Châu Âu chính thức tuyên chiến với kế hoạch World Cup 48 đội

15/12/2016 20:06 GMT+7

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino vừa vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Hiệp hội các CLB bóng đá hàng đầu châu Âu (ECA) đối với ý tưởng tăng số đội tham dự World Cup.

Trong một tuyên bố ngày 15.12, Chủ tịch ECA Karl-Heinz Rummenigge kêu gọi ông Infantino phải từ bỏ kế hoạch mở rộng số lượng đội tham dự World Cup (giải đấu hiện đang có quy tụ 32 đội tuyển tranh tài) với lý do số lượng các trận đấu ở mỗi mùa giải “đã đạt đến mức độ không thể chấp nhận”.

Ông Rummenigge cho biết sẽ gửi một bức thư đến Chủ tịch FIFA Infantino trước ngày 10.1.2017, thời điểm dự kiến tổ chức cuộc họp bỏ phiếu quyết định tăng số lượng đội dự World Cup 2026 lên 48 đội.

Trước đó, ngay sau khi đắc cử chức Chủ tịch FIFA, ông Infantino đã gây sự chú ý của dư luận bóng đá thế giới khi công bố kế hoạch tăng thêm 16 đội (từ 32 lên 48) tranh tài tại World Cup 2026. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có thêm khoảng 368 cầu thủ sẽ phải phục vụ tuyển quốc gia trong 1 tháng và thắp hy vọng bước ra sân chơi World Cup cho các quốc gia châu Á và châu Phi, trong đó có Việt Nam.
Chủ tịch FIFA Infantino sẽ đụng độ đối thủ ECA trong tham vọng mở rộng World Cup AFP

Theo Reuters, tham vọng trên chính là lời hứa “một World Cup lớn và hấp dẫn hơn” của ông Infantino trong quá trình tranh cử chức Chủ tịch FIFA trước 211 liên đoàn thành viên. Theo kế hoạch này, nếu được thông qua, World Cup 2026 nhiều khả năng sẽ được đăng cai ở khắp các quốc gia Bắc Mỹ với 16 bảng, mỗi bảng 3 đội tuyển, đồng nghĩa với doanh thu bản quyền truyền hình, tài trợ sẽ tăng vọt gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, tham vọng mở rộng World Cup sẽ đối mặt với khó khăn trước tuyên bố của ông Rummenigge rằng: “Chính trị và thương mại không là ưu tiên độc quyền trong bóng đá”. Bởi theo ECA (tổ chức đại diện cho nhóm 220 CLB hàng đầu châu Âu), các CLB châu Âu sẽ hứng chịu nhiều thiệt hại khi nhiều cầu thủ sẽ thi đấu vụ ở World Cup 2026.

Theo một nghiên cứu của tổ chức này, trước World Cup 2014, các CLB hàng đầu châu Âu sử dụng khoảng 76% cầu thủ được chọn đến Brazil. Trong đó, Bayern Munich và Manchester United đứng đầu số lượng với 14 cầu thủ làm nhiệm vụ quốc gia ở World Cup 2014.

Chủ tịch ECA Rummenigge quyết chống lại tham vọng của FIFA REUTERS

Theo Reuters, tuyên bố của ECA chắc chắn là một đòn giáng mạnh vào tham vọng của ông chủ tịch FIFA bởi danh thủ người Đức Rummenigge vốn rất cứng rắn bảo vệ quan điểm của mình. Năm 2008, vị giám đốc điều hành CLB Bayern Munich từng đấu tranh buộc FIFA phải bồi thường cho các chấn thương và chi phí hằng ngày cho cầu thủ trở về làm nhiệm vụ quốc gia. Tại World Cup 2010, FIFA phải chi trả bồi thường 40 triệu USD cho các CLB  rồi tăng lên 70 triệu USD ở World Cup 2014 và con số có thể tăng lên 209 triệu USD cho 2 kỳ World Cup 2018 và 2022. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.