Cảm xúc từ Robben

29/06/2010 00:21 GMT+7

Trở lại đội hình xuất phát của Hà Lan sau chấn thương, tiền vệ cánh Arjen Robben đã góp công lớn đưa Hà Lan vượt qua Slovakia giành quyền vào tứ kết.

Robben đã mang lại cảm hứng trong lối chơi của Hà Lan - Ảnh: AFP

Trở lại đội hình xuất phát của Hà Lan sau chấn thương, tiền vệ cánh Arjen Robben đã góp công lớn đưa Hà Lan vượt qua Slovakia giành quyền vào tứ kết.

Với 71 phút hiện diện trên sân, Robben chính là khác biệt lớn nhất trong trận đấu tối qua giữa Hà Lan và Slovakia. Khi mà Hà Lan chọn lối đá thực dụng, phòng ngự chắc, chơi an toàn trước rồi mới tấn công sau thì những phút bùng nổ của Robben đã mang lại niềm phấn khích cho người hâm mộ.

Bàn mở tỷ số của Hà Lan ở phút 18 đến từ một pha trình diễn kỹ thuật cá nhân siêu hạng của Robben. Nhận bóng ở cánh phải, Robben lập tức thể hiện thao tác quen thuộc của mình với một cú đi bóng ngang lắt léo vặn người. Khi vừa đủ vượt qua 2 hậu vệ, anh tung cú sút căng bằng chân trái từ sát vạch 16m50 đưa bóng bay sát cột dọc làm bó tay thủ môn Mucha. Một bàn thắng ngoạn mục thể hiện sự khéo léo và quyết đoán của Robben, đúng với phong cách ghi bàn mà người hâm mộ vẫn thường thấy ở "đôi chân pha lê" này trong các trận Bayern Munich thắng M.U hay Fiorentina ở Champions League. Cũng bằng tài năng đi bóng như thế, Robben suýt có cơ hội nhân đôi cách biệt khi cú sút thứ 2 của anh ở đầu hiệp 2 buộc thủ môn Mucha phải rất vất vả mới cản phá được.

Khi Robben rời sân, Hà Lan chỉ chơi thanh thoát khi họ chịu đẩy tốc độ lên cao và lúc đó người ta mới thấy Sneijder, Dirk Kuyt hay Van Persie "sáng" hơn. Nhưng các pha xử lý của các chân sút này đôi khi còn quá nắn nót hoặc chưa đủ khó để đánh bại thủ môn Mucha. Tuy nhiên đến phút 84, tận dụng một thoáng sai lầm của hàng thủ Slovakia, Dirk Kuyt thoát xuống lướt qua thủ môn Mucha, chuyền như đặt cho Sneijder dễ dàng đánh gục Slovakia nâng tỷ số lên 2-0.

Dù thắng nhẹ nhàng, nhưng lối đá phòng ngự quá cẩn trọng và có phần máy móc của Hà Lan nhiều lúc khiến họ suýt trả giá. Đó là liên tiếp ở các phút 60, 62, Stoch (15) tận dụng sự cứng nhắc của hậu vệ Van der Wiel đã xuyên thủng bằng cú sút rất mạnh mà thủ môn Stekelemburg chỉ kịp đẩy ra. Sau đó mũi nhọn Vittek có bóng trống trải ngay giữa cặp trung vệ Hà Lan và trước mặt chỉ còn thủ môn, nhưng cú sút của anh quá nhẹ nên mất thắng.

Dẫu vậy Slovakia cũng tìm được bàn thắng danh dự ở phút bù giờ cuối cùng (90+4) khi Vittek bị thủ môn Hà Lan phạm lỗi trong vòng cấm và chính anh sút thắng quả phạt đền. Đấy cũng là bàn thắng thứ 4 của Vittek, đưa anh lên dẫn đầu giải vua phá lưới ngang với Higuain (Argentina), nhưng tiếc là chân sút Slovakia đã phải dừng bước.

Vậy là một lần nữa, người hâm mộ không còn nhìn thấy một lối chơi tổng lực của cơn lốc màu da cam. Thay vào đó là lối đá tính toán, cẩn trọng và an toàn là trên hết.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.