CAN 2013: Ghana, Mali dắt tay nhau vào bán kết

29/01/2013 07:18 GMT+7

(TNO) Ghana và Mali đã hoàn tất vòng bảng một cách mỹ mãn và cùng dắt tay nhau vào tứ kết sau khi lần lượt có những kết quả thuận lợi trước Niger (3-0) và Congo (1-1), ở lượt trận cuối bảng B thuộc Giải vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2013) diễn ra rạng sáng nay, 29.1 (giờ VN).

(TNO) Ghana và Mali đã hoàn tất vòng bảng một cách mỹ mãn và cùng dắt tay nhau vào tứ kết sau khi lần lượt có những kết quả thuận lợi trước Niger (3-0) và Congo (1-1), ở lượt trận cuối bảng B thuộc Giải vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2013) diễn ra rạng sáng nay, 29.1 (giờ VN).

>> Cape Verde viết chuyện cổ tích ở CAN 2013
>> CAN 2013: Hạ Mali, Ghana có cơ hội đi tiếp
>> CAN 2013: Ấn tượng Burkina Faso

 
Ghana (8) quá mạnh so với Niger - Ảnh: Reuters

Trước Niger yếu hơn về mọi mặt, “Những ngôi sao đen” Ghana tỏ ra quá mạnh (tỷ lệ kiểm soát bóng của Ghana là 59%) và sớm kết liễu số phận đối thủ chỉ trong chưa đầy nửa giờ phút thi đấu.

Cựu tiền đạo của Sunderland là Asamoah Gyan mở đầu cho chiến thắng của Ghana ngay ở phút thứ 6 với cú dứt điểm chuẩn xác sau đường chuyền của Albert Adomah. Chỉ 17 phút sau, Gyan tiếp tục góp công ở bàn thắng thứ 2 với đường chuyền để cầu thủ chạy cánh Christian Atsu gia tăng cách biệt. Phút 59, hậu vệ đang chơi cho Rennes (Pháp) John Boye chấm dứt mọi nỗ lực của Niger bằng một tình huống dứt điểm cận thành.

Chiến thắng của Ghana, đội từng 4 lần vô địch CAN, không có nhiều điều đáng bàn bởi nếu không quá phung phí cơ hội, “Những ngôi sao đen” có thể khép lại trận đấu với tỷ số đậm đà hơn. Với Niger, dường như việc góp mặt ở CAN 2013 đã là một thành tích tuyệt vời bởi lối chơi tấn công thiếu ý tưởng ở vòng bảng không thể giúp họ tiến sâu.

Ở trận đấu cùng giờ, trong thế buộc phải thắng, Congo đã làm rất tốt ngay sau tiếng còi khai cuộc trong trận đấu với Mali. Cơ hội đi tiếp của Mali, đội đoạt hạng 3 CAN 2012, sớm bị “dội một gáo nước lạnh” ngay ở phút thứ 3 khi bị thổi một quả phạt 11m sau tình huống phạm lỗi của cựu tiền vệ của Liverpool là Mohamed Sissoko trong vòng cấm. Tỷ số được mở cho Congo khi tiền đạo Dieudonné Mbokani không mắc sai lầm nào trong thực hiện pha đá phạt 11m.

 
Niềm vui của các cổ động viên Mali - Ảnh: Reuters

Thế nhưng, với lực lượng đồng đều hơn, Mali sớm đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát khi Mamadou Samassa lập công, gỡ hòa 1-1 ở phút 14. Dẫu vậy, sau 2 bàn thắng sớm, trận đấu tưởng như hứa hẹn sẽ hấp dẫn, thì ngược lại do Mali chủ động co cụm phòng thủ, còn Congo của HLV người Pháp Claude Le Roy tuyệt vọng trong những tình huống tấn công tìm kiếm bàn thắng.

Như vậy, với 7 điểm, Ghana đứng đầu bảng B, còn Mali (4 điểm) xếp sau, còn Congo (3 điểm) và Niger (1 điểm) bị loại. Đây cũng lần lần đầu tiên trong 7 lần nắm quân tham dự CAN, đội bóng của HLV Le Roy không thể giành quyền vào chơi ở vòng knock out.

Ở tứ kết, Ghana sẽ gặp “hiện tượng” Cape Verde, trong khi Mali đụng độ chủ nhà Nam Phi.

Rạng sáng mai (30.1), lượt trận cuối bảng C sẽ diễn ra khi đương kim vô địch Zambia buộc phải thắng đội đầu bảng Burkina Faso nếu muốn nắm chắc cơ hội đi tiếp, còn Nigeria cũng phải có kết quả tương tự trước Ethiopia nếu không muốn phải sớm về nhà.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.