Các giải vô địch quốc gia châu Âu: Lộ rõ sự khác biệt

01/11/2010 00:20 GMT+7

Điểm đáng chú ý nhất trong lượt trận diễn ra đêm thứ bảy và rạng sáng chủ nhật là sự khác biệt khá lớn giữa các ứng cử viên với những kẻ thách thức.

Man.City (phải) bại trận dưới tay đàn em Wolves  - Ảnh: AFP

Điểm đáng chú ý nhất trong lượt trận diễn ra đêm thứ bảy và rạng sáng chủ nhật là sự khác biệt khá lớn giữa các ứng cử viên với những kẻ thách thức.

Các ứng cử viên cho ngôi vô địch ở Premier League (Chelsea, Arsenal, M.U) và ở Primera Liga (Real Madrid, Barcelona) đều giành được chiến thắng trong lúc những đội bóng vốn được đánh giá là “kẻ thách thức” đều mất điểm.  

Ở vòng 10 Premier League, M.U thẳng tay đàn áp Tottenham (2-0) nhờ 2 bàn thắng chia đều cho mỗi hiệp của Vidic (phút 31) và Nani (phút 84). Đó chính là sự khác biệt giữa một ứng cử viên với một kẻ thách thức, kể cả khi M.U chỉ còn chơi với một tiền đạo kể từ phút 64 (Berbatov rời sân) hoặc không còn một tiền đạo thực thụ nào từ phút 87 (Hernandez ra nghỉ), trong lúc Tottenham cứ lần lượt tung hết tiền đạo này đến chân sút khác vào sân. 

Thậm chí, ngay cả trong những thời điểm khó khăn, cả Chelsea lẫn Arsenal đều biết cách giành trọn 3 điểm để tiếp tục chia nhau ngôi nhất, nhì bảng. Chelsea đã phải lội ngược dòng mới vượt qua được Blackburn (2-1), còn Arsenal phải chờ đến tận phút 88 mới ghi được bàn thắng duy nhất vào lưới West Ham (1-0). Trong khi đó, Man.City dẫn trước Wolves ở phút 23, nhưng cuối cùng lại phải biết đến trận thua thứ 3 trong mùa này (1-2).

Điều gì đã khiến một đội bóng đang nằm trong khu vực nguy hiểm, chỉ biết hòa và thua trong 8 trận đấu trước đó, lại có thể đánh bại một đội bóng giàu tiền lắm của như Man.City? Chẳng lẽ sự thành bại của Man.City lại phụ thuộc quá nhiều vào việc có hay không có mặt Tevez? Nguyên nhân chính là do tuyến giữa của Man.City đã đánh mất khả năng cầm bóng và hàng phòng ngự của họ bắt đầu có dấu hiệu bất ổn. Giờ đây, lối chơi cầm bóng chắc, kín kẽ trong phòng ngự từng giúp họ đá bại Chelsea ở vòng 6 chỉ còn là kỷ niệm và ông Mancini còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn tiếp tục nuôi hy vọng lọt vào tốp 4. 

Tại vòng 9 Primera Liga, dù đều được thi đấu trên sân nhà nhưng trong lúc Valencia không thể giành được chiến thắng trước đội cuối bảng Zaragoza (1-1) thì Barcelona dễ dàng đè bẹp “kẻ thách thức” Sevilla đến 5 bàn không gỡ. Ngoài sự khác biệt về kết quả, Barcelona còn tận dụng rất tốt ưu thế hơn người (Konko của Sevilla lãnh thẻ đỏ ở phút 45), nhưng Valencia thì không (Herrera của Zaragoza phải rời sân ở phút 67). Mặt khác, trong lúc các chân sút của Valencia hoàn toàn tịt ngòi (bàn gỡ hòa là do Lanzano của Zaragoza đốt lưới nhà) thì một cầu thủ cũ của họ - David Villa - đã giải tỏa được cơn khô hạn bàn thắng trong màu áo của Barcelona bằng một cú đúp (phút 24, 90), bên cạnh 2 bàn thắng của Messi (phút thứ 4, 64) và một pha lập công của Daniel Alves (phút 52).

Một điểm đáng chú ý khác: cả Valencia lẫn Real đều bị đối phương dẫn trước ngay phút thứ 3 nhưng nếu như Valencia chỉ có thể giành lại được 1 điểm thì những pha lập công của Di Maria (phút 52) và Ronaldo (phút 82, 86) đã buộc Hercules phải ôm hận ngay trên sân nhà. 

Yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa Barcelona, Real Madrid với Valencia không hẳn là thời gian kiểm soát bóng hay số lần thực hiện cú dứt điểm, mà chính là sự hiệu quả trong lối chơi. Điều đó đã từng bước giúp Real, Barcelona lập lại trật tự ở Primera Liga và khiến Valencia phải trải qua 3 trận liên tục không giành được chiến thắng để trượt dần từ ngôi đầu bảng xuống vị trí thứ 4.          

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.