Căng thẳng vì trọng tài

03/09/2010 09:07 GMT+7

Dù chỉ là trận giao hữu nhưng đội Iran nhất quyết yêu cầu phía Trung Quốc sử dụng trọng tài trung lập điều khiển trận đấu.

Trọng tài Trung Quốc không được đội Iran tin tưởng - Ảnh: Getty Images

Dù chỉ là trận giao hữu nhưng đội Iran nhất quyết yêu cầu phía Trung Quốc sử dụng trọng tài trung lập điều khiển trận đấu.

Tại Trịnh Châu chiều nay, tuyển Trung Quốc sẽ thi đấu giao hữu với Iran. Ngay khi bóng chưa lăn, không khí trận đấu đã nóng xung quanh việc trọng tài điều khiển trận này. Dù chỉ là một trận giao hữu nhưng phía Iran đã gửi đề nghị tới Trung Quốc yêu cầu bố trí một trọng tài trung lập cầm còi trận đấu này. Theo cách hiểu của Wei Du, chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc, việc Iran yêu cầu trọng tài trung lập chứng tỏ họ không tin tưởng vào đội ngũ cầm còi của chủ nhà. Nguyên do là có đến ba trọng tài hàng đầu của Trung Quốc bị bắt giữ do liên quan đến các vụ dàn xếp tỷ số hồi đầu năm. Nhưng Wei Du không vì thế mà làm theo yêu cầu của Iran và ông bình luận rằng: “Không nên cứng nhắc quá trong chuyện này. Nếu làm như thế thì thật không tôn trọng các trọng tài Trung Quốc”.

Ngoài việc giữ nguyên quan điểm dùng trọng tài bản xứ, ông Wei Du còn cho rằng làm như thế sẽ có lợi cho Iran. “Trong các trận đấu quốc tế, các trọng tài Trung Quốc cần khắt khe với đội nhà, đó là cách tốt để chuẩn bị tâm lý cho các cầu thủ khi phải thi đấu trong áp lực”.

Trên thực tế, việc Iran lo ngại Trung Quốc sử dụng trọng tài nhà cũng không phải vô cớ. Tháng 6 năm ngoái, trong trận giao hữu giữa hai đội tại Tân Hoàng Đảo, Trung Quốc cũng dùng trọng tài nhà và HLV của Iran là Seyed Ghotbi đã rất tức giận sau thất bại. Ông phát biểu rằng: “Tôi không muốn nói nhiều về trọng tài trận đấu này. Ông ta đã bỏ qua 1 quả penalty mà 100% Iran đáng được hưởng và ông ta bỏ qua cho Trung Quốc một lỗi đáng phạt thẻ đỏ. Cũng may đây chỉ là trận giao hữu”.

Phía Iran rất khát khao rửa mối hận thua Trung Quốc nên ngoài việc yêu cầu trọng tài trung lập, họ còn triệu tập đội hình mạnh nhất. Cả Javad Nekounam và Masoud Shojaei, hai cầu thủ đang chơi bóng tại Liga cho Osasuna đều được triệu tập.

HLV Gao Hongbo của Trung Quốc đánh giá đối thủ: “Iran là một trong những đội bóng lớn của châu Á và rất khỏe. Tôi không thể dự đoán được kết quả trận đấu này. Mục tiêu của chúng tôi là chuẩn bị lực lượng cho Asian Cup 2011 (đá tại Qatar vào tháng 1.2011)”. Trong danh sách 25 cầu thủ Trung Quốc, không có ai đang chơi tại châu Âu. Người Trung Quốc trông đợi nhiều vào sự ra mắt của tiền đạo Tan Yang, người được mệnh danh là Peter Crouch của Trung Quốc với chiều cao 1,96m.

Cũng trong đêm nay, một đội bóng lớn trong làng bóng đá châu Á là Úc sẽ đá giao hữu với chủ nhà Thụy Sỹ. Đây là trận đấu ra mắt của HLV Holger Osieck trên cương vị HLV tuyển Úc, Osieck chính là trợ lý của Franz Beckenbauer giúp Đức vô địch World Cup 1990. Trong số 20 cầu thủ được triệu tập, chỉ có 7 gương mặt từng tham dự World Cup 2010. Osieck giải thích: “Tôi đã xem Úc thi đấu tại World Cup 2010 và muốn cho các cầu thủ khác cơ hội khoác áo đội tuyển. Tôi muốn dự Asian Cup với một đội bóng khát khao và đủ khả năng vô địch. Tất nhiên, nếu bạn có những cầu thủ có kinh nghiệm 2 lần dự World Cup thì sẽ tốt hơn so với bạn có trong tay các cầu thủ 19, 20 tuổi”.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.