CAN 2013: Ấn tượng Burkina Faso

26/01/2013 06:35 GMT+7

(TNO) Burkina Faso tiếp tục gây ấn tượng ở Giải bóng đá các quốc gia châu Phi (CAN 2013) sau khi thắng đậm Ethiopia với tỷ số 4-0, dù chơi với 10 người, ở lượt trận thứ 2 bảng C diễn ra đêm qua và rạng sáng nay (26.1, giờ VN).

(TNO) Burkina Faso tiếp tục gây ấn tượng ở Giải bóng đá các quốc gia châu Phi (CAN 2013) sau khi thắng đậm Ethiopia với tỷ số 4-0, dù chơi với 10 người, ở lượt trận thứ 2 bảng C diễn ra đêm qua và rạng sáng nay (26.1, giờ VN).

>> CAN 2013: Hạ Mali, Ghana có cơ hội đi tiếp
>> CAN 2013: Chủ nhà tìm được niềm vui chiến thắng
>> CAN 2013: Bờ Biển Ngà nhọc nhằn vượt qua Togo

 
 Alain Traore tỏa sáng trong màu áo đội tuyển Burkina Faso - Ảnh: Reuters

Chân sút Alain Traore một lần nữa gây sự chú ý khi lập cú đúp trong chiến thắng này của Burkina Faso. Đây cũng là bàn thắng thứ 3 sau 2 trận của tiền đạo đang chơi cho CLB Lorient (Pháp). Trước đó, cầu thủ 25 tuổi chính là người hùng với pha ghi bàn ở phút bù giờ để đem về 1 điểm cho đội nhà khi cầm chân “Siêu đại bàng” Nigeria.

Sự tỏa sáng của Traore ngoài việc giúp đội bóng Tây Phi có được chiến thắng đầu tiên ở vòng chung kết CAN từ năm 1999, mà còn mở ra con đường vào tứ kết ở giải năm nay. Chiến thắng còn ấn tượng hơn bởi nếu biết Burkina Faso chỉ còn chơi với 10 người kể từ phút 60 do thủ thành Abdoulaye Soulama nhận thẻ đỏ sau một pha chơi bóng bằng tay ở ngoài vòng cấm.

Tuy nhiên, kể từ sau thời điểm đó, cuộc chơi thuộc về Burkina Faso và Traore là người mở đầu cho “bữa tiệc” ở sân Mbombela với một pha dứt điểm chính xác ở phút 34. Chân sút này tiếp tục đào sâu cách biệt bằng một cú vô lê tuyệt đẹp ở phút 74, trước khi Djakaridja Kone (phutd 79) và Jonathan Pitroipa (phút 90) lập công để khép lại chiến thắng đậm cho Burkina Faso.

“Chúng tôi hoàn toàn chơi tự do và đã làm rất tốt khi phải rơi vào hoàn cảnh 10 người chống lại 11 người. Chúng tôi đang tràn trề hi vọng để đi tiếp nhưng phải luôn giữ đôi chân của mình trên mặt đất”, HLV Paul Put của Burkina Faso hài lòng nói với Reuters.

 
Nigeria (áo trắng) bị Zambia gỡ hòa phút cuối - Ảnh: Reuters

Ở trận đấu còn lại, “Siêu đại bàng” Nigeria một lần nữa rời sân trong nỗi luyến tiếc khi lần thứ 2 đánh rơi chiến thắng ở những phút cuối. Ưu thế của Nigeria được cụ thể hóa bằng pha ghi bàn của Emmanuel Eminike ở phút 57, nhưng đáng ra cách biệt đã được nhân đôi nếu Obi Mikel không sút hỏng quả phạt 11m ở phút 26.

Tưởng như 3 điểm gần như nằm trọn trong tay, thì Nigeria lại để vuột nó một cách đáng tiếc sau một quyết định gây tranh cãi của trợ lý trọng tài, khi trao một quả phạt 11 cho Zambia sau tình huống phạm lỗi ở phút 85.

Thủ thành Kennedy Mweene là người sút thắng pha đá phạt 11m để đem về trận hòa 1-1 cho nhà vô địch Zambia. “Tôi không muốn nói về trọng tài nữa. Trong trận đấu với Burkina Faso, trọng tài đã phạt chúng tôi đến 5 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ”, HLV Stephen Keshi bực dọc nói trong cuộc họp báo.

Như vậy, với kết quả lượt trận 2, Burkina Faso (4 điểm) gần như đặt một chân ở tứ kết khi chỉ cần hòa Nigeria (2 điểm) ở lượt trận cuối bảng C, hoặc thậm chí thua nhưng tùy thuộc vào kết quả trận đấu còn lại. Trong khi đó, Zambia (2 điểm) sẽ đụng độ nhau Ethiopia (1 điểm) để tranh một suất đi tiếp.

Đêm nay và rạng sáng mai (27.1, giờ VN), lượt trận thứ 2 bảng D sẽ diễn ra với các cặp đấu: Bờ Biển Ngà - Tusinia (22 giờ ngày 26.1) và Algeria - Togo (1 giờ ngày 27.1).

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.