'Cầu thủ xuất sắc FIFA' cạnh tranh với 'Quả bóng vàng'

01/11/2016 11:56 GMT+7

LĐBĐ thế giới (FIFA) và tạp chí France Football đã chính thức 'ly hôn' sau 6 năm bên nhau (từ 2010 đến 2015) cùng tổ chức hợp nhất danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trong năm (Quả bóng vàng FIFA) và các giải thưởng khác.

FIFA và France Football trở lại các cuộc bầu chọn riêng rẽ và cạnh tranh nhau. France Football trở lại nguyên bản bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng (Cầu thủ xuất sắc nhất) như trước đây với các nhà báo uy tín toàn cầu bầu chọn và công bố vào người đoạt giải trong tháng 12.2016.

France Football mới đây đã công bố danh sách rút gọn 30 cầu thủ vào chung kết tranh giải, với siêu sao Cristiano Ronaldo được dự báo có nhiều khả năng thắng giải nhất nhờ trong năm 2016 đã đoạt hai chức vô địch quan trọng là Champions League và EURO.

tin liên quan

Sir Alex tin Ronaldo sẽ giành Quả bóng vàng
Sir Alex Ferguson dành nhiều lời khen cho cậu học trò cũ và tin chắc rằng, không ai có thể vượt qua được Cristiano Ronaldo trong cuộc chiến tranh danh hiệu Quả bóng vàng năm nay.
Trong khi đó ngày 1.11, FIFA cũng giới thiệu phiên bản bầu chọn mới với tên gọi “Best Football Awards” (Những danh hiệu bóng đá xuất sắc nhất), trong đó có giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc FIFA” để cạnh tranh với cuộc bầu chọn của France Football. Cuối tuần này, FIFA sẽ công bố danh sách 23 cầu thủ được đề cử và rút gọn còn 3 cầu thủ vào ngày 2.12 tới. Lễ trao giải của FIFA diễn ra ngày 9.1 sang năm tại Zurich, Thụy Sĩ.

Khác nhiều so với cuộc bầu chọn của France Football, cuộc bầu chọn các danh hiệu xuất sắc của FIFA được quyết định bởi 2 phần bầu chọn. 50% được quyết định từ lá phiếu của các HLV và thủ quân các đội tuyển quốc gia khắp thế giới. 50% của phần còn lại là từ các cuộc bình chọn trực tuyến trên trang web của FIFA và từ lá phiếu của hơn 200 đại diện truyền thông toàn cầu là đối tác của FIFA bầu chọn.

Messi là người giành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2015 AFP
Sự thay đổi này khiến người hâm mộ toàn cầu cũng hết sức phân vân, vì có năm Quả bóng vàng thuộc về 1 cầu thủ, thì FIFA cũng chọn một cầu thủ khác nữa đoạt giải. Nên không biết ai xuất sắc nhất. Như năm 1991 (năm đầu tiên FIFA bắt đầu tổ chức chọn cầu thủ xuất sắc nhất cạnh tranh với giải thưởng của France Football có từ năm 1956). Khi đó, Quả bóng vàng thuộc về cựu danh thủ Jean-Pierre Papin (Pháp) còn cầu thủ hay nhất FIFA là Lothar Matthaeus (Đức)… Nhưng cũng có năm thì đồng nhất, cầu thủ đoạt Quả bóng vàng thì sau đó cũng đoạt luôn danh hiệu của FIFA.

Sự bất cập này hợp nhất từ năm 2010, sau khi FIFA bắt tay với France Football hợp nhất danh hiệu. Tuy nhiên, chỉ sau 6 năm, cuộc bầu chọn giải thưởng cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất trong năm lại chia đôi. Nhiều ý kiến cho rằng, giải thưởng Quả bóng vàng là danh giá nhất, chọn đúng nhất cầu thủ xuất sắc nhất. Trong khi, của FIFA từng có không ít nghi ngờ tổ chức này “dàn xếp” người đoạt giải.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.