Champions League - Lượt đi vòng 1/8: Rực lửa tấn công

17/02/2011 22:39 GMT+7

Chỉ trong vòng 5 phút, Arsenal đã thực hiện thành công cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Barcelona.

Messi bị vây chặt khiến Barcelona thất thủ trước Arsenal - Ảnh: AFP

Chỉ trong vòng 5 phút, Arsenal đã thực hiện thành công cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Barcelona.

Khi hiệp 1 kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về Barcelona, hầu như ai cũng nghĩ rằng Arsenal khó lòng tránh được thất bại ngay trên sân nhà ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League. Tuy nhiên, với tinh thần thi đấu đến cùng và khai thác tốt điểm yếu trong lối chơi của đối phương, Arsenal đã chuyển bại thành thắng (2-1) vào cuối trận.

Barcelona vẫn cầm bóng rất tốt (61%), phối hợp khá đồng bộ và nhuần nhuyễn, nhưng điều quan trọng là họ lại thường thiếu độ chính xác trong những pha bóng cuối cùng. Một phần là do trung vệ Koscielny của Arsenal chơi quá xuất sắc khi anh luôn có mặt kịp thời ở những điểm nóng để giải vây và phần khác là do một số cầu thủ của Barcelona như Valdes, Maxwell, Alves, Busquets và Pedro đều chơi dưới sức mình. Thậm chí cả Messi cũng bỏ lỡ một cơ hội không thể tốt hơn để mở tỷ số ở phút 15, dù anh vẫn là người chơi xuất sắc nhất trong đội hình của Barcelona.

Chính vì thế, sau bàn thắng ở phút 26 của Villa, Barcelona đã không thể kết liễu đối thủ để rồi cuối cùng phải rơi vào cảnh “đêm dài lắm mộng”. Cơn ác mộng đó xuất phát từ những khoảng trống mênh mông phía sau hàng phòng ngự của Barcelona trong lối chơi tiqui-taca để cho Arsenal khai thác triệt để. Đội chủ nhà thường gặp bế tắc trong tấn công nhưng đã phát huy tốt lối chơi phản công để đe dọa khung thành của Valdes. Chỉ tiếc là Van Persie đã quá vô duyên trước khung thành của đối phương cho đến phút 78, thời điểm Clichy tung ra một được chuyền dài cho anh lao lên và hạ gục Valdes từ một góc sút rất hẹp.

Năm phút sau đó, trong một đợt phản công mẫu mực từ đường chuyền của Fabregas, Nasri băng lên và chuyền bóng cho Arshavin dứt điểm, hoàn thành cuộc lội ngược dòng ngoạn mục cho Arsenal. Ở đây, cũng có thể cho rằng HLV Guardiola đã sớm thỏa mãn với việc dẫn bàn nên đưa tiền vệ phòng ngự Keita vào thay cho tiền đạo Villa (68’), khiến Barcelona không còn tạo ra được sức ép liên tục trên phần sân đối phương, giúp Arsenal vùng lên sau khi liên tục tăng cường quân số cho hàng công.

Điều mà Barcelona đã không làm được tại sân Emirates thì Shakhtar lại làm rất tốt trên sân Olimpico của AS Roma. Dù bị đội chủ nhà dẫn trước ở phút 28 nhưng Shakhtar chỉ cần có đúng một phút để san bằng cách biệt và 12 phút sau đó nâng tỷ số lên 3-1. Cuối cùng, Shakhtar ra về với chiến thắng 3-2 và đặt một chân vào vòng tứ kết.

Tự hào với Arsenal

Rất hài lòng với màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ Arsenal, HLV Wenger cho biết: “Tuy Barca vẫn có ưu thế hơn ở trận lượt về nhưng điều quan trọng là Arsenal bây giờ có thể tin vào khả năng đánh bại được đối thủ của mình. Điều mà chúng tôi không có được sau trận lượt đi với Barca ở mùa giải trước. Chiến thắng tuy sít sao nhưng cũng đủ giúp chúng tôi nuôi hy vọng đi tiếp dù rất nhỏ. Ở trận đấu trên sân Nou Camp sắp tới, tôi thừa biết đó sẽ là một trận cầu cực kỳ khó khăn. Nhưng chúng tôi sẽ chơi trận đấu của chính mình. Chúng tôi sẽ tấn công. Đối đầu với một đội như Barca, bạn không thể chơi phòng ngự để bảo toàn tỷ số. Chúng tôi có niềm tin sẽ thắng họ, nhưng cũng có thể sẽ thua 0-2 hoặc 0-3. Không hề gì, tôi chấp nhận đánh cược”.

HLV Pep Guardiola của Barca cũng ngợi khen đối thủ của mình: “Chúng tôi đã lường trước Arsenal sẽ có những pha phản công với tốc độ cực nhanh, nhưng rốt cuộc cũng đã để họ ghi 2 bàn. Tôi tin chắc trận lượt về sẽ là một trận đấu hấp dẫn nữa đang chờ đợi. Đây là điều tuyệt diệu nhất dành cho những CĐV bóng đá”.

Giang Lao

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.