Cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên chơi ở Ngoại hạng Anh

08/05/2018 10:44 GMT+7

Thủ môn số 1 tuyển Philippines, Neil Etheridge cùng CLB Cardiff City mới thăng hạng, sẽ trở thành cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên chinh chiến ở giải Ngoại hạng Anh từ mùa bóng tới.

Khác với cựu danh thủ Kiatisuk Senamuang của Thái Lan từng thất bại khi sang CLB hạng nhất Huddersfield (Anh) trong những năm 1999 - 2000 mà không được ra sân trận nào, thủ môn số 1 của Philippines Etheridge đã bắt chính hầu hết các trận của CLB Cardiff. Anh được báo chí và người hâm mộ xứ sở sương mù đánh giá là một nửa sức mạnh của tân binh giải ngoại hạng khi chỉ để lọt lưới 39 bàn suốt 46 vòng đấu của mùa giải, bằng với số bàn thua của đội vô địch Wolverhampton.

Với việc Cardiff lên chơi ở Premier League mùa tới, Etheridge cũng sẽ trở thành cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên chơi tại giải đấu khốc liệt và danh giá này. Anh đã gia nhập Học viện Fulham năm 2006 sau 3 năm trui rèn tại đội trẻ Chelsea. Trong thời gian Fulham thi đấu giải Ngoại hạng Anh, dù có tên trong lớp kế cận nhưng Etheridge không được ra sân trận nào. Nhưng thủ môn này lại bất ngờ được Fulham tung vào đá ở trận gặp CLB Đan Mạch Odense BK tại Europa League mùa bóng 2011 - 2012. Sau đó anh bị cho mượn một thời gian rồi tìm được một vị trí chính thức ở Cardiff từ mùa bóng 2017.
Sự thành công của thủ môn người Philippines, theo ông Duerden, bình luận viên của Fox Sport: “Đó không chỉ là nỗ lực của một tài năng luôn khao khát khẳng định mình mà còn là một sự khởi đầu cho xu thế tất yếu trong tương lai, một khi đẳng cấp và khả năng của các cầu thủ trong khu vực Đông Nam Á được nâng dần. Vì vậy, với việc Etheridge đã chơi tốt tại giải hạng nhất và sắp tới là sân chơi Premier League thì ắt hẳn những tài năng khác của Thái Lan, VN hay Indonesia không thể không hướng tầm mắt đến giải đấu hay nhất hành tinh này”.
Nhiều CLB ở châu Âu hiện cũng hiểu rất rõ hiệu ứng về mặt tài chính và thu hút tài trợ, nếu một khi họ sở hữu được cầu thủ chất lượng từ Đông Nam Á. Như trường hợp thủ môn Etheridge khi anh được hơn 100 triệu người xem truyền hình từ Philippines theo dõi thi đấu trong mùa giải hạng nhất nước Anh vừa qua.
Thủ môn Neil Etheridge, sinh ngày 7.2.1990 tại London (Anh), cao 1m88, có bố là người Anh và mẹ là người Philippines. Etheridge trưởng thành từ Học viện CLB Chelsea sau đó chuyển sang Fulham nhưng chỉ chơi ở đội trẻ. Từ năm 2008 đến 2014, Etheridge bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp cho CLB Fulham nhưng chỉ là thủ môn dự bị không ra sân được trận nào, sau đó anh được cho nhiều CLB hạng dưới ở Anh mượn thi đấu để có thêm kinh nghiệm.
Tuy nhiên, Etheridge gần như không có cơ hội để thể hiện mình, có lúc cầu thủ này chán nản tính chuyện giải nghệ và trở về Philippines sinh sống. Mặc dù vậy, vận may đã đến với Etheridge khi chỉ còn chừng 1 tuần về Philippines thì được CLB Walsall đang thi đấu ở giải hạng nhì nước Anh mời về thi đấu hai mùa từ năm 2015 đến 2017 và ra sân tổng cộng 81 trận. Nhờ đó, Etheridge được HLV Neil Warnock của Cardiff City ký hợp đồng theo diện chuyển nhượng tự do vào mùa hè 2017. Nhưng cũng phải nhờ thêm vận may khi thủ môn số 1 Lee Camp (Cardiff) bị chấn thương nặng, và Etheridge mới bước ra được ánh sáng dần trở thành thủ môn số 1 của Cardiff suốt mùa giải vừa qua.
Neil Etheridge khoác áo đội tuyển Philippines 59 lần từ năm 2008 đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.