Cha, con và bóng đá: Khổ vì ông bố nổi tiếng

20/12/2015 06:39 GMT+7

Dựa vào bảng điểm của “lò trẻ” Ajax Amsterdam trong giai đoạn 1981 - 1988, người ta hẳn phải kết luận: Jordi Cruyff là tài năng trẻ vượt trội.

Dựa vào bảng điểm của “lò trẻ” Ajax Amsterdam trong giai đoạn 1981 - 1988, người ta hẳn phải kết luận: Jordi Cruyff là tài năng trẻ vượt trội.
Hai cha con Johan và Jordi Cruyff - Ảnh: AFP

Dennis Bergkamp, Clarence Seedorf, Edgar Davids, Patrick Kluivert... đều là cầu thủ năng khiếu của Ajax trong giai đoạn ấy. Sau này họ đều tỏa sáng, trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới, nhưng họ đều... không hơn Jordi Cruyff ở “lò trẻ” Ajax nổi tiếng thế giới.
Jordi Cruyff khoác áo đội tuyển Hà Lan, dự VCK Euro ở tuổi 22. Sự nghiệp bóng đá nhà nghề của Jordi khởi đầu từ CLB danh tiếng Barcelona. Trước khi bước vào mùa bóng đầu tiên, anh lập hat trick đến 2 lần trong các trận giao hữu đầu mùa. Sau Barcelona, Jordi lại khoác áo M.U. Còn cần một điều gì nữa, để Jordi thật sự trở thành ngôi sao mong muốn của các CLB hàng đầu thế giới. Một ông bố nổi tiếng chăng? Quả có. Nhưng đấy mới chính là vấn đề, là câu chuyện kỳ lạ dẫn đến những kết quả ngược hẳn với sự mong chờ của giới quan sát và người hâm mộ.
Không một cầu thủ chuyên nghiệp nào trong bóng đá hiện đại có một “ông bố bóng đá” nổi tiếng hơn Jordi. Vâng, đấy là huyền thoại Johan Cruyff. Quan điểm bầu chọn có thể khác nhau, nhưng chắc chắn Johan Cruyff phải có tên trong top 10 cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử, bên cạnh những Pele, Diego Maradona, Franz Beckenbauer, Alfredo Di Stefano, Bobby Charlton, Ferenc Puskas. Giới hâm mộ bóng đá Barcelona đã quá ngưỡng mộ Johan Cruyff trên sân cỏ. Họ chỉ chờ ngày cậu bé lớn lên và nối nghiệp bố trong màu áo Barcelona.
Bị gạt khỏi Barcelona
Ngày ấy quả cũng đã đến, vào năm 1994. Và ngày ấy lại càng huy hoàng khi chỉ 2 năm trước đó, Johan Cruyff, trong vai trò HLV trưởng, đã đem về cho Barcelona chức vô địch Cúp C1/Champions League đầu tiên trong lịch sử đội bóng. Nhưng, bóng đá hiện đại ngày càng có nhiều câu chuyện tồi tệ bên ngoài sân cỏ. Sự xung đột giữa HLV trưởng Johan Cruyff và Chủ tịch Josep Lluis Nunes ở Barcelona là một ví dụ. Họ ghét nhau ra mặt. Có lần, báo chí chờ chụp ảnh Nunes và Johan Cruyff trong một nhà hàng, theo thông tin hành lang mà họ có được. Thất vọng, vì không hề có bữa cơm thân mật như tin đồn. Cruyff trả lời phỏng vấn: “Tôi có thể làm việc với những người mình ghét, nhưng tôi chỉ ăn cơm hoặc uống bia với bạn bè”.
Cruyff chia tay Barcelona vào năm 1996, tức chỉ 2 năm sau khi con trai lần đầu xuất hiện và đang cố gắng biến “tiềm năng lớn” thành hiện thực trong bóng đá đỉnh cao. Chủ tịch Nunes nói thẳng với ban huấn luyện mới: “Cá nhân cũng được. Ích kỷ cũng được. Nhưng tôi không muốn thấy Jordi trong đội bóng này”. Jordi bị gạt ra khỏi Barcelona đúng thời điểm anh vừa tiến thêm một bước quan trọng về chuyên môn: được gọi vào đội tuyển Hà Lan chuẩn bị cho VCK Euro 1996. Anh bị gạt khỏi Barcelona chỉ vì những tranh cãi của bố với chủ tịch và ban giám đốc.
Tài năng “lụi tàn”
Đấy không phải là lần đầu tiên! Như đã nói trên, Jordi Cruyff đã tỏ rõ là một tài năng lớn trong đội năng khiếu Ajax, hồi thập niên 1980. Đấy cũng là lúc Johan Cruyff huấn luyện đội lớn đồng thời giám sát cả “lò trẻ” Ajax. Ông giới thiệu ngôi sao Marco Van Basten và đem về cho Ajax chiếc cúp C2 châu Âu. Nhưng ông lại bất đồng quan điểm, gây gổ với Ban giám đốc Ajax. Và tài năng trẻ Jordi Cruyff cũng nhanh chóng bị hất ra khỏi “lò trẻ” Ajax, ngay khi Johan Cruyff ra đi.
Sau Ajax và Barcelona, Cruyff chuyển đến M.U và... chìm dần vào quên lãng. Anh xuất hiện tại Old Trafford đúng lúc “thế hệ vàng” của Alex Ferguson vừa khẳng định chỗ đứng. Anh luôn phải nhường bước cho David Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes, Nicky Butt ở hàng tiền vệ. Lên đá tiền đạo ư? M.U khi ấy đang có Eric Cantona. Vả lại, lối chơi thiên về kỹ thuật và sáng tạo của Jordi Cruyff không phù hợp với M.U, cũng như Premier League nói chung. Một tiền vệ ghi 8 bàn trong 34 trận thật ra không phải là tồi. Nhưng đấy là 34 trận trong 4 mùa bóng ở Premier League. Jordi có được ra sân đâu mà nhảy múa. Từ đó trở đi, rất ít người nhắc đến Jordi Cruyff lần nữa. Hiện anh đang là Giám đốc thể thao của CLB Israel Maccabi Tel Aviv.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.