CAN 2010: Bất ngờ Zambia

22/01/2010 23:02 GMT+7

Đội bóng chiếu dưới Zambia đã tạo nên bất ngờ lớn nhất ở vòng đấu bảng khi giành ngôi đầu bảng D một cách ngoạn mục nhờ chiến thắng 2-1 trước Gabon, để cùng với Cameroon (hòa Tunisia 2-2) đoạt hai suất vào tứ kết.

Niềm vui của các cầu thủ Zambia khi vượt qua cánh cửa hẹp để vào tứ kết - Ảnh: Reuters

Đội bóng chiếu dưới Zambia đã tạo nên bất ngờ lớn nhất ở vòng đấu bảng khi giành ngôi đầu bảng D một cách ngoạn mục nhờ chiến thắng 2-1 trước Gabon, để cùng với Cameroon (hòa Tunisia 2-2) đoạt hai suất vào tứ kết.

Trước lượt đấu cuối, Zambia là đội có ít cơ hội đi tiếp nhất vì chỉ mới có 1 điểm, trong khi Gabon sáng giá nhất với 4 điểm trong tay, kế đến là Cameroon (3 điểm) và Tunisia (2 điểm). Thế nhưng, mọi trật tự đã đảo lộn ngoài dự đoán. “Báo đen” Gabon của HLV Alain Giresse từ chỗ có nhiều lợi thế và chỉ cần giành một trận hòa là bảo đảm suất đi tiếp, đã để Zambia trong thế không còn gì để mất dẫn trước 2-0 (nhờ công của Kalaba ở phút 28 và Chamanga ở phút 62). Mãi đến cuối trận, họ mới thức tỉnh, vùng dậy rút ngắn tỷ số xuống 1-2 do công của Marcolino ở phút 83, nhưng lại không còn đủ thời gian để san bằng cách biệt. Trong khi đó, Cameroon vất vả trước Tunisia và phải hai lần lội ngược dòng mới tìm được trận hòa quý giá. Ngay đầu trận, tiền đạo Chermiti sớm mở tỷ số 1-0 cho Tunisia, và sang đầu hiệp 2, trung phong Eto'o gỡ hòa 1-1 cho Cameroon. Mặc dù vậy, “Sư tử bất khuất” lại rơi vào nguy cơ bị loại khi hậu vệ Chedjou đá phản lưới nhà ở phút 63 giúp Tunisia dẫn lại 2-1. May mà chỉ 1 phút sau đó, tiền vệ N'Guemo kịp san bằng tỷ số 2-2 giành lại cơ hội cho Cameroon.

Sau khi trận đấu này kết thúc - cùng lúc với kết quả trận Zambia và Gabon cũng được thông báo, LĐBĐ châu Phi nhầm lẫn thông báo Cameroon dẫn đầu bảng nhờ hơn chỉ số đối đầu trực tiếp (thắng Zambia 3-2 ở lượt đấu trước). Tuy nhiên, sau đó FIFA đã xác nhận lại Zambia mới thực sự là đội đứng đầu bảng vì có số bàn thắng ghi nhiều hơn 2 đội Cameroon và Gabon, khi cả 3 đội này đều bằng 4 điểm và có chỉ số đối đầu trực tiếp cũng như hiệu số bàn thắng bại ngang nhau. Cụ thể, Zambia ghi được 4 bàn, Cameroon 3 bàn và Gabon 2 bàn. Vì vậy, Zambia xếp đầu bảng cùng với Cameroon lọt vào tứ kết.

Như vậy, 4 trận ở tứ kết gồm: Angola gặp Ghana, Bờ Biển Ngà gặp Algeria (diễn ra vào khuya 24, rạng sáng 25.1 - theo giờ VN); ĐKVĐ Ai Cập gặp Cameroon và Zambia gặp Nigeria (vào khuya 25, rạng sáng 26.1). 

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.