Cầu thủ da trắng duy nhất của Nam Phi

07/06/2010 10:23 GMT+7

Matthew Booth là một trong những cầu thủ được yêu thích của các CĐV Nam Phi. Anh cùng với vợ, cô người mẫu Sonia, đang là biểu tượng cho sự hòa hợp và lạc quan trong xã hội Nam Phi.

Matthew chụp ảnh lưu niệm với cựu tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela - Ảnh: AFP

Matthew Booth là một trong những cầu thủ được yêu thích của các CĐV Nam Phi. Anh cùng với vợ, cô người mẫu Sonia, đang là biểu tượng cho sự hòa hợp và lạc quan trong xã hội Nam Phi.

Năm 1996, hai năm sau khi ông Nelson Mandela đắc cử tổng thống Nam Phi đánh dấu sự chấm dứt của nạn phân biệt chủng tộc apartheid, tuyển bóng đá Nam Phi đã giành chức vô địch giải CAN sau khi đánh bại Tunisia 2-0 trong trận chung kết. Trong đội hình của Nam Phi khi đó có 3 cầu thủ da trắng Tovey, Fish, Tinkler, ngoài ra còn có 3 cầu thủ da trắng khác trên ghế dự bị.

Nhưng 1.6 vừa qua, khi HLV Pareirra loại thủ môn Fernandez ra khỏi danh sách 23 cầu thủ đăng ký dự World Cup, tuyển Nam Phi chỉ còn duy nhất cầu thủ da trắng: trung vệ 33 tuổi, cao 1m98 Matthew Booth. Điều này càng củng cố hơn nhận xét: ở Nam Phi, bóng đá được coi là môn thể thao của người da đen; còn người da trắng chọn chơi các môn rugby, cricket, những môn mà Nam Phi rất mạnh.


Matthew Booth và vợ Sonia trong ngày cưới, năm 2006 - Ảnh: Getty images

Là một người “lạc loài” trong đội bóng, hẳn Booth phải nhận sự kỳ thị từ các khán đài mà hầu hết khán giả là người da đen? Tại Confederation Cup năm ngoái, một vài nhà báo Tây Ban Nha, đất nước kỳ thị chủng tộc nặng nề, tưởng như vậy và họ đã viết một vài bài báo về Madrid với nội dung: ở Nam Phi, cầu thủ da trắng bị kỳ thị.

Nhưng các báo TBN đã sai hoàn toàn, Booth là một trong những cầu thủ được yêu thích của các CĐV Nam Phi. Anh cùng với vợ, cô người mẫu Sonia, đang là biểu tượng cho sự hòa hợp và lạc quan trong xã hội Nam Phi. Cặp đôi này được coi là Becks & Posh của Nam Phi. Tại lễ bốc thăm chia bảng World Cup hồi cuối năm ngoái, anh đã được mời sánh vai với Beckham và minh tinh màn bạc Charlize Theron.

Booth lớn lên ở khu Fish Hoek, gần thành phố Cape Town, một khu người da trắng được coi là có an ninh rất tốt. Anh đi học ở trường toàn những học sinh da trắng và không chơi bóng đá. “May là gần đó có đội bóng nghiệp dư rất hay, Fish Hoek AFC, dành cho mọi người với mọi màu da, tôi chơi bóng cho đội này từ năm 5 tuổi cho đến 17 tuổi”, Booth kể lại.

Còn Sonia, một phụ nữ da màu xinh đẹp, lớn lên ở khu Soweto phía nam thành phố Johannesburg. Đây là một khu thường xảy ra bạo lực giữa những người da màu phản đối apartheid và những người cầm quyền da trắng. Nhờ nền dân chủ trở lại mà Sonia trở thành một người mẫu rất thành công, cô cũng từng lọt vào vòng chung kết cuộc thi hoa hậu Nam Phi.

Sonia và Matthew Booth gặp nhau qua một người đồng đội ở CLB Mamelodi Sundowns cách đây 10 năm và đến giờ họ đã có chung với nhau 2 cậu con trai. Đây được xem như gia đình kiểu mẫu của nước Nam Phi hiện đại. Cặp đôi này đã chung tay lập “Quỹ giáo dục và thể thao Booth” nhằm tạo cơ hội cho các trẻ em nghèo học và có cơ hội đến với trái bóng. “Ngoài ra, tôi còn có tham vọng thu hút nhiều trẻ em da trắng chơi bóng hơn để xóa đi khái niệm bóng đá ở Nam Phi chỉ dành cho người da đen”, Booth nói.

Booth khởi nghiệp năm 1994 tại CLB Cape Town Spurs, sau đó anh chuyển qua Mamelodi Sundowns rồi qua Nga 7 năm để chơi cho Rostov và Krylia Sovetov. Năm ngoái, anh quay lại Mamelodi Sundowns theo lời kêu gọi của HLV Stoichkov. “Nam Phi có 2,3 triệu cầu thủ và được có tên trong danh sách 23 cầu thủ dự World Cup là một vinh dự lớn trong cuộc đời của tôi”, Booth nói. Anh đã sẵn sàng cho sân chơi lớn nhất cuộc đời này.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.