Brighton - Everton: Không dễ khuất phục 'Mòng biển'

15/10/2017 14:15 GMT+7

Everton muốn nhanh chóng mở ra lại con đường chiến thắng nhưng Brighton không hề có ý định nhường bước trước bất kỳ đối thủ nào nằm bên ngoài Top 6 ở Premier League.

Mùa giải của Everton sẽ bắt đầu trở lại vào Chủ nhật này với một loạt các trận đấu để khép lại tháng 10 mà có thể ảnh hưởng lớn đến mùa giải của họ. Cuộc viếng thăm của Lyon ở Europa League và một chuyến đi tới Chelsea để tranh tài tại League Cup là những trận đấu quan trọng nhưng cuộc đọ sức với Brighton & Hove Albion trên bờ biển phía Nam của nước Anh vào tối 15-10 (theo giờ VN) sẽ mang một tầm vóc đặc biệt bởi Everton cần phải nhanh chóng gượng dậy sau khi để thua Burnley (0-1) ngay trên sân nhà trước đợt nghỉ quốc tế.
Cần bố trí lại hàng công
“The Toffees” bước vào trận đấu này khi họ có cùng 7 điểm với đội bóng mới thăng hạng Brighton nhưng xếp dưới một bậc do kém hơn về hiệu số bàn thắng bại, thống kê đáng lo ngại cho HLV Ronald Koeman khi dường như ông không còn duy trì được hàng phòng ngự vững vàng mà mình đã thừa hưởng từ người tiền nhiệm Roberto Martinez ở mùa trước.
Everton đã để thủng lưới đến 12 bàn trong 7 trận đấu ở Premier League nên họ hy vọng rằng sự trở lại sau chấn thương của đội trưởng Phil Jagielka sẽ có thể bịt những lỗ thủng ở hàng phòng ngự. Cứ cho rằng Jagielka sẽ ra sân ngay từ đầu, có lẽ thay cho Ashley Williams hoặc phối hợp với cầu thủ này và Michael Keane trong hàng phòng ngự 3 người, thì vấn đề còn lại khiến các CĐV của Everton quan tâm là HLV Koeman sẽ bố trí hàng công ra sao sau khi ông phải nhận không ít lời chỉ trích về lĩnh vực này trong những tuần gần đây.
Liệu Oumar Niasse sẽ ra sân ngay từ đầu sau khi thất bại trong nỗ lực khẳng định mình ở trận đấu với Burnley, cũng như Nikola Vlasic, và ai sẽ chơi ở vai trò “số 10”? Gylfi Sigurdsson đã chơi xuất sắc ở vai trò trung tâm trong đội hình của Iceland nên các CĐV của Everton đã đề nghị HLV Koeman sử dụng anh ở vị trí sở trường này thay vì buộc anh phải chơi rộng bên cánh trái. Cái khó ở chỗ nếu đưa Sigurdsson vào trung tâm thì Wayne Rooney sẽ phải dạt ra cánh hoặc ngồi trên ghế dự bị như ở trận đấu với Burnley.
Trong hoàn cảnh như hiện nay, Everton rất cần những quyết định chính xác và quyết đoán của HLV Koeman, nhất là khi ông tuyên bố rằng: “Chúng tôi cần phải thắng, chúng tôi cần phải thay đổi tình hình của chúng tôi trên bảng xếp hạng và điều đó bắt đầu vào Chủ nhật này. Đó là ưu tiên của tôi về lâu dài”.
Cần mạo hiểm hơn khi có bóng
Pascal Gross (phải), cầu thủ nguy hiểm nhất trên hàng công của Brighton AFP
HLV Chris Hughton của Brighton, khi phân tích về những gì đã xảy ra ở sân Goodison Park trong thời gian gần đây, lại là người tin rằng HLV Koeman có khả năng xoay chuyển tình thế, “như với tất cả các cầu thủ giỏi và các đội bóng giỏi, họ sẽ xoay chuyển tình thế”. Do vậy, ông mong đợi một trận đấu rất khó khăn với Everton tại sân Amex, khi nhiều khả năng “The Toffees” sẽ tìm lại được sự gắn kết, trôi chảy và sự kiên định mà họ đã đánh mất trong thời gian qua.
Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là Brighton sẽ chịu lép vế bởi HLV Hughton đã xác định rằng cuộc đọ sức với Everton là điểm khởi đầu cho một loạt 5 trận đấu với các đội bóng nằm bên ngoài Top 6 mà ông hy vọng “Mòng biển” sẽ có cơ hội để tích điểm. Ông nói: “Khi bạn gặp những đội bóng nằm ngoài Top 6 thì trên lý thuyết, bạn thường có cơ hội tốt hơn”.
Nghĩa là sau khi đã liên tiếp đá bại West Brom và Newcastle tại sân Amex, Brighton đang hướng đến mục tiêu giành được 3 chiến thắng liên tiếp trên sân nhà ở giải đấu hàng đầu của bóng đá Anh lần đầu tiên kể từ tháng 9-1982. Các CĐV cuồng nhiệt của Brighton sẽ hỗ trợ đội bóng về mặt tinh thần trong khi tốc độ cùng sự di chuyển thông minh của Jose Izquierdo và Solly March có thể giúp “Mòng biển” gây rắc rối cho “The Toffees”.
Bên cạnh đó, những bản hợp đồng mới của HLV Hughton như Pascal Gross, Dany Propper, Markus Suttner, Mathew Ryan, Izquierdo… đều đã chứng tỏ được rằng họ xứng đáng với niềm tin của ông. Trong đó, Gross đã in dấu giày ở 4 trong 5 bàn thắng của Brighton tính đến thời điểm hiện tại, ghi 2 bàn và thực hiện 2 pha kiến tạo.
Với nguồn lực hạn chế của Brighton, HLV Hughton buộc phải chọn cách tiếp cận thực dụng để hy vọng sẽ giúp đội bóng trụ lại ở Premier League. Tuy nhiên, ông vẫn kêu gọi các cầu thủ của mình “phải mạo hiểm hơn một chút khi có bóng” để có thể giành được cả 3 điểm ở những trận đấu mà họ có khả năng chiến thắng.
Tình hình nhân sự
Brighton: Tomer Hemed không thể ra sân do bị treo giò trong khi Sam Baldock và Beram Kayal đều vắng mặt vì chấn thương. Davy Propper và Glenn Murray có thể kịp bình phục để xuất trận.
Everton: Seamus Coleman, Ramiro Funes Mori, Yannick Bolasie, Ross Barkley và Aaron Lennon đều vắng mặt vì chấn thương.  
Lịch sử đối đầu
- Brighton và Everton đã gặp nhau 8 lần ở giải vô địch Anh, Brighton thắng 1 trận, Everton thắng 4.
- Trong 4 lần đón tiếp Everton trên sân nhà ở giải vô địch Anh, Brighton thắng 1, hòa 1 và thua 2.
- Lần gặp nhau gần đây nhất giữa Brighton với Everton cách nay đã hơn 34 năm, khi Brighton thua Everton 1-2 ngay trên sân nhà ở giải vô địch Anh mùa 1982-1983.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.