Các CLB châu Âu phản đối kế hoạch cải cách Champions League

Tây Nguyên
Tây Nguyên
10/09/2019 19:50 GMT+7

Cuộc chiến về tương lai Champions League lại tiếp diễn vào ngày 9 và 10.9 khi Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) nhóm họp tại Geneva (Thụy Sĩ) và ban lãnh đạo phải đối mặt với sự "nổi loạn" từ các thành viên.

ECA - do Chủ tịch của CLB Juventus Andrea Agnelli lãnh đạo, tham gia sâu sát vào các đề xuất định dạng lại giải đấu của các CLB có thứ hạng cao ở châu Âu từ năm 2024. Những đề xuất này đã được UEFA đệ trình hồi tháng 5 mặc dù chi tiết đã bị rò rỉ từ trước đó.
Những cải cách này bao gồm dời lịch thi đấu sang cuối tuần, có 4 bảng 8 đội, và quy định cho phép 6 đội hàng đầu trong mỗi bảng sẽ đương nhiên đủ điều kiện để tham dự kỳ giải của năm tiếp theo. Tuy nhiên, kế hoạch của ECA - tổ chức tự hào “có hơn 230 thành viên”, đã phải đối mặt với sự phản đối từ những CLB và những liên đoàn quốc gia bị ảnh hưởng nặng bởi sự cải cách này.

Javier Tebas - Chủ tịch La Liga, là người phản ứng mạnh mẽ nhất

AFP

“Một giải đấu với nhiều trận đấu hơn... có nguy cơ làm kiệt quệ giải Tây Ban Nha”, phát biểu của Javier Tebas, Chủ tịch giải La Liga. Giải Ngoại hạng Anh đưa ra tuyên bố: “Giải đấu trong nước cần tiếp tục là ưu tiên hàng đầu đối với các CLB chuyên nghiệp”. Những người phản đối nói rằng kế hoạch trên chỉ nhằm đảm bảo thu nhập của một số ít CLB lớn.
“Sự cải cách sẽ đặc biệt ảnh hưởng xấu đến các CLB trung bình và nhỏ. Nó sẽ loại bỏ quyền tham gia giải đấu hàng đầu châu Âu thông qua các giải đấu trong nước. Người hâm mộ sẽ dần mất hứng thú với những giải đấu trong nước và những giải đấu đó có thể sẽ bị thiệt hại về kinh tế nghiêm trọng”, Wanja Greuel - Chủ tịch của CLB Young Boys, đương kim vô địch Giải vô địch Thụy Sĩ, phản ứng.
Tháng trước, UEFA thông báo hủy hội nghị với ECA và ban tổ chức các giải đấu hàng đầu châu Âu (EL) - một tổ chức lớn hơn đại diện cho hơn 900 CLB châu Âu, từng dự kiến diễn ra vào ngày 11.9. Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin nói rằng ông muốn “thu thập phản hồi” từ những liên đoàn thành viên.
Việc hủy hội nghị trên “cho thấy có sự phản đối mạnh mẽ”, theo Bernard Caiazzo, Chủ tịch CLB Saint Etienne của Pháp - một trong số những người thẳng thắn phản đối kế hoạch này. Trang Channel News Asia dẫn lời ông Caiazzo cho biết: “Khi bạn chọn giải đấu tuyệt đỉnh cho 90% các CLB, bạn giết chết giấc mơ được tham dự của một CLB tầm trung”.

Champions League sẽ khó sớm cải cách

AFP

Ông này đưa ra ví dụ của Lille, đội bóng có những cải thiện ngoạn mục trong mùa vừa qua khi kết thúc giải vô địch Pháp ở vị trí thứ nhì, nhưng là đội mà từ năm 2024 “sẽ không còn có thể trải nghiệm câu chuyện cổ tích của một đội bóng hạng 17 của Ligue 1 giành được quyền tham dự Champions League trong vòng 14 tháng”.
Vào ngày 6.9 vừa qua, cả UEFA và ECA đều đưa ra một thông báo thận trọng: “Chúng tôi cần xem xét phản hồi của các CLB. Các giải bóng đá trong nước cần được bảo vệ, đồng thời chúng ta cần cố gắng để tưởng thưởng tốt hơn cho những màn trình diễn ở các giải đấu châu Âu”. Ông Giorgio Marchetti - Giám đốc phụ trách các giải đấu của UEFA, thì nói rằng “không có áp lực phải đưa ra quyết định” và những cuộc thảo luận sẽ có thể kéo dài đến 2020. Đến nay, trước sự phản đối mạnh mẽ, cả UEFA và ECA đều liên tục phủ nhận vai trò là tổ chức đề ra dự án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.