Cầu thủ Pháp Belounis thoát khỏi 'địa ngục trần gian' ở Qatar

29/11/2013 16:37 GMT+7

(TNO) Cầu thủ người Pháp Zahir Belounis cuối cùng đã trở về nhà hôm 28.11 (giờ địa phương) sau 17 tháng bị 'giam' ở Qatar vì dám tranh chấp tiền lương với CLB của quốc gia này là Al-Jaish.

(TNO) Cầu thủ người Pháp Zahir Belounis cuối cùng đã trở về nhà hôm 28.11 (giờ địa phương) sau 17 tháng bị 'giam' ở Qatar vì dám tranh chấp tiền lương với CLB của quốc gia này là Al-Jaish.

>> Địa ngục trần gian trong bóng đá hiện đại
>> Cô gái có tuổi thơ 'địa ngục' tỏa sáng ở Mỹ mở rộng 2013
>> Armstrong bắt đầu cuộc sống ở “địa ngục”

Cầu thủ Pháp Belounis thoát khỏi 'địa ngục trần gian' ở Qatar
Belounis đã được rời khỏi Qatar sau 17 tháng - Ảnh: Spox.com

AFP cho hay cầu thủ người Pháp gốc Algeria đã rời nước chủ nhà World Cup 2022 cùng với vợ và 2 con gái trên chuyến bay của Hãng hàng không Qatar Airways lúc 1 giờ 40 phút (giờ địa phương) và sau đó đáp xuống sân bay Charles de Gaulle ở Paris (Pháp).

Ngay khi vừa đến sân bay Charles de Gaulle, cầu thủ 33 tuổi vẫn khẳng định: “Đây chưa phải là kết thúc. Tôi không có vấn đề gì với Qatar, mà vấn đề của tôi là với CLB Al-Jaish”.

Belounis đến Qatar năm 2007 và chơi cho gia nhập đội bóng Al-Jaish từ năm 2010, rồi được cấp quốc tịch nước này. Thậm chí, chân sút này còn có tên trong thành phần tuyển Qatar tham dự giải World Military Cup tại Brazil năm 2011. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Belounis và CLB Al-Jaish bắt đầu xấu đi kể từ năm 2012 khi đội bóng ngừng trả lương cho cầu thủ này.

Trước tình thế trên, Belounis quyết định tiến hành khiếu kiện CLB Al-Jaish vào tháng 2 năm nay. Trong khi đó, phía đội bóng của quốc gia Vùng vịnh đáp lại bằng việc Belounis sẽ không được cấp thị thực để rời khỏi Qatar nếu không dừng những hành động pháp lý.

CLB Al-Jaish đã vin vào “hệ thống kafala” mà Qatar và Ả Rập Xê Út là những quốc gia duy nhất áp dụng. Theo đó, người nước ngoài đến Qatar lao động muốn rời đất nước này phải được sự cho phép của người bảo trợ hoặc đơn vị sử dụng lao động khi đến. 

Sự việc khiến Belounis buộc ở lại Qatar trong tình trạng thất nghiệp và phải bán nhiều tài sản cá nhân để sinh sống. Tuy nhiên, sự việc sau đó trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận khi chân sút trên cầu cứu Đại sứ quán Pháp, các tổ chức và ngôi sao bóng đá quốc tế.

Cuối cùng, lời cầu cứu của Belounis đã được giải quyết sau khi Đại sứ quán Pháp có cuộc làm việc với chính quyền Qatar. Trong khi đó, phía Hiệp hội công đoàn các cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) tuyên bố vẫn sẽ thực hiện chuyến đi đến Qatar để hội đàm với quan chức bóng đá quốc gia này và ban tổ chức World Cup 2022 trong 4 ngày. FIFPro khẳng định họ sẽ “không ngồi yên khi quyền lợi của cầu thủ bị lạm dụng”. 

Trên thực tế, sự việc của Belounis khiến quốc gia Vùng vịnh nói trên hứng chịu búa rìu dư luận sau hàng loạt tiêu cực trong quá trình giành quyền đăng cai và chuẩn bị cho World Cup 2022...

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.