Cảnh sát đình công, World Cup 2014 đối mặt viễn cảnh u ám

26/02/2014 17:19 GMT+7

* Người dân Brazil quay lưng với World Cup 2014 (TNO) An ninh World Cup 2014 tiếp tục đối mặt với viễn cảnh u ám khi cảnh sát liên bang Brazil quyết định đình công 2 ngày đòi tăng lương và yêu cầu phải cải thiện hệ thống an ninh phục vụ cho ngày hội bóng đá thế giới sắp tới.

* Người dân Brazil quay lưng với World Cup 2014

(TNO) An ninh World Cup 2014 tiếp tục đối mặt với viễn cảnh u ám khi cảnh sát liên bang Brazil quyết định đình công 2 ngày đòi tăng lương và yêu cầu phải cải thiện hệ thống an ninh phục vụ cho ngày hội bóng đá thế giới sắp tới.

>> World Cup khủng hoảng
>> Lại thiệt mạng tại sân vận động World Cup 2014
>> FIFA công bố bài hát chính thức World Cup

Cảnh sát đình công, World Cup 2014 đối mặt viễn cảnh u ám-1
Cảnh sát Brazil quyết định đình công và biểu tình - Ảnh: The News Daily

Trả lời phỏng vấn AFP, ông Jones Borges Leal - Chủ tịch các Hiệp hội cảnh sát quốc gia thuộc cảnh sát liên bang cho biết cảnh sát liên bang trong cả nước sẽ đình công 2 ngày (ngày 25 và 26.2).

Theo đó, khoảng 100 cảnh sát xuống đường biểu tình ở trung tâm thương mại Sao Paulo, bên ngoài tòa nhà tổ chức hội nghị của chính quyền địa phương về an ninh World Cup 2014. Sao Paulo là địa điểm sẽ tổ chức lễ khai mạc và trận đấu mở màn giữa chủ nhà Brazil gặp Croatia ở World Cup 2014.

Trong cuộc biểu tình, các cảnh sát đã giương những khẩu hiệu ám chỉ về việc Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã yêu cầu nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an ninh cho World Cup 2014, trong khi nguồn lực thực tế ở Brazil không đủ đảm bảo sự an toàn cho sự kiện trước viễn cảnh biểu tình bạo lực chống tham nhũng trong đầu tư, xây dựng hạ tầng và chi phí vượt mức cho World Cup gần đây trên toàn quốc.

Ngoài ra, theo ông Jones Borges Leal, cuộc đình công còn yêu cầu tăng lương cho các nhân viên cảnh sát khi mức lương bị “đóng băng” trong suốt 7 năm qua. “Hệ thống an ninh cần phải được cải cách. Chúng tôi không đủ nguồn lực để đảm bảo cho sự an toàn của World Cup 2014 dự kiến sẽ có khoảng 600.000 du khách đến tham dự”, Borges nói với AFP.

Cảnh sát đình công, World Cup 2014 đối mặt viễn cảnh u ám-2
Cảnh sát Brazil bị quá tải khi ngày càng có nhiều các cuộc biểu tình - Ảnh: Reuters

Theo Borges, mặc dù là một trong những quốc gia rộng lớn nhưng đến nay Brazil chỉ có 10.000 cảnh sát liên bang trên toàn quốc nhưng đảm nhiệm an ninh cho tất cả, từ biên giới, sân bay, đến cấp hộ chiếu, an ninh công cộng và bảo vệ cho quan chức chính phủ…

Cuộc đình công dường như đã phản bác lại thông báo trước đó khi Brazil cho biết sẽ triển khai 170.000 nhân viên an ninh (trong đó thuê 20.000 nhân viên thuộc các công ty tư nhân) và 7,9 tỉ reais (khoảng 798 triệu USD) để đảm bảo an ninh cho World Cup 2014 khởi tranh vào ngày 12.6 tới.

Vụ việc trên một lần nữa khiến Brazil phải đối mặt với viễn cảnh u ám về an ninh ở World Cup 2014 nói riêng và các công tác chuẩn bị cho World Cup nói chung. Trước đó, mối lo ngại an ninh World Cup 2014 lại được dấy lên sau khi một cổ động viên bị đánh đến chết ở trận đấu thuộc giải vô địch bang Sao Paulo giữa CLB Santos hòa Sao Paulo 0-0 hôm 24.2.

Cuối tuần trước, cảnh sát buộc sử dụng đạn hơi cay và trấn áp bắt giữ hàng trăm người biểu tình ở Sao Paulo gây náo loạn, đập phá các cửa vào ngân hàng, lập các hàng rào lửa nhằm phản ứng chính phủ chi tiêu quá lãng phí tiền ngân sách giành cho World Cup 2014 và vấn nạn tham nhũng xảy ra triền miên…

Người dân Brazil dần quay lưng với World Cup 2014

Người dân Brazil đang dần quay lưng với World Cup 2014 khi số lượng người ủng hộ quốc gia đăng cai sự kiện này giảm đến mức thấp nhất trong một cuộc thăm dò.

Theo Reuters, trong cuộc thăm dò dư luận địa phương được Datafolha thực hiện, chỉ có 52% người dân Brazil ủng hộ nước nhà đăng cai World Cup 2014, giảm mạnh so với con số 79% vào tháng 11.2008, thời điểm một năm sau khi quốc gia này giành quyền đăng cai sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh.

Cuộc thăm dò còn cho thấy số lượng người phản đối Brazil đăng cai World Cup 2014 tăng 10% so với năm 2008 (từ 28% lên 38%).

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.