Cầu thủ gốc Việt Yohan Cabaye tỏa sáng tại Pháp

30/12/2010 22:57 GMT+7

Với phong độ cực tốt tại Ligue 1, Yohan Cabaye đang là mục tiêu theo đuổi của nhiều CLB lớn ở châu Âu.

Yohan Cabaye tỏa sáng trong màu áo Lille - Ảnh: Reuters

Với phong độ cực tốt tại Ligue 1, Yohan Cabaye đang là mục tiêu theo đuổi của nhiều CLB lớn ở châu Âu.

Yohan Cabaye sinh trưởng tại Tourcoing, thành phố cực bắc nước Pháp. Bà nội anh là người Việt Nam. Theo tờ La Voix du Nord, nhiều thành viên gia đình cầu thủ 24 tuổi này từng gắn bó với quả bóng tròn. Cha Yohan, ông Didier Cabaye từng chơi cho các đội bóng nghiệp dư Jean-Macé, ASJMT, Téfécé. Geoffrey Cabaye, em trai Yohan hiện là cầu thủ ở đội nghiệp dư Iris-club de Croix. Chính ông Didier là người đã hướng Yohan đến với nghiệp cầu thủ khi đăng ký cho anh vào trung tâm huấn luyện của CLB Lille năm 13 tuổi. Tuy là thế hệ người Việt thứ 3 tại Pháp và chỉ biết đến dải đất hình chữ S qua bà nội, nhưng Yohan không hề quên gốc gác của mình. Anh từng nói vui khi được trang Hourrafoot.com phỏng vấn hồi tháng 3: “Nếu bị Laurent Blanc từ chối? Tôi có thể chơi cho đội tuyển Việt Nam, bà nội tôi là người Việt Nam đấy!”.

Tuy nhiên, phong độ hiện tại của Yohan Cabaye khiến HLV Laurent Blanc khó “làm lơ” với anh. Bắt đầu chơi bóng đá chuyên nghiệp cho đội Lille từ cách đây 7 năm, khi mới 17 tuổi và giữ vị trí tiền vệ chính thức ở đội này từ năm 2007, Yohan ngày càng khẳng định được vị trí của mình. Tính đến nay, Yohan Cabaye đã chơi 168 trận tại Ligue 1. Thường xuyên được gọi vào các đội tuyển trẻ của Pháp. Năm 2005, anh đã đăng quang tại giải U.19 châu Âu trong màu áo Les Bleus.

Yohan Cabaye cùng hai đồng đội Florent Balmont và Rio Mavuba tạo thành bộ ba tiền vệ dẫn dắt tuyến giữa có chất lượng hàng đầu giải Ligue 1. Không chỉ chơi tốt cả bóng ngắn lẫn bóng dài, Yohan còn có kỹ thuật cá nhân tốt, tư duy chiến thuật cao, xử lý bóng chính xác và có khả năng điều khiển nhịp độ trận đấu cho cả đội. Nhờ những tố chất này, anh được xem là nhạc trưởng tại Lille và là cầu nối tuyệt vời giữa các tuyến. Một điểm đặc biệt khác là hầu như mọi quả phạt đền của đội bóng miền bắc nước Pháp này đều do Yohan thực hiện.

Nếu bị Laurent Blanc từ chối? Tôi có thể chơi cho đội tuyển Việt Nam, bà nội tôi là người Việt Nam đấy!
Yohan Cabaye
Yohan Cabaye là một trong những nhân tố chính giúp Lille vô địch lượt đi Ligue 1 mùa này. Ngay lập tức, anh có mặt trong đội hình tiêu biểu do trang tin thể thao Sport24 bình chọn ở vị trí tiền vệ. Ngoài ra, theo nhật báo thể thao L’Equipe, khi được một tạp chí bóng đá đề nghị chọn ra 5 cầu thủ Pháp xuất sắc nhất năm 2010, HLV Laurent Blanc đã xếp Yohan vị trí thứ 2, chỉ sau Samir Nasri (Arsenal). Đây là một tín hiệu vui cho Yohan Cabaye vì cho đến nay, anh chỉ mới 2 lần được gọi vào đội tuyển Pháp. Với sự tiến bộ rõ rệt qua từng mùa bóng, Yohan có quyền hy vọng đến một vị trí chính thức ở Les Bleus.

Mới đây, các nhà tuyển mộ của M.U và Arsenal đều cho biết đang rất quan tâm đến Yohan Cabaye. Đây không phải lần đầu tiên anh được các CLB lớn ở châu Âu “dòm ngó”. Năm 2008, cả Lazio và Arsenal đều từng tỏ ý muốn có cầu thủ tài năng này. Vào đợt chuyển nhượng mùa hè vừa qua, Bordeaux và PSG cũng nhiều lần đánh tiếng mua lại Yohan Cabaye. Nhưng với hợp đồng đến năm 2013, Lille vẫn giữ anh để làm đầu tàu ở Ligue 1.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.