragones.

Thế nhưng, khi đang từng bước khẳng định tên tuổi ở đấu trường châu Âu (từng vào đến tứ kết Champions League năm 2008), Fenerbahce bỗng nhiên rơi vào vòng xoáy của bóng ma “Calciopoli” (vụ dàn xếp tỷ số chấn động nước Ý hồi năm 2006) và có thể đánh mất tất cả những gì họ đã cất công gầy dựng.

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan - vốn là một CĐV trung thành của Fenerbahce, đã hết sức ngỡ ngàng khi biết việc chủ tịch CLB, ông Yildirim bị cảnh sát bắt giữ với cáo buộc đã đưa tiền mua chuộc nhiều cầu thủ của các CLB đối thủ để họ chơi dưới sức, nhằm bảo đảm cho Fenerbahce thắng nhiều trận (cụ thể là 16/17 trận ở lượt về), để từ vị trí thứ 3 vươn lên giành chức vô địch mùa vừa rồi. Liên đới cùng với ông Yildirim, theo Hãng tin Anatolia và kênh truyền hình NTV cho biết, đã có khoảng 25 người bị tạm giam và có quyết định khởi tố. Ngoài ra khoảng hơn 60 người bị tình nghi bao gồm quan chức, cầu thủ, cựu cầu thủ và một số nhà môi giới có chứng chỉ của FIFA…  đang được cảnh sát thẩm vấn tiếp.

Hiện cổ phiếu của CLB Fenerbahce niêm yết trên thị trường chứng khoán Istanbul bị rớt giá đến 40% chỉ trong 2 ngày sau khi chủ tịch CLB bị bắt giữ. Cổ phiếu của các CLB khác như đội á quân Trabzonspor, Besiktas và cả Galatasaray cũng bị sụt giảm do tác động từ vụ bê bối dàn xếp tỷ số.

Gột rửa vết nhơ

Theo báo chí Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài các CLB danh tiếng nói trên, vụ dàn xếp tỷ số còn liên quan tới nhiều CLB khác đang thi đấu ở giải hạng nhất và hạng nhì. Con số trận đấu bị tình nghi dàn xếp đến nay chưa chốt lại, nhưng Hãng tin Reuters cho biết vào khoảng 19 trận và có thể còn hơn nữa. Thủ tướng Erdogan kêu gọi giới điều tra nước này cần phải hành động quyết liệt và mau lẹ để sớm có kết luận chính thức, bởi vì nếu để kéo dài vụ bê bối này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của đất nước.

Ở một diễn biến khác, LĐBĐ châu Âu (UEFA) cũng đang theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của vụ “Calciopoli” Thổ Nhĩ Kỳ và hối thúc LĐBĐ nước này phải xử thật mạnh tay nếu như cáo trạng chứng minh những cá nhân và CLB đã tổ chức dàn xếp tỷ số. UEFA cũng ra hạn chót (ngày 15.7), LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ phải xác định được 2 CLB dự vòng bảng và vòng loại thứ 3 Champions League. Hiện Fenerbahce trên danh nghĩa VĐQG được vào thẳng vòng bảng, còn Trabzonspor dự vòng loại thứ 3. Tuy nhiên, cả 2 CLB này đều bị nhận diện là trung tâm của vụ bê bối, nên chắc chắn sau khi có kết luận điều tra họ khó mà giữ được suất của mình, chưa kể còn đang đối mặt với nguy cơ bị đánh rớt hạng và tước ngôi vô địch lẫn á quân.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.