Cầu thủ gốc Việt muốn khoác áo tuyển Romania

28/07/2014 03:00 GMT+7

Cầu thủ trẻ gốc Việt đầu tiên của VN dự Champions League Florentin Phạm Huy Tiến trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây trên trang sportnews.ro đã thổ lộ ước muốn một ngày nào đó sẽ khoác áo tuyển Romania.

Cầu thủ trẻ gốc Việt đầu tiên của VN dự Champions League Florentin Phạm Huy Tiến trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây trên trang sportnews.ro đã thổ lộ ước muốn một ngày nào đó sẽ khoác áo tuyển Romania. 

>> Đội tuyển Romania hướng tới tương lai
>> Một cầu thủ gốc Việt thi đấu tại Champions League

Cầu thủ gốc Việt muốn khoác áo tuyển Romania 1 
Florentin Phạm Huy Tiến khoác áo CLB Steaua Bucharest mới đây... - Ảnh: sportnews.ro

Tiến năm nay mới 17 tuổi, có bố là người VN và mẹ là người Romania. Anh sinh ra ở Bucharest và có quốc tịch Romania lẫn VN. Tuy nhiên, Tiến cho rằng: “Bố tôi vẫn hay kể chuyện cho tôi nghe về đất nước và con người VN. Tôi không bao giờ quên nguồn gốc của mình. Nhưng về sự nghiệp và tương lai thì tôi chọn bóng đá và hy vọng một ngày nào đó sẽ chơi cho tuyển Romania, vì đây là nơi tôi sinh ra và lớn lên, cũng như bồi dưỡng giúp tôi trở thành một cầu thủ bóng đá như hiện nay”.

Tiến cho biết thêm, ngoài những lý do trên anh còn chịu ảnh hưởng bởi thần tượng là cựu danh thủ Gheorghe Hagi, nên muốn khoác áo tuyển Romania để một ngày nào đó sẽ được chơi tại World Cup. Ngoài ra, Tiến cũng muốn được thi đấu cho CLB lừng danh Real Madrid. Ngoài tài năng chơi bóng đá, Tiến còn là một học sinh rất giỏi, đặc biệt môn toán. Cầu thủ trẻ này cũng từng học võ karatedo, nhưng cuối cùng lại chọn bóng đá. Tiến nói: “Mẹ tôi thích tôi chơi bóng đá hơn là võ thuật, vì vậy bà khuyến khích tôi trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp”.

Cầu thủ gốc Việt muốn khoác áo tuyển Romania 2
... và trả lời báo chí Romania

Việc Tiến được CLB Steaua Bucharest - đội bóng danh tiếng của Romania - ký hợp đồng được xem là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của cầu thủ này. Nên nhớ, Steaua từng là một thế lực của bóng đá châu Âu khi vô địch Cúp C1 (nay là giải Champions League) mùa bóng 1985 - 1986, á quân mùa 1988 - 1989 và đoạt Siêu cúp châu Âu năm 1986. Trước đó, Tiến là thành viên không thể thiếu của các đội trẻ Romania và từng dự các trận vòng loại giải trẻ của khu vực châu Âu.

Đánh giá về Tiến, HLV hiện nay của Steaua là ông Constantin Galca - một cựu tuyển thủ nổi tiếng của Romania từng dự 2 kỳ World Cup - đánh giá: “Tiến có ý thức tập luyện rất chăm chỉ như bản tính của mình, chơi bóng nhanh nhẹn, có kỹ thuật khéo léo. Nhưng tôi ấn tượng nhất ở cầu thủ này là khả năng xử lý tình huống một cách dứt khoát, thông minh. Cậu ấy vẫn còn tiến xa và là một tài năng hứa hẹn của bóng đá Romania”.

Tiến mới chơi cho Steaua chính thức 1 trận ở vòng 16 đội Cúp quốc gia. Ở trận mở màn mùa giải VĐQG Romania rạng sáng qua (Steaua thắng Rapid Bucharest 3-1), Tiến chỉ ngồi dự bị. Nhưng sắp tới, ở trận lượt đi vòng loại thứ 3 giải Champions League ngày 29.7 khi Steaua đến sân khách gặp CLB Aktobe (Kazakhstan), Tiến sẽ trở lại đội hình chính thức.

Người hâm mộ VN khuyên Florentin Phạm Huy Tiến khoác áo tuyển Romania. Trên các diễn đàn hay trang mạng xã hội, nhiều người hâm mộ VN đã khuyên Tiến đừng trở về VN thi đấu ở giải V-League như trường hợp của cầu thủ Mạc Hồng Quân hay Lee Nguyễn trước đây, vì rất dễ có nguy cơ bị thui chột tài năng. Dù sao ở Romania Tiến vẫn có nhiều cơ hội phát triển hơn, trong khi giải V-League hiện nay bị chỉ trích dữ dội vì nạn cá độ và dàn xếp tỷ số.

Nhiều VĐV gốc Việt thành danh ở nước ngoài. Nổi tiếng nhất là trường hợp của Marcel Nguyễn - VĐV thể dục dụng cụ của Đức, từng dự Olympic 2012 và đoạt 2 HCB. Marcel Nguyễn cũng có mẹ là người Đức và bố là người VN. Bên cạnh đó là nữ VĐV Carol Huỳnh của Canada, từng được bầu chọn là VĐV có ảnh hưởng nhất nền thể thao nước này hồi năm 2013. Cô cũng từng đoạt HCV Olympic nội dung vật tự do hạng cân 48 kg.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.