Chelsea đăng quang Champions League 2011-2012

20/05/2012 03:07 GMT+7

(TNO) Chelsea đã trở thành chủ nhân của chiếc cúp vô địch Champions League mùa giải 2011-2012 khi vượt qua Bayern Munich bằng loạt sút luân lưu với tỷ số 4-3, sau khi hai đội hòa nhau 1-1 trong 120 phút.

(TNO) Rạng sáng 20.5 (giờ VN), Chelsea đã trở thành chủ nhân của chiếc cúp vô địch Champions League mùa giải 2011-2012 khi vượt qua Bayern Munich bằng loạt sút luân lưu với tỷ số 4-3, sau khi hai đội hòa nhau 1-1 trong 120 phút.

>> HLV Jupp Heynckes ngại “kịch sĩ” Drogba
>> Chung kết Champions League: Tám lạng, nửa cân
>> Chung kết Champions League: Cơ hội cuối cho thế hệ vàng Chelsea

Chelsea - Bayern - AFP
Hàng thủ Chelsea (áo xanh) đã chơi rất chủ động trong hiệp 1 - Ảnh: AFP

Tài năng trẻ Bertrand đã bất ngờ được HLV Di Matteo tung vào sân ngay từ đầu ở vị trí tiền vệ trái và đây mới là lần đầu tiên cầu thủ 22 tuổi này được ra sân ở đấu trường Champions League. Tin vui cũng đến với Chelsea, khi bộ đôi Gary Cahill và David Luiz đã kịp bình phục chấn thương để ra sân ngay từ đầu đá cặp trung vệ với nhau.

Hai cánh ở hàng thủ Chelsea do Jose Bosingwa và Ashley Cole đảm nhiệm. Ở tuyến giữa, Michael Essien chỉ góp mặt từ băng ghế dự bị khi John Obi Mikel và Frank Lampard đá tiền vệ trung tâm còn Juan Mata đá lùi phía sau tiền đạo Didier Drogba. Vị trí tiền vệ phải thuộc về Salomon Kalou.

Bên phía Bayern Munich, án treo giò của Badstuber buộc HLV Heynckes phải sử dụng tiền vệ phòng ngự Anatoliy Tymoschuk cho vị trí trung vệ bên cạnh Jerome Boateng. Bên cánh trái, Diego Contento sẽ đá thay David Alaba - người cũng nghỉ trận này vì án treo giò.

Ở hàng tiền vệ Bayern Munich, Bastian Schweinsteiger và Toni Kroos sẽ là cặp tiền vệ trung tâm trong khi hàng công là sự xuất hiện của bộ tứ Franck Ribery, Thomas Muller, Arjen Robben và Mario Gomez.

Hiệp 1 của trận chung kết Champions League 2011-2012 đã khép lại với tỷ số 0-0. Sự lấn lướt của Bayern Munich khi được chơi trên sân nhà Allianz Arena đã vấp phải sự chống trả quyết liệt của các cầu thủ Chelsea.

Robben va Cole - AFP
Một pha tranh chấp của hai người đồng đội cũ: Arjen Robben (trái) và Ashley Cole - Ảnh: AFP

Với sự vượt trội về lực lượng tấn công, Bayern Munich là đội giành được nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên, những Ashley Cole, David Luiz, Gary Cahill và đặc biệt là thủ thành Petr Cech đã chơi rất tỉnh táo. Nỗi lo lắng về sự vắng mặt của John Terry và Ivanovic không hiện diện nhiều nơi hàng phòng ngự Chelsea trong hiệp 1.

Người chơi hay nhất bên phía đội bóng Đức vẫn như thường lệ là Arjen Robben - một người cũ của Chelsea. Tiền đạo người Hà Lan thi đấu bên cánh phải nhưng những cơ hội đến với anh đều xuất phát ở cánh trái.

Trong hiệp 1, Robben có đến ba cơ hội tiếp cận khung thành Petr Cech, trong số đó có một lần thủ môn người CH Czech phải trổ tài cứu thua cho Chelsea.

Chính những cơ hội do Robben tạo ra đã giúp cho Bayern Munich chiếm khá cao về thời gian kiểm soát bóng (63% so với 37% Chelsea).

Song, với sự tỉnh táo và ngày càng hoàn hảo hơn trong chiến thuật phòng ngự do HLV Roberto Di Matteo đề ra, đã khiến cho những con số thống kê trở nên có ít giá trị.


Gomez xoay người móc bóng trước hàng phòng ngự dày đặc của Chelsea - Ảnh: AFP

45 phút đầu tiên còn chứng kiến sự vô duyên của chân sút Mario Gomez bên phía Bayern Munich. Cả thảy anh có hai cơ hội và đều "sáng" hơn cả của Robben, nhưng bàn thắng thứ 13 vẫn chưa đến chân sút người Đức.

Bayern Munich tiếp tục triển khai tấn công tổng lực khi hiệp 2 bắt đầu nhưng hàng thủ của Chelsea vẫn đứng vững một cách bất ngờ.

25 phút đầu tiên của hiệp 2, tổng cộng Bayern Munich có đến 2/4 cơ hội buộc thủ môn Petr Cech phải trổ tài. Cầu thủ khiến cho hàng thủ Chelsea nhiều phen chao đảo vẫn là Robben. Rất may cho đội bóng nước Anh là Ashley Cole vẫn không mắc bất cứ sai lầm nào trong những pha đối mặt với người đồng đội cũ Robben.

Sau Robben, Franck Ribery là cầu thủ thứ 2 chơi tốt bên phía Bayern Munich. Chân sút người Pháp đã liên tục đảo cánh với Robben và tạo ra một số cơ hội uy hiếp khung thành Petr Cech.


Bayern Munich ăn mừng bàn mở tỷ số của Thomas Muller - Ảnh: AFP

Nếu như Gomez đã bỏ qua cho Bayern Munich nhiều cơ hội trong hiệp 1, thì trong hiệp 2 một người Đức khác đã chuộc lỗi. Sau hàng loạt pha ra chân không thể thắng được Petr Cech, Thomas Muller đã dùng đến cái đầu để khuất phục thủ môn của Chelsea (phút 83).

Một cú đánh đầu cực mạnh ở cự ly gần của Muller đã đưa Bayern Munich tiến rất gần đến chức vô địch Champions League thứ 5.

Bàn thắng của Muller đã giúp cho trận đấu trở nên hấp dẫn hơn, bởi thời điểm này Chelsea bắt đầu từ bỏ lối chơi phòng ngự.

Trong thời điểm mà người Bavaria đang ăn mừng tưng bừng trên khán đài sân Allianz Arena, thì kịch tính đã trở lại trong trận chung kết.


Didier Drogba (11) đáp trả Bayern Munich bằng pha đánh đầu ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Chelsea - Ảnh: AFP

Cũng từ một pha đánh đầu, Didier Drogba đã làm tung lưới của thủ thành Neuer. Đây là bàn thắng thứ 3 của chân sút người Bờ Biển Ngà vào lưới Bayern Munich. Đó cũng là cơ hội hiếm hoi mà Drogba có được trong trận chung kết ở Munich.

Có bàn gỡ hòa ở phút 87 của Drogba đã đưa Chelsea lần thứ 2 giải quyết trận chung kết Champions League bằng hiệp phụ.

Hiệp phụ thứ nhất của trận chung kết Champions League 2011-2012 cũng là một hiệp đấu chứa đựng nhiều sự kịch tính.

Suýt chút nữa Drogba trở thành tội đồ của Chelsea sau khi dùng chân đá sau Franck Ribery trong vòng cấm. Trên chấm 11 m Robben đã nhường vai người hùng lại cho Petr Cech sau một cú sút quá lộ.


Petr Cech trở thành người hùng của Chelsea trong hiệp phụ thứ nhất sau khi cản phá thành công quả sút penalty của Robben - Ảnh: AFP

Sau khi rời Chelsea năm 2007, Real Madrid chính là nơi đến của Robben. Và sau hai năm gắn bó anh đã chuyển sang đầu quân cho Bayern Munich với sự thất vọng.

Tuy nhiên, trong lần đối đầu sau đó với Real Madrid, chân sút người Hà Lan đã có dịp phục thù, anh đã đánh bại thủ thành Iker Casillas trên chấm 11 m trong trận bán kết lượt về Champions League mùa giải này.

Hòa nhau 1-1 sau 120 phút, hai đội bước vào loạt sút luân lưu. Petr Cech đã trở thành người hùng thật sự của Chelsea sau khi cản phá được hai cú sút của Ivica Olic và Bastian Schweinsteiger để giúp Chelsea giành thắng lợi 4-3 trong loạt sút luân lưu.

Giành thắng lợi chung cuộc với tỷ số 5-4, Chelsea đã lần đầu tiên vô địch Champions League.

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.