Chặn đứng hiện tượng

24/04/2010 09:27 GMT+7

Với những tân binh đến hồi đầu năm nay, Zaragoza thi đấu tiến bộ và thoát khỏi khu vực xuống hạng. Nhưng sự tiến bộ đó chẳng có ý nghĩa gì với Real Madrid.

Higuain (trái) lập cú đúp giúp Real thắng 6-0 trong trận lượt đi - Ảnh: AFP

Với những tân binh đến hồi đầu năm nay, Zaragoza thi đấu tiến bộ và thoát khỏi khu vực xuống hạng. Nhưng sự tiến bộ đó chẳng có ý nghĩa gì với Real Madrid.

Zaragoza có nhiều trận đấu đáng nhớ với Real Madrid. Năm 1999, họ đánh bại Real 5-1 ngay tại sân Bernabeu, tại trận chung kết Cúp nhà vua năm 2004, họ đánh bại Real 3-2 để giành cúp, mở ra một chuỗi 4 năm không giành lấy nổi một danh hiệu của Real.

Ngược lại, Zaragoza cũng nhiều lần bị Real làm nhục. 7 bàn trong chiến thắng 7-2 của Real vào lưới Zaragoza mùa bóng 1989-1990 đã góp phần giúp đội bóng hoàng gia thiết lập kỷ lục ghi bàn nhiều nhất trong một mùa giải: 107 bàn. Trước đó, Real còn thắng một trận đậm hơn trên sân La Romareda: 7-1.  

Trận lượt đi mùa này, Real cũng có một chiến thắng kinh hoàng trước đối thủ: 6-0, với 2 bàn của Van der Vaart và 2 bàn của Higuain. Thật trớ trêu, đó là trận đầu tiên ông Jose Aurelio Gay lên ngồi ghế HLV Zaragoza thay cho Marcelinho. Trận thua này khiến ban lãnh đạo Zaragoza quá non tay và định thay Gay ngay, nhưng do không tìm được HLV thích hợp nên họ đưa Gay từ vị trí HLV tạm thời thành HLV dài hạn luôn.

Khi Gay nắm quyền, Zaragoza chôn chân ở nhóm xuống hạng với 12 điểm sau 14 trận. Ông bắt đầu xây dựng lại đội hình từ kỳ chuyển nhượng mùa đông, đẩy đi hết các công thần ở tuổi xế chiều Ayala, Vallejo, Ewerthon, Braulio và đưa về 7 cầu thủ mới với giá tổng cộng 400.000 euro. Cần nhớ kỳ chuyển nhượng mùa đông qua, chỉ có 3 CLB ở Tây Ban Nha tăng cường cầu thủ mới.

Canh bạc của Gay với các tân binh đã thành công. Ra sân thường xuyên trong đội hình chính của Zaragoza gần đây là các cầu thủ ông mang về: Suazo, Eliseu ở hàng công, Edmilson, Jarosik ở tuyến giữa, Gago trong khung thành và Contini nơi hàng thủ. Họ được tin dùng cũng đúng: Trong 21 bàn Zaragoza có được từ đầu năm tới nay, 13 bàn do các tân binh ghi.

Nổi bật nhất trong số các tân binh của Gay là tiền đạo Suazo, chân sút người Chile béo phục phịch đã được Liên đoàn thống kê lịch sử bóng đá quốc tế IFFHS coi là tiền đạo hay nhất thế giới 2006, anh cũng là vua phá lưới vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ. Anh được Zaragoza mượn từ đội bóng Monterrey ở Mexico và hiện đã đóng góp cho Zaragoza 6 bàn. Đội bóng này tuy chưa chính thức trụ hạng nhưng đã kiểm soát được số phận của họ, còn 5 vòng nữa để họ kiếm cỡ 8 điểm nhằm trụ hạng.

Chiến dịch kiếm 8 điểm bắt đầu từ hôm nay, khi họ tiếp Real trên sân nhà? Quên đi! Dù tiến bộ thật nhưng không ai thấy Zaragoza có một hàng thủ đủ vững chắc để ngăn cản bước chân của cặp Hi-Ro đã ghi tổng cộng 45 bàn cho Real tại Liga mùa này.

Suazo có thể “lăn” trong vòng cấm của Real nhưng anh khó có bóng bởi chất lượng tuyến giữa của Zaragoza so với Real quả chênh lệch. Real đang làm hết sức để vươn tới cột mốc 98 điểm mùa này và chờ xem Barca trượt chân trên sân Sevilla, Villarreal ra sao nếu bị Inter đá văng khỏi Champions League. Dự đoán: Real thắng 4-1.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.