'Cầu thủ trẻ đánh đầu khi chơi bóng đá có thể bị tổn thương não'

09/08/2018 20:24 GMT+7

Tranh luận kéo dài về tổn hại do dùng đầu đánh bóng chuyển sang một hướng khác hôm 8.8 khi một chuyên gia hàng đầu về những chấn thương não phát biểu rằng không nên cho phép trẻ dưới 18 tuổi đánh đầu khi chơi bóng.

Bác sĩ Bennett Omalu, chuyên gia đầu tiên phát hiện về mức độ tổn hại của các cầu thủ bóng đá Mỹ do tổn thương não mãn tính (CTE), nói với BBC rằng ông nhận ra những nhận xét của ông có thể khiến một số người khó chịu nhưng đó là vấn đề mà xã hội đang đặt ra.
Vị bác sĩ 49 tuổi người Mỹ phát biểu: “Trẻ dưới 18 tuổi không nên đánh đầu khi chơi bóng đá. Trẻ từ 12 đến 14 tuổi nên chơi hình thức bóng đá ít va chạm hơn mà chúng ta cần phải có hướng phát triển riêng. Trẻ từ 12 đến 18 tuổi có thể chơi bóng đá nhưng không nên đánh đầu. Tôi biết điều đó khó khăn đối với nhiều người nhưng đó chính là điều được khoa học đúc kết. Chúng ta thay đổi cùng với thời gian. Xã hội thay đổi. Đã đến lúc chúng ta thay đổi một số cách sống của chúng ta”.
Bác sĩ Bennett Omalu khuyên nên cấm cầu thủ dưới 18 tuổi đánh đầu khi chơi bóng đá CHỤP MÀN HÌNH
Bác sĩ Omalu là người phát hiện về tác động của CTE đối với các cầu thủ bóng đá Mỹ xuất phát từ việc khám nghiệm tử thi của cựu cầu thủ Mike Webster của đội Pittsburgh Steeler hồi năm 2002. Vị bác sĩ sinh ra ở Nigeria nói rằng việc dùng đầu đánh bóng là điều nguy hiểm và nên bị cấm cả ở cấp độ chuyên nghiệp.
“Thật vô lý khi kiểm soát một vật thể bay ở tốc độ cực cao bằng cái đầu của bạn. Tôi tin rằng cả ở trình độ chuyên nghiệp thì chúng ta cũng cần cấm việc dùng đầu để kiểm soát bóng. Quá nguy hiểm”, ông Omalu nhấn mạnh.
Những hậu quả không mong muốn của việc dùng đầu đánh bóng từng là vấn đề nóng bỏng kể từ kết quả điều tra về cái chết của cựu tiền đạo của Anh và CLB West Brom là Jeff Astle. Những điều tra cho thấy Astle qua đời do tổn thương não sau khi dùng đầu chơi bóng và đó lại là những quả bóng có trọng lượng nặng trước đây. Ông đã qua đời năm 2004 ở tuổi 72 sau khi bị Alzheimer gần 10 năm sau 16 năm theo đuổi sự nghiệp bóng đá.
Một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp khác là Rod Taylor cũng mới được chẩn đoán với dạng mất trí nhớ tương tự có liên quan đến thói quen đánh đầu khi chơi bóng. Điều này được phát hiện sau khi gia đình hiến bộ não của Rod Taylor cho các nhà khoa học để phân tích sau cái chết của ông ở tuổi 74 hồi đầu năm nay.
Cựu tiền đạo người Anh Jeff Astle bị phát hiện tổn thương não sau khi qua đời CHỤP MÀN HÌNH
Nhiều cầu thủ bóng đá nổi tiếng khác - bao gồm bộ ba trong đội hình vô địch World Cup 1966 của Anh là Martin Peters, Nobby Stiles và Ray Wilson quá cố - đều cũng bị chẩn đoán mất trí nhớ. Bác sĩ Omalu nói thêm: “Bộ não con người lơ lửng trong hộp sọ nên khi bạn dùng đầu đánh bóng thì bạn đang làm tổn thương não của bạn. Bạn gây nguy hiểm cho chính não bộ của mình khi dùng đầu đánh bóng. Chơi bóng đá có thể làm tăng nguy cơ tổn thương não khi bạn nhiều tuổi hơn và làm tăng nguy cơ mất trí nhớ và CTE”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.