Brazil kiện FIFA đòi tiền

24/10/2013 16:33 GMT+7

(TNO) Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) tiếp tục gặp rắc rối với chủ nhà World Cup 2014 khi các công tố viên Brazil ngày 24.10 đã gửi đơn kiện đòi hoàn trả tiền công quỹ trích ra để xây dựng những công trình, thiết bị tạm thời cho một số sân vận động.

(TNO) Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) tiếp tục gặp rắc rối với chủ nhà World Cup 2014 khi các công tố viên Brazil ngày 24.10 đã gửi đơn kiện đòi hoàn trả tiền công quỹ trích ra để xây dựng những công trình, thiết bị tạm thời cho một số sân vận động.

>> FIFA lại bị chửi
>> FIFA truy tìm bằng chứng gian lận của chủ nhà World Cup 2018 và 2022
>> Chủ tịch FIFA Sepp Blatter: Trao quyền đăng cai World Cup cho Qatar là sai lầm

Brazil kiện FIFA đòi tiền
Các công trình phục vụ cho World Cup 2014 khiến Brazil phải chi rất nhiều tiền -
Ảnh: AFP

AP dẫn tuyên bố trên website của văn phòng công tố viên của 5 tiểu bang thuộc Brazil cho biết, họ đang kiện FIFA đòi hoàn trả số tiền 106 triệu USD. Các công tố viên cho rằng số tiền trên được chi cho các công trình và thiết bị tạm thời trong hoặc gần sân vận động để phục vụ giải Confederations Cup hồi tháng 6, giải đấu khởi động World Cup vào năm tới.

Theo giải thích của công tố viên, các công trình tạm thời nói trên không phục vụ lợi ích công cộng, nên không thể dùng tiền công quỹ để chi trả, mà chỉ phục vụ riêng cho lợi ích các nhà tài trợ của FIFA, các dịch vụ phát thanh, truyền hình và khách mời.

Theo AP, các công trình và thiết bị tạm thời gồm hàng rào, lối đi, ánh sáng, lều, ghế… Ngoài ra, công tố viên liên bang còn cho biết việc kiện FIFA là biện pháp ngăn chặn việc dùng công quỹ để cho trả cho các công trình, thiết bị tạm thời và phát sóng ở 12 sân vận động tại World Cup 2014.

“Đó là một biện pháp phòng ngừa để cứu đất nước. Các công trình và thiết bị tạm thời không thể được chi trả bằng công quỹ, bởi nó không để lại lợi ích gì cho người dân Brazil sau World Cup 2014”, văn phòng của các công viên nhấn mạnh trong tuyên bố của mình.

Tuy nhiên, trước động thái của các công tố viên Brazil, FIFA đáp lại rằng các khoản thanh toán dành cho các “dự án bổ sung” là trách nhiệm của chủ sở hữu sân vận động, chứ không phải FIFA.  

Hành động trên một lần nữa làm dấy lên làn sóng chống lại FIFA. Bởi trước đó tại Brazil đã xảy ra hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn phản ứng về việc quốc gia này chi hàng tỉ USD ngân sách vượt mức phục vụ đăng cai tổ chức World Cup 2014 và Olympic 2016, trong đó có khoảng 3,5 tỉ USD để xây dựng, nâng cấp 12 sân vận động cho ngày hội bóng đá thế giới vào năm tới.

Người dân Brazil yêu cầu ngân sách phải được tập trung chi cho việc xây dựng những bệnh viện, trường học và hệ thống giao thông cộng cộng tốt hơn.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.