Chelsea - AS Roma: 'Giallorossi' dễ lạc bước trong sương mù

18/10/2017 14:22 GMT+7

Chelsea có thể sẽ kéo dài thêm chuỗi trận toàn thắng của họ ở vòng bảng Champions League do AS Roma thường chơi không tốt trong mỗi lần đến làm khách trên sân của các đội bóng Anh.

Mùa trước, khi Chelsea thống trị ở Premier League, không ít người cho rằng sở dĩ họ làm được điều đó là vì không phải chia sức cho đấu trường châu Âu. Mùa này, có vẻ như “The Blues” đang chứng minh điều đó là chính xác bởi sau cú sốc trước Crystal Palace (1-2) hồi cuối tuần qua, thầy trò HLV Antonio Conte sẽ không có thời gian để nghiền ngẫm thất bại khi họ phải bắt tay ngay vào việc chuẩn bị cho cuộc đón tiếp AS Roma ở vòng bảng Champions League vào rạng sáng 19.10 (lúc 1 giờ 45, theo giờ VN).
Chuyển sang 3-5-1-1?
HLV Conte tỏ ra rất thất vọng sau thất bại trước Crystal Palace và thậm chí còn gợi ý rằng đội bóng của ông sẽ phải hạ thấp mục tiêu trong mùa giải này, nếu những mối bận tâm trong thời điểm hiện tại của họ vẫn tồn tại. Ba lần thua chỉ trong 8 trận đấu ở Premier League - hai trong số đó là trước Burnley và Crystal Palace - quá đủ lý do để thất vọng. Tuy nhiên, sân khấu châu Âu đã mang đến cho HLV Conte một nền tảng để hồi phục từ những nỗi muộn phiền ở trong nước và ông hy vọng sẽ tiếp tục làm được điều đó trước Roma.
Với 6 điểm từ hai trận đấu ở bảng C, Chelsea sẽ gần như chắc chắn giành được một suất góp mặt ở vòng 1/8 Champions League nếu như họ đá bại đội bóng Ý. Thế nhưng, để có thể làm được điều đó, HLV Conte cần phải thúc đẩy đội hình đang suy yếu của mình chiến đấu đến cùng. Suy yếu vì sự vắng mặt của N’Golo Kante và Victor Moses. Không có Kante, đội hình của Chelsea đánh mất sự cân bằng và mạch lạc. Không có Moses, HLV Conte có thể sẽ phải bố trí một cầu thủ chơi không đúng vị trí sở trường do đội hình của ông quá mỏng.
Càng đáng lo ngại hơn khi HLV Conte cho rằng “đây là một trận đấu khó khăn, mà chúng tôi sẽ phải chơi đến tận cùng sức lực” bởi “Roma là một đội bóng tuyệt vời, họ đang chơi rất tốt ở Serie A. Họ đã hòa với Atletico Madrid và thắng Qaraba, họ được tổ chức tốt với rất nhiều cầu thủ giỏi. Một cầu thủ mà chúng tôi phải để mắt đến là Dzeko”.
Do vậy, không loại trừ khả năng HLV Conte sẽ chuyển từ sơ đồ 3-4-3 sang 3-5-1-1 nhằm tăng cường thêm một cầu thủ cho tuyến giữa. Cầu thủ đó có thể là David Luiz với nhiệm vụ “quét” ở phía trước hàng hậu vệ và chơi ngay phía sau cặp tiền vệ Cesc Fabregas - Tiemoue Bakayoko. Trong trường hợp đó, Andreas Christensen có thể là người đá thay Luiz ở hàng hậu vệ trong khi Eden Hazard chơi ngay phía sau mũi nhọn Alvaro Morata, nếu như cầu thủ này kịp bình phục để xuất trận.
“Có thể xoay vòng cầu thủ”
Edin Dzeko (phải), cầu thủ nguy hiểm nhất trên hàng công của AS Roma AFP
Roma cũng bước vào trận đấu này sau thất bại trước Napoli (0-1) ở Serie A. Tuy nhiên, dù vừa thua trận thứ hai ở mùa giải này nhưng “Giallorossi” vẫn có quyền tự hào với thành tích phòng ngự tốt nhất tại giải vô địch Ý (chỉ để thủng lưới có 5 bàn sau 7 trận). Do vậy, chẳng có lý do gì khiến HLV Eusebio Di Francesco phải thay đổi cách chơi, có chăng chỉ “cần phải thay đổi cách tiếp cận” và “có thể xoay vòng cầu thủ khi tôi có những lựa chọn khác trong đội hình”. Ông nói tiếp: “Nhưng bây giờ tôi sẽ không tiết lộ cho các bạn điều đó. Lựa chọn đội hình là trách nhiệm của tôi. Tôi đang tập trung hoàn toàn vào Chelsea”.
Thế nhưng, có một điều chắc chắn là hàng tiền vệ của Roma vẫn chưa thật sự bùng nổ. Nếu họ chơi tốt, “Giallorossi” hoàn toàn có khả năng chơi sòng phẳng với những đối thủ mạnh. Ở trận đấu này, sự vắng mặt của Kante trong đội hình của Chelsea có thể sẽ giúp Radja Nainggolan và Kevin Strootman có thêm không gian để dâng lên hỗ trợ cho hàng công mà HLV Di Francesco luôn muốn thấy nhiều hơn nữa.
Điều đó sẽ cho phép Diego Perotti và Alessandro Florenzi thu hút Gary Cahill và Cesar Azpilicueta của Chelsea để hỗ trợ nhiều hơn cho Dzeko. Trong trường hợp bộ ba tiền vệ của Roma chơi không tốt, Dzeko sẽ đói bóng và Chelsea sẽ tràn ngập khu vực giữa sân để tiến đến việc kiểm soát thế trận.
Đương nhiên Chelsea là đội bóng được đánh giá cao hơn trong trận đấu này. “The Blues” có đội hình tốt hơn và cũng có HLV giỏi hơn. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ nỗ lực tìm kiếm một sự phản ứng sau thất bại trước Crystal Palace. Roma là một đội bóng rất giỏi nhưng họ lại thường thi đấu không tốt tại Anh (chỉ thắng một, hòa 5 và thua 9 trong 15 trận đã chơi ở đảo quốc sương mù). Ngoài ra, không phải lúc nào ý đồ của HLV Di Francesco cũng được các học trò của ông thể hiện một cách tốt nhất trên sân cỏ. Ba điểm cho đội chủ nhà có vẻ dễ trở thành hiện thực hơn.
Tình hình nhân sự
Chelsea: Victor Moses, Danny Drinkwater và N’Golo Kante đều vắng mặt vì chấn thương.
AS Roma: Kostas Manolas, Patrik Schick, Gregoire Defrel và Emerson Palmieri đều không thể xuất trận vì chấn thương.
 
Lịch sử đối đầu
- Chelsea và AS Roma chỉ mới gặp nhau có 2 lần ở Cúp châu Âu với mỗi bên thắng một trận.
- Đó là lần gặp nhau ở vòng bảng Champions League mùa 2008-2009, Chelsea thắng 1-0 tại Stamford Bridge và Roma thắng lại 3-1 tại sân Olimpico.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.