CAN 2013: Nhà vô địch Zambia và Nigeria đánh rơi 3 điểm

22/01/2013 07:05 GMT+7

(TNO) Nhà vô địch Zambia và “Siêu đại bàng” Nigeria đã đánh rơi chiến thắng một cách đáng tiếc ở loạt trận đầu tiên của bảng C thuộc khuôn khổ Giải bóng đá các quốc gia châu Phi (CAN 2013), diễn ra đêm qua và rạng sáng nay (22.1, giờ VN).

(TNO) Nhà vô địch Zambia và “Siêu đại bàng” Nigeria đã đánh rơi chiến thắng một cách đáng tiếc ở loạt trận đầu tiên của bảng C thuộc khuôn khổ Giải bóng đá các quốc gia châu Phi (CAN 2013), diễn ra đêm qua và rạng sáng nay (22.1, giờ VN).

>> CAN 2013: Ghana đánh mất chiến thắng
>> CAN 2013: Chủ nhà Nam Phi ra quân thất vọng
>> Cổ động viên Senegal bạo loạn ở CAN 2013

CAN 2013: Nhà vô địch Zambia và Nigeria đánh rơi 3 điểm
Ethiopia (áo vàng) suýt chút nữa đã có thể đánh bại Zambia - Ảnh: Reuters

Ethiopia, một trong những “cha đẻ” của Bóng đá châu Phi, trở lại CAN sau 3 thập kỷ vắng mặt và họ đã có một trận đấu đánh dấu sự hiện diện của mình vừa tiếc, vừa mừng và vừa tức giận.

Tiếc vì đáng ra họ đã có thể có một thế trận thuận lợi, thậm chí gành trọn 3 điểm nếu như Saladin Said không sút hỏng quả phạt 11m ở phút 23, sau khi Chisamba Lungu (Zambia) phạm lỗi trong vòng cấm.

Nhưng mừng vì có được 1 điểm khi chơi thiếu người và bị dẫn trước. Và tức giận vì trọng tài Castane Otogo đã rút thẻ đỏ đuổi thủ thành Jemal Tassew 10 phút trước khi hiệp 1 khép lại.

Cổ động viên Ethiopia có mặt trên sân Mbombela phản ứng quyết định bằng cách trút “cơn mưa” kèn vuvuzela và chai nhựa xuống sân bất chấp lời cầu khẩn từ ban tổ chức.

Ở phía đối diện, Zambia sớm tận dụng lợi thế hơn người bằng bàn mở tỷ số ở cuối hiệp 1 do công của tiền đạo Collins Mbesuma, với một cú dứt điểm chân trái từ đường chuyền bóng của Isaac Chansa.

Có được lợi thế về tỷ số, Zambia bắt đầu bày ra thế trận ru ngủ đối phương nhưng phải trả giá đắt cho toan tính của mình. Phút 65, Said lập công chuộc tội với một pha kiến thiết để Adane Girma ghi bàn gỡ hòa cho Ethiopia. Bị gỡ hòa, Zambia tràn lên tấn công một cách điên cuồng nhưng vẫn không thay đổi được sự bế tắc của hàng công.

Ở trận đấu còn lại, dù cũng có trận hòa 1-1, nhưng Nigeria còn tiếc hơn khi “Siêu đại bàng” vuột mất chiến thắng ở phút cuối cùng trận đấu. Trước đối thủ Burkina Faso yếu hơn về toàn diện, Nigeria dễ dàng có được thế trận lấn lướt và vượt lên dẫn trước nhờ pha ghi bàn của Emmanuel Emenike trước giờ nghỉ giải lao.

Thậm chí ngay cả khi Nigeria phải chơi thiếu người ở phút 74 (Efe Ambrose nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân), Burkina Faso gần như không có cơ hội để san bằng tỷ số. Tuy nhiên, khi mà thầy trò HLV Stephen Keshi cầm chắc trong tay 3 điểm, thì tiền vệ Alain Traore trở thành người hùng của Burkina Faso với một pha dứt điểm chính xác, gỡ hòa 1-1 ở phút 90+4.

Như vậy, với việc cùng đánh rơi chiến thắng ở loạt trận đầu tiên, Zambia và Nigeria sẽ phân xử cơ hội đi tiếp của mình trong cuộc đụng độ nhau ở loạt trận thứ 2 bảng C diễn ra vào ngày 25.1 tới.

Đêm nay và rạng sáng mai (23.1, giờ VN), loạt trận đầu tiên của bảng D sẽ diễn ra với các cặp đấu: Bờ Biển Ngà - Togo (22 giờ ngày 22.1), Tunisia - Algeria (1 giờ ngày 23.1).

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.