Cảm hứng Rooney

04/09/2011 00:06 GMT+7

John Terry vẫn mang băng thủ quân, nhưng Wayne Rooney mới chính là nguồn cảm hứng của tuyển Anh khi anh lập cú đúp tại trận thắng Bulgaria 3-0 trong khuôn khổ vòng loại Euro 2012.

Rooney (phải) cùng các đồng đội ở CLB M.U đang tạo nên sức sống mới cho tuyển Anh - Ảnh: Reuters

John Terry vẫn mang băng thủ quân, nhưng Wayne Rooney mới chính là nguồn cảm hứng của tuyển Anh khi anh lập cú đúp tại trận thắng Bulgaria 3-0 trong khuôn khổ vòng loại Euro 2012.

HLV Fabio Capello thể hiện quyết tâm thay đổi bộ mặt của tuyển Anh khi gọi nhiều cầu thủ trẻ và đặt niềm tin ở họ. Ngoại trừ vài nhân tố cũ như Ashley Cole, Terry, Barry hay Parker, số còn lại trong đội hình chính của tuyển Anh đều còn khá trẻ như Smalling, Gary Cahill (ghi bàn mở tỷ số), Downing,

Ashley Young, Walcott… Hiệp 2 còn có thêm Milner, Johnson trong khi Lampard, Defoe giờ chỉ đóng vai phụ, thậm chí cả Rio Ferdinand còn không được triệp tập.

Chính nhờ sức trẻ đó, tuyển Anh chơi một trận tưng bừng và hoàn toàn áp đảo Bulgaria ngay trên sân khách Vassil Levski. Với việc xây dựng cách chơi tương tự như của CLB M.U, ông Capello đã nhìn thấy rõ tầm ảnh hưởng của Rooney nên trao vai trò dẫn dắt thế công cho tiền đạo này với sự hỗ trợ từ Downing, Walcott (sắm vai như Nani, Welbeck ở M.U) và Young. Bất chấp việc CĐV Bulgaria có hành vi phân biệt chủng tộc với các cầu thủ da màu của tuyển Anh như Cole, Young và ngay HLV Lothar Matthaeus của Bulgaria đã lên tiếng vì sự cố này, tuyển Anh vẫn thể hiện một sức sống mới khi triển khai bóng đầy tốc độ ở 2 biên hoặc các miếng phối hợp ở trung lộ rất táo bạo, khác hẳn với hình ảnh nặng nề trong trận hòa Thụy Sĩ (2-2) ở lượt đấu trước.

Bản thân Rooney cũng được hưởng lợi nhiều từ cách chơi trên, vì nó đã giúp anh thăng hoa trong vai trò mũi nhọn tự do. Cách đây 5 ngày, ngôi sao của M.U ghi cú hat-trick trong trận thắng Arsenal 8-2 và giờ ghi thêm 2 bàn nữa cho tuyển Anh để bước vào tốp 10 tay săn bàn xuất sắc nhất lịch sử ĐTQG với tổng cộng 28 bàn. Rooney năm nay mới 25 tuổi, và với đà tiến này chẳng mấy chốc anh sẽ vượt qua thành tích ghi bàn của những cựu danh thủ như Alan Shearer, Nat Lofthouse (đều 30 bàn) hoặc xa hơn là đàn anh Michael Owen (40 bàn)…

Trong trận còn lại của bảng G, đối thủ cạnh tranh của tuyển Anh là Montenegro bất ngờ để thua xứ Wales 1-2. Như vậy sau 6 lượt đấu, Anh có 14 điểm, hơn Montenegro 3 điểm cùng hiệu số vượt trội là +11 so với +2, và nếu thắng luôn xứ Wales ở lượt tới vào giữa tuần sau thì “Tam sư” chắc chắn có mặt ở VCK tại Ba Lan và Ukraine vào năm sau.

Đức giành vé đầu tiên

Trên sân nhà, Đức thắng đậm Áo đến 6-2 (Ozil ghi hat-trick, các bàn còn lại do Podolski, Schurrle và Gotze ghi) và với 8 trận toàn thắng, họ trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng loại để có mặt ở VCK. Ý thắng Faroe 1-0 (Cassano ghi) và dẫn đầu bảng C với 19 điểm sau 7 trận, còn Hà Lan đại thắng San Marino tới 11-0 và dẫn đầu bảng với 21 điểm sau 7 trận toàn thắng. Pháp cũng giữ chắc ngôi đầu bảng D khi thắng Albania 2-1, Bồ Đào Nha thắng đảo Síp 4-0 và Nga thắng Macedonia 1-0 dẫn đầu bảng B với 16 điểm.

Các trận giao hữu quốc tế: Argentina thắng Venezuela 1-0, Ukraine thua Uruguay 2-3, Ba Lan hòa Mexico 1-1, Tây Ban Nha thắng Chile 3-2 với một hình ảnh không đẹp ở cuối trận khi 2 bên ẩu đả nhau. Còn Mỹ bất ngờ để thua Costa Rica 0-1.

G.Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.