Các tuyển CHDCND Triều Tiên bị đóng băng tiền thưởng ở giải bóng đá Đông Á

09/12/2017 10:10 GMT+7

Tuyển nam và nữ của CHDCND Triều Tiên vừa nhận cú sốc khi bị cắt tất cả khoản tiền thưởng tại Giải vô địch bóng đá Đông Á 2017 (EAFF E-1 Football Championship) do các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

Theo AFP, nguyên nhân dẫn đến ban tổ chức giải đấu cắt tiền thưởng bắt nguồn từ những xung đột chính trị sau khi CHDCND Triều Tiên thực hiện phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân gần đây. “Với tình hình quốc tế hiện nay và dựa trên các Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, chúng tôi sẽ không thể trả (tiền thưởng cho tuyển CHDCND Triều Tiên)”, ông Kozo Tashima - Chủ tịch LĐBĐ Nhật Bản và LĐBĐ Đông Á (EAFF), cho biết trong một tuyên bố hôm 8.12.
Ông Tashima nói thêm rằng Chính phủ Nhật Bản đã cấp visa du lịch cho các cầu thủ CHDCND Triều Tiên đồng thời nhấn mạnh rằng vòng chung kết Giải EAFF E-1 Football Championship 2017 với 4 quốc gia đại diện là nơi cho thấy rằng chính trị không có chỗ trong thể thao.
Trước đó, tuyển nam CHDCND Triều Tiên chiến thắng ở vòng loại thứ 2 để đoạt vé dự vòng chung kết EAFF E-1 Football Championship 2017 diễn ra từ ngày 9 đến 16.12 tại Nhật Bản. Tại đây, CHDCND Triều Tiên (đang được dẫn dắt bởi HLV người Na Uy Jorn Andersen) sẽ đá vòng tròn một lượt với chủ nhà Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc để tranh ngôi vô địch. Tương tự ở giải nữ, tuyển CHDCND Triều Tiên cũng sẽ đối đấu với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Đội vô địch giải nam sẽ nhận được 250.000 USD trong khi tuyển nữ đăng quang sẽ được thưởng 70.000 USD.
Tuyển nữ CHDCND Triều Tiên (trắng) cũng cùng chung số phận với tuyển nam khi sẽ không được nhận thưởng tại Giải vô địch bóng đá Đông Á năm nay AFP
Quyết định cắt tiền thưởng các tuyển CHDCND Triều Tiên của EAFF (ban tổ chức giải) nhận được sự ủng hộ từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên chưa có phản ứng nào nhưng trước đó quốc gia này từng kêu gọi chấm dứt các biện pháp “trừng phạt” về kinh tế mà được cho là thực hiện bắt nguồn từ các cuộc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây của Bình Nhưỡng.
EAFF E-1 Football Championship được tổ chức hai năm một lần với 10 đội tranh tài. Trong đó, giải đầu tiên diễn ra vào năm 2003 khi Hàn Quốc đăng cai và đoạt chức vô địch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.