CAN 2013: Chủ nhà Nam Phi ra quân thất vọng

20/01/2013 07:04 GMT+7

(TNO) Chủ nhà Nam Phi đã sớm trải qua nỗi thất vọng ngay trong ngày khai mạc Giải bóng đá các quốc gia châu Phi (CAN 2013) sau khi bị đội bóng nhỏ bé Cape Verde cầm chân 0-0, thuộc khuôn khổ bảng A diễn ra đêm qua và rạng sáng nay, 20.1 (giờ VN).

(TNO) Chủ nhà Nam Phi đã sớm trải qua nỗi thất vọng ngay trong ngày khai mạc Giải bóng đá các quốc gia châu Phi (CAN 2013) sau khi bị đội bóng nhỏ bé Cape Verde cầm chân 0-0, thuộc khuôn khổ bảng A diễn ra đêm qua và rạng sáng nay, 20.1 (giờ VN).

>> Bạo loạn ở CAN 2013
>> Cổ động viên Senegal bạo loạn ở CAN 2013
>> Ẩu đả dữ dội ở vòng loại CAN 2013

 
Nỗi thất vọng của các cổ động viên Nam Phi - Ảnh: Reuters

Một trận mưa lớn đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến lễ khai mạc và trận đấu mở màn ngày hội bóng đá châu Phi năm nay trên sân Soccer City - nơi tổ chức trận chung kết World Cup 2010 - với khoảng 93.000 cổ động viên.

Dẫu vậy, cơn mưa đã không làm vơi không khí bóng đá sôi động sau màn nhảy múa của hàng trăm vũ công với những trang phục mang màu cờ của các quốc gia tham dự giải đấu. kèm theo thông điệp của CAN 2013: “Đoàn kết để chống lại AIDS, nghèo đói và mù chữ”.

Tuy nhiên, khán đài sôi động bao nhiêu dù không có tiếng khèn nổi tiếng là vuvuzela (bị cấm ở giải này vì lý do an ninh), thì 2 trận khởi đầu giải đấu lại buồn tẻ và ảm đạm bấy nhiêu khi không có bàn thắng nào được ghi.

Trước đối thủ đến từ quốc gia nhỏ nhất châu lục và lần đầu tiên được tham dự CAN, thế nhưng Bafana Bafana (biệt danh của Nam Phi) đã không thể có được thế trận hoàn hoàn lấn lướt. Thậm chí đội chủ nhà còn có tỷ lệ kiểm soát bóng còn thấp hơn đối thủ (Nam Phi có tỷ lệ giữ bóng 48%).

 
Tuyển Nam Phi (áo vàng) ra quân đầy thất vọng - Ảnh: Reuters

Đoàn quân của HLV Gordon Igesund còn thực sự khó khăn trong việc tìm đường đến khung thành Cape Verde khi những đường chuyền cuối cùng luôn đi sai địa chỉ. Ngoài ra, một số cơ hội hiếm hoi của Siphiwe Tshabalala, Thuso Phala và Bernard Parker đều bị bẻ gãy ở ngoài vòng cấm địa bởi hàng phòng ngự chơi hết sức chặt chẽ của đội khách.

Thậm chí, nếu Platini (Luis Carlos Almada Soares) và Heldon Ramos chỉnh chu hơn trước 2 cơ hội gần như duy nhất trong suốt trận đấu, Cape Verde có lẽ đã làm nên “cơn địa chấn” ở CAN 2013.

“Tôi rất thất vọng với màn trình diễn của các cầu thủ trong trận này. Dường như sự căng thẳng tâm lý khi được chơi trên sân nhà đã khiến các cầu thủ đã chơi quá thiếu sáng tạo, thậm chí đôi khi hoảng loạn.

Nếu như hiệp đầu chúng tôi đã chơi quá bế tắc, thì ở hiệp 2 hàng công lại phung phí khá nhiều cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng”, HLV Igesund thất vọng nói với Reuters sau màn ra quân ảm đảm của đội chủ nhà.

Ngược lại, 1 điểm trong trận ra quân đã mở ra nhiều hy vọng cho đoàn quân của HLV Luis Antunes - người được ví như “ảo thuật gia” khi đưa tuyển quốc gia có dân số nửa triệu người đến với CAN 2013.

 
Angola (trái) và Morocco cũng hòa không bàn thắng - Ảnh: Reuters

Ngay sau trận khai mạc, trận đấu thứ 2 của bảng A giữa Angola và Morocco cũng kết thúc với kịch bản tương tự. Ở trận này, mặc dù các cầu thủ 2 đội đã chơi với tinh thần quyết tâm, nhưng lối chơi rời rạc đã khiến trận đấu “đói” những cơ hội.

Tỷ số hòa 0-0 đã phản ánh điều đó khi trong suốt trận đấu cả hai đội chỉ có tổng cộng 5 cú sút trúng khung thành của nhau. Như vậy, cùng có 1 điểm trong trận ra quân, cơ hội đi tiếp ở bảng vẫn chia đều cho 4 đội bóng.

Đêm nay và rạng sáng mai (21.1, giờ VN), 2 trận đấu thuộc bảng B sẽ diễn ra với các cặp đấu Ghana - Congo (22 giờ ngày 20.1) và Mali - Niger (1 giờ ngày 21.1). 

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.