CAN 2013: Bờ Biển Ngà nhọc nhằn vượt qua Togo

23/01/2013 06:58 GMT+7

(TNO) Bờ Biển Ngà mở đầu chiến dịch giành ngôi vô địch Giải bóng đá các quốc gia châu Phi năm nay (CAN 2013) bằng chiến thắng nhọc nhằn trước Togo, ở lượt trận đầu tiên bảng D diễn ra đêm qua và rạng sáng nay (23.1, giờ VN).

(TNO) Bờ Biển Ngà mở đầu chiến dịch giành ngôi vô địch Giải bóng đá các quốc gia châu Phi năm nay (CAN 2013) bằng chiến thắng nhọc nhằn trước Togo, ở lượt trận đầu tiên bảng D diễn ra đêm qua và rạng sáng nay (23.1, giờ VN).

>> CAN 2013: Nhà vô địch Zambia và Nigeria đánh rơi 3 điểm
>> CAN 2013: Ghana đánh mất chiến thắng
>> CAN 2013: Chủ nhà Nam Phi ra quân thất vọng

CAN 2013: Bờ Biển Ngà nhọc nhằn vượt qua Togo
Bờ Biển Ngà của Kolo Toure (phải) có phần lấn lướt trước Togo - Ảnh: Reuters

Được dẫn dắt bởi tiền đạo ngôi sao Didier Drogba và sở hữu đội hình chất lượng hơn với 21 cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu, Bờ Biển Ngà có thế trận lấn lướt và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn.

Ưu thế của “Những chú voi” (biệt danh của Bờ Biển Ngà) sớm mang lại hiệu quả ngay ở phút thứ 8 sau pha lập công của Yaya Toure từ một pha đột phá và chuyền bóng ở bên cánh phải của tiền đạo CLB Arseanal là Gervinho.

Trong khi đó, sức mạnh của Togo đều chủ yếu xuất phát từ đôi chân tiền đạo Emmanuel Adebayor, người trước đó đe dọa từ chối thi đấu cho tuyển quốc gia vì lo ngại an ninh và bất đồng về tiền thưởng với liên đoàn.

Chân sút của Tottenham sớm có được cơ hội đưa Togo dẫn trước ở phút thứ 3 khi đối mặt với thủ thành Boubacar Barry sau một sai lầm của trung vệ Kolo Toure, nhưng không thể chuyển thành bàn thắng. Dẫu vậy, dù chơi lép vé, nhưng Togo trừng phạt cho sự phung phí cơ hội và sai lầm của hàng thủ Bờ Biển Ngà bằng bàn gỡ hòa 1-1 ở những giây cuối cùng của hiệp 1 sau cú dứt điểm chính xác của Jonathan Ayite.

CAN 2013: Bờ Biển Ngà nhọc nhằn vượt qua Togo
Gervinho là người ấn định chiến thắng cho Bờ Biển Ngà - Ảnh: Reuters

Bờ Biển Ngà dâng cao đội hình ở hiệp 2 và nếu không có những pha trổ tài của thủ môn Kossi Agassa, Togo có lẽ đã sớm “đầu hàng”. Thế nhưng, những tưởng “Những chú voi” phải chia điểm ngay trong trận đầu ra quân, thì bộ đôi Gervinho và Y.Toure một lần nữa tỏa sáng ở phút 88 của trận đấu. Lần này đến lượt tiền vệ của Man.City đóng vai trò kiến thiết giúp Gervinho ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Bờ Biển Nga, đội á quân CAN 2012.

Sau trận đấu, HLV Didier Six của Togo tỏ vẻ rất bực tức vì cho rằng trọng tài liên tục có những quyết định gây bất ngờ cho đội bóng của ông. Vì vậy, nhà cầm quân này từ chối những câu hỏi của phóng viên và rời phòng họp báo khi chỉ nói một vài từ thông qua người phiên dịch, rằng: “Tôi không có gì để nói”.

Tương tự, ở trận đấu còn lại của bảng D, bàn thắng ở phút bù giờ thứ nhất của trận đấu của Youssef M'Sakni giúp Tunisia đánh bại Algeria với tỷ số 1-0 sau khi bỏ lỡ khá nhiều cơ hội trong trận đấu.

Như vậy, với 3 điểm ở trận này, Bờ Biển Ngà tạm dẫn đầu bảng D (cùng điểm với Tunisia), đồng thời thắp hy vọng lên ngôi CAN sau hơn 20 năm chờ đợi.

Đêm nay và rạng sáng mai (24.1, giờ VN), lượt trận thứ 2 bảng A sẽ diễn ra khi chủ nhà Nam Phi đụng độ Angola (22 giờ ngày 23.1), cặp đấu còn lại là cuộc so tài giữa Morroco với Cape Verde (1 giờ ngày 24.1).

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.