Cầu thủ nữ ở Colombia nổi dậy vì bị ngược đãi

Tây Nguyên
Tây Nguyên
10/03/2019 21:30 GMT+7

Các nữ tuyển thủ trong đội tuyển nữ Colombia đã chỉ trích mạnh mẽ sự phân biệt đối xử mà hiệp hội quốc gia dành cho họ. Động thái này một lần nữa nhấn mạnh tình trạng ngược đãi đối với bóng đá nữ.

Các nữ cầu thủ nói họ đã bị đối xử như cư dân hạng hai suốt nhiều năm nhưng đã quyết định lên tiếng sau khi những người có thẩm quyền quyết định ngừng trả mức lương chính thức 20 USD/ngày cho họ và thay thế giải vô địch nữ bằng giải U.23 bán chuyên nghiệp. “Chúng ta không có một nền tảng vững chắc và một cơ sở hạ tầng có thể hỗ trợ và tôn trọng chúng tôi,” đội trưởng Natalia Gaitan cho biết.
Bóng đá Colombia trước đó rúng động vụ các tuyển thủ nữ U.17 tố cáo việc bị lạm dụng tình dục CHỤP MÀN HÌNH
Sự giận dữ này bùng nổ trong cùng một tuần với vụ tuyển bóng đá nữ Mỹ kiện Liên đoàn Bóng đá quốc gia để đòi được trả lương và đối xử tương tự như với các đồng nghiệp nam. Tất cả 28 thành viên của tuyển nữ Mỹ đều là nguyên đơn trong đơn kiện gửi lên tòa án liên bang tại Los Angeles. Trong đơn kiện, họ phàn nàn về mức lương và gần như mọi khía cạnh khác trong điều kiện làm việc, thi đấu.
Trong số những phàn nàn của đội tuyển nữ Colombia, có việc Liên đoàn bóng đá nước này vẫn nợ tiền vài cầu thủ từ World Cup 2015, không cung cấp bảo hiểm y tế, không trả tiền cho những chuyến bay quốc tế và thậm chí đôi khi buộc họ phải tự trả tiền cho trang phục đấu của mình. Đội tuyển quốc gia đã không chơi một trận nào từ tháng 7 năm ngoái và ít nhất là hai lần phải thi đấu trong một năm trước đó mà không được tập trung để huấn luyện.
Một cầu thủ là Daniela Montoya đã ghi lại những đoạn thu âm qua đó thể hiện chuyện Phó chủ tịch của Liên đoàn bóng đá Colombia loại cô khỏi đội tuyển tham dự Olympic 2016 chỉ vì đã lên tiếng phàn nàn về sự đối đãi tệ bạc.
Tuyển nữ Colombia từng giành được quyền tham dự World Cup năm 2015 và Olympic 2016. Nhưng việc không tham gia thi đấu trong thời gian vừa qua đã khiến họ đánh mất cả vé tham dự World Cup năm nay tại Pháp vào tháng 6 tới, lẫn suất tham dự Olympic 2020. Theo Reuters, các nữ tuyển thủ Colombia nhanh chóng có được sự ủng hộ của những đồng nghiệp nam nổi tiếng hơn, trong số đó có Radamel Falcao và James Rodriguez.
Toàn bộ thành viên tuyển nữ Mỹ kiện Liên đoàn Bóng đá quốc gia vì bị phân biệt đối xử CHỤP MÀN HÌNH
“Chúng tôi không chấp nhận và chỉ trích bất kỳ hành vi nào đe dọa đến một người phụ nữ cả về cơ thể, tinh thần và cảm xúc. Chúng tôi ủng hộ những người bạn ở đội tuyển nữ Colombia. Bóng đá nữ phải tiếp tục được nuôi dưỡng và phát triển với mọi đảm bảo (cần thiết), và vì thế mà các chủ tịch và cầu thủ sẽ luôn có mọi ủng hộ của chúng tôi”, truyền thông địa phương trích thông báo của đội tuyển nam. Trước đó, trong một tuyên bố, FIFA và Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ cho biết họ “cực lực lên án” bất kỳ hình thức ngược đãi hay phân biệt đối xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.