Chân dung 'sếp' mới của Bayern Munich

03/08/2017 19:05 GMT+7

Hasan Salihamidzic vừa được Bayern Munich bổ nhiệm làm giám đốc kỹ thuật, vị trí vốn bị bỏ trống sau khi đội này chia tay Matthias Sammer.

Mỗi sáng, cậu bé Hasan thức dậy vào đúng 6 giờ, chạy thể dục đúng 90 phút, rồi chuẩn bị đến trường. Sau khi tan học, cậu tập piano, rồi buổi tối thì bắt xe bus đến nơi tập luyện cùng đội bóng trẻ của mình. Sở trường của Hasan là học, đàn, hay đá bóng? Cậu bé không hề tỏ ra vượt trội trong môn nào, đơn giản vì môn nào cậu cũng... rất giỏi. Hasan luôn có một niềm say mê đặc biệt: hễ đã làm gì thì phải quyết làm đến một mức độ tối ưu có thể.
Vào năm 1992, Hasan (15 tuổi) được trao một phần thưởng đặc biệt: cậu bé duy nhất trong vùng Jablanica đạt điểm 5 (điểm tối đa) trong mọi môn học - điều chỉ xuất hiện một lần trong rất nhiều năm. Nhưng đấy cũng là lúc chiến tranh ở Nam Tư bùng nổ - cuộc chiến khốc liệt nhất tại châu Âu kể từ sau Đệ nhị thế chiến. Một cách ngẫu nhiên, Hasan có mặt trên chiếc máy bay cuối cùng rời khỏi sân bay Sarajevo. Cậu đi cùng đội U.16 Nam Tư, thi đấu ở một giải trẻ. Khi Hasan kết thúc trận đấu ở Síp thì tại quê nhà, sân bay Sarajevo đã tràn ngập khói lửa, và cậu kẹt lại ở Serbia.
Sau vài ngày cân nhắc thật kỹ, gia đình Hasan quyết định đưa cậu bé đi bằng đường bộ qua Hungary, Slovenia, Croatia. Vì không đủ giấy tờ cần thiết, rút cuộc chỉ một mình Hasan có thể đi tiếp đến Hamburg (Đức) bằng tàu hỏa. Đấy là một cuộc tị nạn đúng nghĩa. Bơ vơ giữa đất khách quê người, lạc lõng về ngôn ngữ, với hành trang gần như là "không có gì", rút cuộc Hasan cũng bắt được liên lạc với một người bà con xa tên là Vahil Halilhodzic - một HLV bóng đá đã sống ở Đức nhiều năm.
Tại Đức, Hasan học nốt những gì cần (và có thể) học, làm thêm mọi việc để kiếm sống, và chơi bóng, nhờ sự giới thiệu của Halilhodzic. Thế là từ đội trẻ Hamburg, chỉ trong vài năm, đã xuất hiện một ngôi sao mới trên vòm trời bóng đá chuyên nghiệp. Cậu bé ngày xưa là học trò giỏi nhất vùng Jablanica, một tài năng piano đầy triển vọng, vì dòng đời xô đẩy, đã trở thành Hasan Salihamidzic - ngôi sao bóng đá xuất sắc nhất, thành công nhất trong lịch sử bóng đá Bosnia.
Xen kẽ với 42 lần khoác áo đội tuyển Bosnia, Salihamidzic lần lượt khoác áo Hamburg, Bayern Munich, Juventus, Wolfsburg trước khi giải nghệ vào năm 2012 và trở thành bình luận viên bóng đá của đài Sky Deutschland. Bây giờ, khi Bayern Munich công bố Salihamidzic là tân giám đốc kỹ thuật, đấy thật sự là chi tiết mới hấp dẫn, có thể quyết định sự thành, bại trong tương lai của đội bóng số 1 nước Đức.
Salihamidzic theo chân các cựu danh thủ Đức làm giám đốc kỹ thuật của Bayern AFP
Như đã nêu, Salihamidzic thuộc mẫu người kỳ lạ: làm gì cũng giỏi, cũng thành công rực rỡ. Bayern càng phải hiểu rõ Salihamidzic bởi anh đã gắn bó 9 năm trong hàng ngũ "hùm xám Bavaria", 6 lần vô địch Bundesliga và 1 lần vô địch Champions League. Vào thời hoàng kim của Salihamidzic thì giám đốc kỹ thuật Bayern chính là huyền thoại Uli Hoeness. Bây giờ, Hoeness đã là chủ tịch Bayern, và ghế giám đốc kỹ thuật bỏ trống từ khi đội này chia tay Matthias Sammer. Tất nhiên, Sammer cũng là một tượng đài trong làng bóng Đức - từ việc chơi bóng đến quản lý.
Trong cấu trúc của bóng đá Đức nói chung hoặc Bayern nói riêng, chức danh giám đốc kỹ thuật luôn được xem là tối quan trọng, luôn thuộc về các cựu danh thủ - mà đa số trường hợp là các tượng đài. Không phải ngẫu nhiên mà Hoeness chọn kỹ rồi hân hoan giới thiệu giám đốc kỹ thuật Salihamidzic!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.