Cách biệt về đẳng cấp

05/03/2010 09:01 GMT+7

Khán giả tại Paris một lần nữa thất vọng trước màn trình diễn của đội nhà. Với cương vị á quân World Cup, tuyển Pháp đã đánh mất mình hoàn toàn trước ĐKVĐ châu Âu - Tây Ban Nha (TBN)

Henry bị thay ra trước sự bất lực của Domenech (thứ 2 từ bên phải) - Ảnh: Reuters

Khán giả tại Paris một lần nữa thất vọng trước màn trình diễn của đội nhà. Với cương vị á quân World Cup, tuyển Pháp đã đánh mất mình hoàn toàn trước ĐKVĐ châu Âu - Tây Ban Nha (TBN)

Gần 100 ngày nữa là World Cup khởi tranh, xem ra con đường đến gần giải đấu của tuyển Pháp còn quá xa. Họ hầu như bất lực trong toàn bộ trận đấu trước đối thủ TBN, họ phòng thủ cẩu thả, tấn công thiếu ý tưởng. Tỷ số thua 0-2 của tuyển Pháp trong trận giao hữu này còn là nhẹ.

HLV Domenech đưa ra sân cặp tiền vệ trung tâm Diarra, Toulalan với ý đồ phá lối chơi của TBN nhưng ngược lại, hai cầu thủ này thường phải đuổi theo các tiền vệ TBN như trong trò chơi đá ma. Họ không nhận được nhiều sự trợ giúp từ phía trên của Ribery, Henry, Gourcuff, Anelka cũng như của hai hậu vệ cánh Evra, Sagna trong các pha tranh bóng.

 
Tôi may mắn được chơi bóng cùng với những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Torres, Silva, Iniesta, Senna, Xavi, Ramos... đều là những người tuyệt vời
David Villa (TBN)

Bàn thua đầu của Pháp đến do sự vụng về của trung vệ Escude, anh không phá nổi đường chọc khe của Iniesta cho Villa dù bóng ngay sát chân mình. Villa không bỏ lỡ cơ hội khi đối mặt với thủ môn Lloris ở phút 21. Đây là bàn thắng thứ 36 trong 55 trận Villa khoác áo tuyển TBN, một hiệu suất tuyệt vời. Villa chỉ còn kém Raul 8 bàn trên danh sách các chân sút ghi được nhiều bàn nhất cho tuyển TBN trong lịch sử. Phút cuối hiệp 1, hậu vệ Ramos nâng tỷ số lên 2-0 từ một cú cứa bóng trong vòng cấm.

Sự kiên nhẫn của khán giả Paris chỉ kéo dài đến hết hiệp 1. Họ bắt đầu la ó đòi HLV Domenech từ chức và quay sang cổ vũ các đường lên bóng của TBN. Có đường bóng, các cầu thủ TBN chuyền bóng cho nhau đến 30 lần mới bị can thiệp. Lối chơi tiqui-taca của tuyển TBN được Henry tán thưởng: “TBN là đội bóng đến từ hành tinh khác”. 

 
Điều tuyệt nhất là tôi đã vượt qua chấn thương và những cơn đau. Tôi hy vọng sẽ giữ được phong độ như vậy đến hết mùa giải và cả tại Nam Phi
Sergio Ramos (TBN)

Henry cũng bị khán giả la ó khi anh bị thay ra ở hiệp 2. Thứ nhất, họ không quên cú chơi bóng bằng tay của anh tại sân này vào tháng 11 năm ngoái. Thứ hai, anh chơi quá mờ nhạt ở trận này. Cả trận, tuyển Pháp chỉ đến gần khung thành TBN nhất là vào phút 80, khi Cisse tạt bóng để Malouda đánh đầu dội cột dọc TBN ra ngoài. Đây là 2 cầu thủ dự bị được Domenech đưa vào trong hiệp 2.

Domenech nói rằng ông còn 3 tháng nữa để cải thiện chất lượng chơi bóng của Pháp. Nhưng bằng cách nào? Gourcuff chỉ là tài năng chưa bùng nổ, Anelka giống tảng băng trôi lờ lững phía trên, Ribery gần như biến mất khỏi sân bóng. “Năm 2002, chúng tôi đến World Cup với tư thế ĐKVĐ, là ứng viên sáng nhất giải, nhưng chúng tôi bị loại ngay vòng ngoài. Năm 2006, mọi người nói chúng tôi quá già và không có cơ hội nào, vậy mà chúng tôi đi đến trận chung kết. Năm nay chẳng biết thế nào mà nói trước”, Henry nhận xét. Nhìn vào chất lượng chơi bóng của đội mình, Henry vẫn mơ mộng thế sao? 

Tung 6 cầu thủ dự bị vào trong hiệp hai nhưng chất lượng chơi bóng của TBN vẫn không suy giảm, điều đó chứng tỏ khoảng cách về trình độ giữa các cầu thủ của ông Del Bosque không đáng kể. Nổi bật nhất là Navas trong lần thứ 3 khoác áo tuyển TBN, anh đã chiến thắng Ribery trong cuộc đua giành chữ ký của Real Madrid một cách không chính thức. Thủ quân Casillas có trận thứ 102 khoác áo tuyển TBN, san bằng thành tích với Raul và đang hướng tới kỷ lục 126 trận của thủ môn Zubizarreta trước đây. 

Trận thắng thứ 22 trong 23 trận của TBN từ Euro 2008 đến nay cho thấy khoảng cách giữa hai ông lớn trong làng bóng đá châu Âu quá xa. Pháp chơi theo kiểu này có khi còn khó vượt qua vòng bảng gồm chủ nhà Nam Phi, Mexico, Uruguay trong khi đội quân của HLV Del Bosque đã sẵn sàng cho cuộc chinh phục danh hiệu mới gần 100 ngày tới.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.